Tam Kỳ hưởng ứng Ngày động thực vật hoang dã thế giới

XUÂN NGHĨA - QUỐC KỲ 05/03/2022 16:01

(QNO) - UBND TP.Tam Kỳ vừa phối hợp Bộ NN&PTNT, Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Ban quản lý Dự án Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên và Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày động thực vật hoang dã thế giới năm 2022 (3.3).

Các chủ nhà hàng tại thành phành phố Tam Kỳ kỳ cam kết không bán động vật hoang dã.
Các chủ nhà hàng tại Tam Kỳ ký cam kết không tiêu thụ động vật hoang dã. Ảnh: N.K

Đây là một trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày động thực vật hoang dã thế giới 2022 với chủ đề “Khôi phục các loài động thực vật hoang dã để phục hồi hệ sinh thái” được tổ chức tại Quảng Nam, Quảng Trị, Lâm Đồng và Vườn quốc gia Cát Tiên từ ngày 3 đến 6.3.

Tại Tam Kỳ, chủ các nhà hàng tham gia ký kết bảo vệ động vật hoang dã; đồng thời diễn ra hoạt động diễu hành trên các trục đường nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ đa dạng sinh học. Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, đây là dịp để chính quyền và nhân dân thành phố nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ tài nguyên rừng, phục hồi các loài động thực vật hoang dã, khôi phục hệ sinh thái.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ- Nguyễn Minh Nam đại diện cho thành phố thể hiện quyết tâm chung tay phục hồi các loài động thực vật hoang dã, khôi phục hệ sinh thái.
Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - Nguyễn Minh Nam ký cam kết chung tay phục hồi các loài động thực vật hoang dã. Ảnh: N.K

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học (WWF - Việt Nam) chia sẻ, Việt Nam được coi là một trong những quốc gia đa dạng sinh học nhất thế giới. Nhưng trong nhiều thập kỷ trước, việc khai thác gỗ, săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép; chuyển đổi nông nghiệp đã dẫn đến những thiệt hại đáng kể về rừng tự nhiên và động vật hoang dã.

Các loài động vật hoang dã đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, săn bắt và khai thác quá mức. Trong đó săn bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép có thể được coi là những nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm đáng kể số lượng động vật hoang dã.

Ông Nguyễn Quốc Hùng kêu gọi các nhà tài trợ, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng cùng lên tiếng và hành động chấm dứt tình trạng săn bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép sản phẩm từ các loài hoang dã, thay đổi các quan niệm xã hội về tiêu dùng thịt thú rừng, hướng tới xây dựng lối sống hài hòa với tự nhiên, bảo vệ các loài hoang dã và đa dạng sinh học trong toàn xã hội.

Tuổi trẻ thành phố Tam Kỳ hưởng ứng ‘’Ngày Động, thực vật thế giới năm 2022
Tuổi trẻ Tam Kỳ hưởng ứng Ngày động thực vật hoang dã thế giới. Ảnh: N.K

Ông Vũ Văn Hưng - Giám đốc Dự án VFBC, Phó Trưởng ban Quản lý các dự án lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT cho biết, Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học do USAID tài trợ là một trong những dự án quan trọng của Bộ NN&PTNT.

Dự kiến trong Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học, dự án sẽ phối hợp với các tỉnh tham gia dự án để nâng cao hiệu quả bảo tồn đa dạng sinh học tại 700.000ha rừng. “Hưởng ứng Ngày động thực vật hoang dã thế giới, chúng tôi cam kết tăng cường sự phối hợp với WWF - Việt Nam và các cơ quan liên quan; đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay trong các nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam’’ - ông Vũ Văn Hưng nói.

Tại phiên họp thứ 68 (ngày 20.12.2013), Đại hội đồng Liên hiệp quốc tuyên bố lấy ngày 3.3 hằng năm là Ngày động thực vật hoang dã thế giới. Đây là sự kiện thường niên quan trọng nhất trên toàn cầu dành riêng cho các loài động thực vật hoang dã.

Theo số liệu, hơn 8.400 loài động vật và thực vật hoang dã trên toàn cầu đang bị đe dọa nghiêm trọng, trong khi gần 30.000 loài khác được coi là có nguy cơ tuyệt chủng hoặc dễ bị tổn thương.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ hưởng ứng Ngày động thực vật hoang dã thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO