Du lịch

Tam Kỳ đón Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa làng Hương Trà

X.Phú 05/04/2024 10:49

(QNO) - Sáng nay 5/4, tại không gian Vườn cừa làng Hương Trà (phường Hòa Hương), UBND TP.Tam Kỳ tổ chức lễ công bố quyết định và đón Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây Giáng Hương Ấn (tên thường gọi ở địa phương là cây sưa) làng Hương Trà.

dsc_0796.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng và GS-TSKH. Đặng Huy Huỳnh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (thứ nhất và hai bên phải), cùng lãnh đạo các sở dự buổi lễ. Ảnh: X.P

Đến dự buổi lễ có GS-TSKH. Đặng Huy Huỳnh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan, lãnh đạo các sở cùng đông đảo người dân làng Hương Trà.

dsc_0829.jpg
Đại diện người dân làng Hương Trà đã đón nhận Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây Giáng Hương Ấn. Ảnh: X.P

Quần thể cây sưa - Giáng Hương Ấn ở làng Hương Trà có tuổi đời trung bình hơn 100 năm, trong đó có 12 cây cổ thụ với độ tuổi hơn 200 năm, được nhân dân Hương Trà qua các thế hệ chăm sóc, gìn giữ...

Trong việc giữ gìn ấy, có sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền thành phố trong hơn 20 năm qua. Đặc biệt, thành phố đã nhận diện giá trị của loại cây bản địa này nên đến nay đã trồng trên các tuyến, ở không gian công cộng với khoảng gần 2.000 cây. Đồng thời đã xây dựng và tổ chức thường niên lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa”.

dsc_0885.jpg
Nghi thức khánh thành bia công nhận Cây di sản Việt Nam. Ảnh: X.P

Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, nhằm bảo tồn tốt hơn nữa giá trị của quần thể cây sưa cổ thụ làng Hương Trà, tạo điểm đến cho du lịch sinh thái, góp phần bảo tồn giá trị tài nguyên bản địa, tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.

dsc_0862.jpg
Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ phát biểu chào mừng buổi lễ công nhận Cây di sản. Ảnh: X.P

Tam Kỳ đã cùng với Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam tiến hành khảo sát và lập hồ sơ đề nghị và được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam quyết định công nhận quần thể 9 cây Giáng Hương Ấn tại làng sinh thái Hương Trà là quần thể Cây di sản Việt Nam.

Đây là niềm vinh dự và tự hào đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tam Kỳ nói chung và làng Hương Trà, phường Hòa Hương nói riêng; là dấu mốc quan trọng đối với việc bảo tồn, giữ gìn, phát triển quần thể cây sưa làng Hương Trà sang một trang mới. Đây cũng là cơ hội hiếm có để thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái Hương Trà ở tầm mức cao hơn.

dsc_0874.jpg
Lãnh đạo tỉnh và TP.Tam Kỳ trao tặng cây sưa cho người dân. Ảnh: X.P

Bày tỏ niềm vui khi quần thể sưa Hương Trà được công nhận Cây di sản Việt Nam, GS-TSKH. Đặng Huy Huỳnh nhấn mạnh, trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay thì việc người dân Tam Kỳ bảo quản, chăm sóc những cây sưa xanh tươi, phát triển tốt đến tận hôm nay là rất điều rất đáng quý và trân trọng, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng làng sinh thái Hương Trà.

dsc_0790.jpg
Một trong 9 cây sưa được công nhận Cây di sản Việt Nam. Ảnh: X.P

Tại buổi lễ, đại diện người dân làng Hương Trà đã đón Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây Giáng Hương Ấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ đón Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa làng Hương Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO