Tam Kỳ: Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ thôn, khối phố

XUÂN TRƯỜNG 11/12/2015 09:02

TP.Tam Kỳ đang từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, khối phố nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Kiện toàn lực lượng

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy Tam Kỳ, trên địa bàn thành phố hiện có 109 chi bộ thôn, khối phố. Trong đó, 90 chi bộ có chi ủy (chiếm 82,6%), 8 chi bộ chỉ có bí thư, 11 chi bộ chỉ có bí thư, phó bí thư. Toàn địa bàn có 54/109 trưởng thôn/khối phố là đảng viên (chiếm 49,5%), 35 đảng viên làm phó trưởng thôn/khối phố (chiếm 32,1%). Đa số cán bộ thôn, khối phố đã lớn tuổi, trong khi đó, số đảng viên trẻ thường đi làm ăn xa, ít tham gia công tác địa phương nên một số nơi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn cán bộ thay thế. Thực trạng này dẫn đến chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, khối phố trên địa bàn Tam Kỳ còn nhiều hạn chế, năng lực hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Theo mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 16.4.2013 của Tỉnh ủy về “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, đến cuối năm 2015 tỷ lệ cán bộ thôn, khối phố là đảng viên trên địa bàn tỉnh (trừ một số địa phương miền núi) phải đạt 70% trở lên. Tuy nhiên đến nay tỷ lệ này ở TP.Tam Kỳ mới chỉ đạt 36,2%.

Thành ủy Tam Kỳ thường xuyên tổ chức hội nghị trực báo cán bộ thôn khối phố để nghe phản ánh những vấn đề diễn tại cơ sở. Ảnh: X.TRƯỜNG
Thành ủy Tam Kỳ thường xuyên tổ chức hội nghị trực báo cán bộ thôn khối phố để nghe phản ánh những vấn đề diễn tại cơ sở. Ảnh: X.TRƯỜNG

Từ thực tế đó, Thành ủy Tam Kỳ đã đề ra nhiều giải pháp căn cơ để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, khối phố trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt trong các cấp ủy đảm bảo đủ số lượng, chất lượng. Tại phường Trường Xuân, trong số 7 chi bộ khối phố, còn có 3 chi bộ (khối phố 3, 4 và 6) không có chi ủy, chỉ có bí thư. Chính vì thế, trong thời gian qua, đảng ủy phường đã tăng cường sự chỉ đạo với nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ này, để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới. Ông Dương Văn Chí - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Đảng bộ phường đang tiến hành rà soát, bổ sung đội ngũ cán bộ các khối phố. Chúng tôi cũng ưu tiên đào tạo và giao nhiệm vụ cho lực lượng bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Nhưng để đáp ứng nhu cầu trước mắt, chúng tôi sẽ điều động các cán bộ là đảng viên về thành lập chi ủy ở các khối phố chưa có chi ủy. Qua đó tăng cường sự lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Tăng cường cho cơ sở

Để đảm bảo tỷ lệ cán bộ thôn, khối phố là đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TU của Tỉnh ủy, Thành ủy Tam Kỳ cũng đặt ra yêu cầu cho đảng ủy các xã, phường trên địa bàn chỉ đạo các chi bộ thôn, khối phố chú trọng khi bố trí các chức danh cán bộ cần gắn với việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên hoặc gắn công tác phát triển đảng đối với cán bộ thôn, khối phố chưa vào Đảng. Phường Hòa Thuận có 2 chi bộ chỉ có bí thư (khối phố Đông An và khối phố Đông Trà) và 4 chi bộ chỉ có bí thư, phó bí thư (khối phố Đông Yên, Thuận Trà, Trà Cai, An Hòa). Ông Trần Minh Tiền - Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận cho biết, do đặc thù địa phương có những khối phố vừa mới chia tách nên số lượng đảng viên cũng phải chia mỏng ra, dẫn đến nhiều khối phố không bố trí đủ số lượng đảng viên trong chi bộ mình. Vì thế, Đảng bộ phường Hòa Thuận đã tăng cường 4 đảng viên về khối phố Đông Trà, 4 đảng viên về khối phố Đông An để trực tiếp lãnh đạo và tiếp tục phát triển đảng viên mới. Ở những nơi khác, đảng ủy phường phát triển đảng viên trẻ trong lực lượng dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ, đoàn thanh niên… để bổ sung vào đội ngũ cán bộ khối phố.

Theo ông Trịnh Ngọc Thanh - Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Tam Kỳ, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, khối phố trên địa bàn, thời gian qua, Thành ủy Tam Kỳ cũng đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng chuyên môn, bồi dưỡng lý luận chính trị và năng lực thích ứng cho đội ngũ này. Ngoài ra, chú trọng phát triển đảng viên trẻ để bổ sung nguồn nhân lực kịp thời cho các thôn, khối phố chưa có chi ủy. Ông Trịnh Ngọc Thanh cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, khối phố, đảng ủy các xã, phường cũng cần chú trọng đến vai trò, sự đóng góp của các đảng viên là cán bộ hưu trí còn sức khỏe công tác. Nhất là những cán bộ đã kinh qua vị trí chủ chốt các cấp, có kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để vận động tham gia các chức danh ở cơ sở. Đây là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả cao mà nhiều chi bộ thôn, khối phố trên địa bàn đã thực hiện trong thời gian qua, vừa đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, vừa tranh thủ, phát huy vai trò đảng viên là cán bộ hưu trí, tránh bị động, lúng túng về công tác nhân sự”.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ: Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ thôn, khối phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO