Tam Kỳ chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

THANH XUÂN - MINH TẤN 13/04/2023 07:53

Nhờ chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ cơ sở, mỗi năm TP.Tam Kỳ có số lượng đảng viên được kết nạp đều tăng, chất lượng đảng viên cũng ngày một nâng cao.

Trao chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa I/2023 cho học viên xuất sắc. Ảnh: X.T
Trao chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa I/2023 cho học viên xuất sắc. Ảnh: X.T

Sâu sát cơ sở

Tại lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa 3 năm 2023 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Tam Kỳ tổ chức, có 75 học viên là quần chúng ưu tú của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy cử theo học. Học viên gồm nhiều thành phần khác nhau như từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, quần chúng tại thôn, khối phố…

Anh Trần Anh Bằng là doanh nghiệp nhỏ ở phường Trường Xuân, là công dân tốt, có nguyện vọng được tìm hiểu về Đảng. Do đó ngay khi được chi ủy, ban nhân dân khối phố giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, anh Bằng đã sắp xếp công việc kinh doanh, tham gia nghiêm túc khóa học.

“Bản thân tôi là thanh niên có hoài bão, mong muốn phấn đấu lao động, học tập để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vì tôi nghĩ cương lĩnh, nghị quyết của Đảng luôn giáo dục, định hướng chúng ta sống tốt hơn, chuẩn mực và luôn gắn trách nhiệm với tập thể. Nếu có thể, tôi mong muốn được tham gia vào bộ máy chính quyền ở địa phương để tiếp tục đóng góp thiết thực cho địa phương” - anh Bằng cho biết.

Từ năm 2016 đến nay, Thành ủy Tam Kỳ đã kết nạp 882 đảng viên. Chất lượng đảng viên được kết nạp ngày càng được nâng lên. Đảng viên trẻ chiếm tỷ lệ khá cao, dưới 30 tuổi chiếm 58,73%. Tỷ lệ phát triển đảng viên trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, xã phường chiếm 44,33%; trong doanh nghiệp chiếm 18,48%; tại thôn, khối phố chiếm 19,05%; đảng viên là học sinh chiếm 11,79%. Số lượng đảng viên kết nạp mỗi năm đều tăng. Cụ thể năm 2021, Tam Kỳ kết nạp 115 đảng viên, đạt 104,5% kế hoạch, năm 2022 kết nạp 140 đảng viên, đạt 121,7% kế hoạch.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi - nhân viên Công ty CP Dịch vụ công ích đô thị Tam Kỳ từng làm bí thư chi đoàn ở Trường Đại học Quảng Nam. Sau khi ra trường đi làm, chị vẫn luôn tâm niệm việc nghiên cứu lý luận chính trị, học tập để nhận thức về Đảng là nền tảng để hình thành lý tưởng sống, phong cách sống tốt đẹp, hướng đến mục tiêu phấn đấu vào Đảng.

“Tôi nghĩ để phấn đấu vào Đảng thì trước hết thanh niên phải cống hiến hết mình trong mọi nhiệm vụ, vị trí công tác. Đồng thời cố gắng không bị tác động tiêu cực, kiên định và trung thành với mục tiêu mà mình đang phấn đấu” - chị Chi chia sẻ.

Trong quý 1/2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy Tam Kỳ đã tổ chức được 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú của các doanh nghiệp, trường THPT và cơ quan ban ngành đoàn thể, xã phường với số lượng 219 học viên tham gia. Một số tổ chức cơ sở đảng quan tâm và chú trọng tốt công tác phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên.

Điểm sáng

Đảng bộ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là một điển hình trong chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên. Từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã cử 85 học sinh tiêu biểu tham gia học bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã kết nạp 36 đảng viên. Đầu năm 2023, đơn vị đã cử 27 học sinh tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Ông Phan Văn Chương - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chia sẻ kinh nghiệm phát triển đảng viên trong học sinh của trường: Đảng bộ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn xem công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là phát triển đảng trong học sinh. Công tác phát hiện bồi dưỡng đã được đảng bộ thực hiện ngay từ khi các em vào trường.

“Cụ thể, thông qua các buổi sinh hoạt chính trị, các hoạt động giáo dục tuyền thống, nhà trường đã giúp các em nhận thức đầy đủ về lý tưởng của Đoàn, của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau đó, chúng tôi phát hiện những học sinh xuất sắc, gương mẫu và có nhiều ước vọng, khát khao dấn thân cống hiến để phân công cán bộ giáo viên theo dõi giúp đỡ, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Có thể thấy, chất lượng đảng viên trong học sinh của trường rất tốt, các em sau khi ra trường đều thành công với con đường mình đã lựa chọn. Tôi cho rằng, việc phát triển đảng cho học sinh khi còn ngồi ghế nhà trường chính là bệ phóng để các em bay cao, bay xa, thực hiện được ước mơ, lý tưởng của mình” - thầy Chương nói.

Hiện nay, từ thành phố đến các đảng bộ, chi bộ trực thuộc luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, đảm bảo sự kế thừa, phát triển.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đều có kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đảng cho từng đơn vị.

Đồng thời ban hành nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể để các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện đạt kế hoạch đề ra; tạo điều kiện tổ chức các lớp tìm hiểu, bồi dưỡng về Đảng cho quần chúng ưu tú, đảng viên mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO