Tam Kỳ chăm lo cho người dân vui xuân đón tết

XUÂN PHÚ 02/02/2016 09:44

Tết Bính Thân 2016 đã cận kề trước ngõ. Đến thời điểm này, công tác chăm lo cho người dân thành phố vui xuân đón tết vui tươi, lành mạnh, ấm cúng được TP.Tam Kỳ thực hiện chu đáo.

Ăn tết: ấm cúng và no đủ

Như mọi năm, năm nay công tác chuẩn bị cho người dân, nhất là các đối tượng chính sách ăn tết ấm cúng được TP.Tam Kỳ triển khai thực hiện khá sớm và chu đáo. Ngay từ đầu tháng Chạp, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phục vụ Tết Bính Thân để xác lập đối tượng, tổ chức thăm hỏi, cấp phát chế độ kịp thời với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể của thành phố, các xã, phường. Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, thực hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái”, qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền đối với người dân, đăc biệt là các đối tượng chính sách, dịp Tết Bính Thân 2016, TP.Tam Kỳ tổ chức thăm hỏi động viên, giải quyết các chế độ trợ cấp ưu đãi, trợ cấp xã hội và quà tết đúng đối tượng. Đồng thời tập trung chăm lo thiết thực về tinh thần lẫn vật chất các hộ nghèo, các đối tượng xã hội trên tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp đỡ nhau để mọi người, mọi nhà cùng đón tết vui vẻ, ấm cúng.

Hô hát bài chòi tại đình làng Hương Trà (phường Hòa Hương) được tổ chức thường xuyên vào mỗi dịp tết cổ truyền.
Hô hát bài chòi tại đình làng Hương Trà (phường Hòa Hương) được tổ chức thường xuyên vào mỗi dịp tết cổ truyền.

Với tinh thần đó, trong những ngày qua, lãnh đạo thành phố đã đi thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng người có công, trong đó 44 mẹ VNAH còn sống, 2 anh hùng LLVT, 8 cán bộ lão thành cách mạng - tiền khởi nghĩa với mức 500.000 đồng/đối tượng; tổ chức viếng hương 680 mẹ VNAH đã từ trần với mức 300.000 đồng/đối tượng. Đồng thời kết hợp với các ngành, đoàn thể thăm và tặng quà cho 51 đối tượng chính sách tiêu biểu gặp khó khăn trong cuộc sống, ốm đau với mức 500.000 đồng, các đối tượng ốm đau, khó khăn là hội viên của các Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin, Hội Tù yêu nước, Hội Cựu TNXP, Hội Cựu chiến binh thành phố với mức 300.000 đồng/đối tượng.

Viết thư pháp là một trong những nét truyền thống tại hội xuân Tam Kỳ. Ảnh: X.P
Viết thư pháp là một trong những nét truyền thống tại hội xuân Tam Kỳ. Ảnh: X.P

Thành phố cũng quan tâm đến chuyện ăn tết của các đối tượng xã hội, chỉ đạo cho các địa phương, đoàn thể quan tâm, tuyệt đối không để bất cứ đối tượng nào thiếu ăn trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán. Tiếp tục các chương trình hỗ trợ như các năm trước, năm nay, thành phố hỗ trợ cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo với mức 10kg gạo/nhân khẩu (không quá 5 nhân khẩu/hộ), 5kg nếp và 200.000 đồng/hộ; hộ cận nghèo với mức 10kg gạo, 5kg nếp và 100.000 đồng/hộ. Riêng các hộ vừa thoát nghèo năm 2014 - 2015 được thành phố hỗ trợ với mức bằng hộ cận nghèo là 10kg gạo, 5kg nếp và 100.000 đồng/hộ. Ngoài ra, thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà các cụ cao niên (80 tuổi trở lên) bị ốm đau, khó khăn với mức 300.000 đồng/người; hỗ trợ 600kg gạo và 30kg nếp cho hội viên Hội Người mù thành phố; 1 tấn gạo cho Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Quảng Nam, 30 suất quà (300.000 đồng/suất) cho Hội Người Hoa thành phố. Cạnh đó, tiếp tục thành công của năm trước, năm nay thành phố đã tổ chức gặp mặt, tặng quà cho  250 trẻ em con hộ nghèo, hộ khó khăn với mức 300.000 đồng/suất, tạo điều kiện cho các em vui tết đón xuân. Giá trị các phần quà tuy không lớn nhưng với sự thăm hỏi tận tình, chia sẻ, động viên kịp thời đã giúp cho người dân cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể địa phương mỗi dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Chơi tết: vui vẻ và lành mạnh

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin TP.Tam Kỳ cho biết, ngoài khu vực nội thị, TP.Tam Kỳ còn hỗ trợ kinh phí cho các địa phương vùng nông thôn, vùng ven đô để tổ chức địa điểm, các hoạt động cho người dân vui xuân đón tết cổ truyền dân tộc. Đồng thời Văn thánh Khổng miếu và địa đạo Kỳ Anh cũng đã được sửa sang, trang trí sạch đẹp, phân công cán bộ trực để hướng dẫn, thuyết minh phục vụ nhu cầu tham quan của người dân trong và ngoài tỉnh vào dịp tết.
Năm nay, TP.Tam Kỳ tổ chức điểm bán hoa tết tại khu đất trống đường Điện Biên Phủ, phường An Mỹ (phía bên hông cơ quan Công an thành phố), thời gian diễn ra từ 19 đến 29 tháng Chạp. Ngoài bán hoa, cây cảnh, tại đây còn có các hoạt động vui chơi giải trí như công diễn văn nghệ, các trò chơi dân gian.

Không chỉ chăm lo việc ăn tết, chuyện chơi tết của người dân cũng được thành phố rất quan tâm. Năm nay, các hoạt động vui xuân đón Tết Bính Thân năm 2016 trên địa bàn tỉnh lỵ hứa hẹn sẽ rất rộn ràng với nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ phong phú, đa dạng. Theo ông Bùi Ngọc Ảnh, dịp Tết Ất Mùi 2015 lần đầu tiên thành phố tổ chức đường hoa xuân và hệ thống vườn ánh sáng thu hút rất nhiều người dân đến dự xem. Thế nên, trong dịp chào đón Tết Bính Thân năm nay đường hoa xuân và hệ thống vườn ánh sáng tại Quảng trường 24.3 tiếp tục là điểm nhấn đáng chú ý nhưng sẽ có sự thay đổi nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu thưởng ngoạn của người dân. Việc trang trí hệ thống vườn ánh sáng, âm thanh tại Quảng trường sẽ đẹp và lạ hơn, trở thành địa điểm hấp dẫn đối với người dân thành phố và cả tỉnh thưởng ngoạn trong dịp tết đến xuân về. Đây cũng là địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật chào đón giao thừa với chủ đề “Chào xuân Bính Thân 2016”. Đã thành truyền thống, phần đầu của chương trình (19h30 đến 22h30) sẽ là chung kết Liên hoan “Giai điệu sắc màu tuổi trẻ” do Thành đoàn và Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh thực hiện. Phần hai (22h30 đến 24h) là chương trình nghệ thuật chào đón giao thừa “TP.Tam Kỳ vào xuân” nhưng thay vì các ca sĩ chuyên nghiệp đến từ TP.Hồ Chí Minh biểu diễn như các năm trước, năm nay chương trình “cây nhà lá vườn” do các anh, chị em cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố thể hiện. Kết thúc đêm hội đón giao thừa sẽ là chương trình bắn pháo hoa báo hiệu thời khắc năm cũ chuyển sang năm mới.

Một trong những “đặc sản” không thể thiếu trong những ngày vui xuân đón tết cổ truyền là hội xuân bởi đây là điểm đến thú vị để vui chơi của nhiều người dân thành phố. Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin TP.Tam Kỳ cho biết, sau gần 10 năm diễn ra tại Quảng trường 24.3 và Văn thánh Khổng miếu, Hội xuân Bính Thân 2016 sẽ trở lại địa điểm quen thuộc trước đây là Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố, số 56 đường Trần Cao Vân. Những năm trước, hội xuân tại Quảng trường 24.3 kết thúc sớm vào đêm giao thừa, còn tại Văn thánh Khổng miếu có phần “ngược đường” thì địa điểm 56 Trần Cao Vân giữa trung tâm thành phố nên có nhiều thuận lợi hơn trong việc thu hút người dân tham gia (diễn ra từ 25 tháng Chạp đến hết mùng 4 tháng Giêng). Nội dung của hội xuân năm nay cũng được tổ chức đa dạng, phong phú nhằm tạo sân chơi cho mọi tầng lớp nhân dân. Đó là trưng bày sinh vật cảnh, đá,  gỗ lũa nghệ thuật, tranh ảnh viết thư pháp, nhiếp ảnh, sách báo xuân phục vụ bạn đọc trong dịp tết, đặc biệt là trưng bày những hình ảnh, hiện vật về những thành tựu kinh tế - xã hội và truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương Tam Kỳ. Ở lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, hội xuân sẽ có các chương trình tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống như hô hát bài chòi, tuồng, bả trạo, thi đấu cờ làng, các trò chơi dân gian, vui chơi có thưởng. Đặc biệt, lần đầu tiên tại hội xuân sẽ tổ chức chương trình hát cho nhau nghe theo băng hình có thưởng cho người chơi gồm các ca khúc về mùa xuân và Tam Kỳ.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ chăm lo cho người dân vui xuân đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO