Tam Kỳ đưa tiếng Anh vào cấp học mầm non

VĂN TÂY - THẢO NGUYÊN 11/12/2023 08:20

(QNO) - Hiện nay, các trường mẫu giáo công lập và tư thục trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã bắt đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh – ngôn ngữ được xem là thông dụng hiện nay. Thông qua các tiết dạy học ở lớp và các buổi ngoại khóa định kỳ đã mang lại hiệu qủa tích cực trong quá trình nhận thức, tiếp thu và ứng dụng ngôn ngữ mới của trẻ tại cấp bậc mầm non.

 
Các trường đã nỗ lực đưa môn tiếng Anh vào trường mầm non. Anh: TN 

Tại Trường Mẫu giáo Bình Minh (TP.Tam Kỳ), các buổi ngoại khoá đã được nhà trường lồng ghép vào buổi học cho trẻ. Tại đây, các em được dạy các kỹ năng đọc, viết, giao tiếp thông qua các trò chơi được kết hợp vào chương trình dạy.

Một buổi sinh hoạt đúng nghĩa vừa học vừa chơi, giúp các bé mẫu giáo không chỉ được tiếp cận làm quen với tiếng Anh mà không khí lớp học còn trở nên sôi động, đáp ứng phương châm "học mà chơi, chơi mà học", tạo cảm giác sinh động, náo nhiệt cho học sinh.

Cô Phạm Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bình Minh cho biết, vì tiếng Anh là môn học trải nghiệm làm quen, nên mỗi tiết học các bé như được hòa mình vào những trò chơi mới lạ, bổ ích giữa sự kết hợp âm thanh, hình ảnh và ngôn ngữ. Từ đây, trẻ trở nên hào hứng hơn khi tiếp cận ngôn ngữ mới một cách tự nhiên thay vì phải học theo kiểu gò bó, bắt buộc.

Tính đến nay, Trường Mẫu giáo Bình Minh có 100% trẻ mẫu giáo lớn được tham gia làm quen với tiếng Anh từ sự đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước. Và hơn 90% trẻ khối bé nhỡ được làm quen với tiếng Anh từ nguồn ngân sách xã hội hoá của phụ huynh.

“Trẻ làm quen với tiếng Anh từ sớm đã giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp; nắm được kỹ năng nghe – nói - đọc - viết. Trẻ được hình thành và phát triển về năng lực giao tiếp tiếng Anh, bên cạnh đó góp phần giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh ở chương trình tiểu học” - cô Thảo cho hay.

 
Các em nhỏ được học và giao lưu trực tiếp với giáo viên nước ngoài. Ảnh: TN 

Yếu tố then chốt làm cho buổi học trở nên vui tươi, thu hút là nhờ những giáo viên của các trung tâm Anh ngữ trên địa bàn, với cách truyền đạt sinh động, kích thích sự ham học hỏi của các bé.

Trường Mầm non 24/3 (Tam Kỳ) là một trong những ngôi trường có rất nhiều phụ huynh ủng hộ việc học tiếng Anh cho con em của mình. Những buổi dự giờ, quan sát con em học tập, phụ huynh cảm thấy yên tâm.

 
Các bài học luôn có nhiều đổi mới khiến các em thích thú hơn. Ảnh: TN 

Được nhà trường thông báo sẽ có buổi dạy học tiếng Anh cho con, chị Trần Thị Minh Thuý sắp xếp công việc đến lớp để theo dõi và đánh giá. Không riêng chị Thuý mà rất nhiều phụ huynh khác đến tham dự để xác minh sự cam kết về chất lượng dạy và học của nhà trường.

Chị Thúy nói: “Đây là điều kiện rất thiết thực giúp các cháu hiểu thêm về ngôn ngữ tiếng Anh và tự tin trong giao tiếp. Các cháu vừa học vừa chơi nên không khí rất vui vẻ, thoải mái. Cháu về nhà thường giao tiếp bằng tiếng Anh, nên cũng tạo động lực cho mình tìm hiểu để học cùng con”.

[VIDEO] - Các tiết học tiếng Anh của trẻ trong trường mẫu giáo:


Tham gia trải nghiệm cùng con trong các buổi học tiếng Anh được xem là sự sáng tạo, đổi mới đầy thiết thực của Trường Mẫu giáo 24/3 trong quá trình xây dựng niềm tin và nâng cao chất lượng giáo dục. Cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi họp, gặp mặt trực tiếp cùng với phụ huynh để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng khi áp dụng hoạt động trải nghiệm ngôn ngữ mới vào các buổi dạy học tại trường.

Cô Đỗ Thị Kiều - Hiệu trưởng Trường Mầm non 24/3 cho biết: “Nhà trường sẽ lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của phụ huynh, cũng như những kinh nghiệm có thể tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen tiếng Anh được tốt hơn. Và từ đó, tạo được mối quan hệ thân thiện giữa nhà trường và phụ huynh để cùng nhau sáng tạo thêm nhiều phương thức dạy học tại trường”.

 
Các bé sẽ được học thông qua các trò chơi và nhiều hoạt động khác để tăng khả năng ghi nhớ. Ảnh: TN 
Năm 2023, TP.Tam Kỳ có 1274 trẻ 5 tuổi của 13 trường mầm non công lập được trải nghiệm, làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh. Trẻ được tiếp cận sớm với ngoại ngữ, không chỉ tạo sự thích thú trong học tập mà còn giúp trẻ có được nền tảng căn bản trước khi vào cấp tiểu học. Để đảm bảo được điều này, Phòng GD-ĐT thành phố đã không ngừng cải thiện và đưa ra những định hướng mới phù hợp, góp phần mang lại hiệu quả cho việc đưa ngôn ngữ tiếng Anh vào các cấp bậc mầm non.

[VIDEO] - Bà Nguyễn Thị Tâm Hiền - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ nói về định hướng làm quen tiếng Anh trong các trường mầm non, mẫu giáo thời gian tới:


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ đưa tiếng Anh vào cấp học mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO