Tam Kỳ kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng

THANH XUÂN - QUANG SƠN 01/07/2022 07:52

Trước tình trạng vi phạm trên lĩnh vực xây dựng xảy ra dai dẳng, TP.Tam Kỳ đang triển khai nhiều biện pháp, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm.

Cưỡng chế một trường hợp xây dựng nhà trái phép tại phường An Phú.
Cưỡng chế một trường hợp xây dựng nhà trái phép tại phường An Phú.

Cách đây gần 2 tháng, ngôi nhà kiên cố do ông Nguyễn Thanh Tùng xây dựng xong ở khối Phú Ân, phường An Phú đã bị cưỡng chế tháo dỡ hoàn toàn vì công trình này xây dựng trên đất nông nghiệp, trong khu vực đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án.

Trước đó, chính quyền các cấp đã tuyên truyền vận động, giải thích nhiều lần, thậm chí ra quyết định xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu ông Tùng tháo dỡ trả lại nguyên trạng, nhưng ông vẫn không chấp hành. Đây cũng là một trong nhiều trường hợp vi phạm đã được chính quyền kiên quyết xử lý và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân xung quanh.

Hiện nay, các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực xây dựng thường gặp là xây khi chưa được cấp phép, xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích, đất trong diện quy hoạch, xây dựng lấn chiếm đất công. Và hầu hết là cố tình vi phạm.

Một số trường hợp đã tự tháo dỡ sau khi có quyết định của chính quyền yêu cầu khắc phục hậu quả, tuy nhiên dù là công trình lớn hay nhỏ khi tháo dỡ cũng gây thiệt hại cho chính chủ công trình.

Để khắc phục và hạn chế tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, chính quyền địa phương có vai trò đầu tiên trong việc phát hiện, tuyên truyền và kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm. Tuy nhiên hiện nay việc này gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết: “Thường thì người dân xây dựng trái phép ở khu vực hẻo lánh, ít người qua lại, hoặc khi xây dựng thì bịt kín hết công trình. Thời gian xây dựng chủ yếu là vào ngày nghỉ, thậm chí tranh thủ ban đêm. Việc này gây khó khăn cho chính quyền khi kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời.

Tuy vậy, thời gian qua, địa phương đã tăng cường kiểm tra địa bàn, nhắc nhở, ngăn chặn hành vi vi phạm ngay từ ban đầu. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm thì chúng tôi đã tham mưu thành phố phương án xử lý, không dung lúng trường hợp nào”.

Những năm gần đây, Tam Kỳ đã cương quyết giải quyết tình trạng vi phạm trên lĩnh vực xây dựng. Riêng năm 2022 đã có 21 trường hợp bị UBND thành phố ra quyết định xử lý vi phạm; trong đó đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ 5 công trình. Thực tế quá trình xử lý có những khó khăn nhất định và kéo dài nếu người vi phạm cố tình không chấp hành các quyết định, quy định của pháp luật.

Ông Trần Trung Hậu - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ nói: “Thời gian tới, để khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực xây dựng, trước hết thành phố tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân để được chuyển đổi mục đích xây dựng theo nhu cầu và phù hợp quy định pháp luật, phù hợp quy hoạch. Đối với những trường hợp không phù hợp quy hoạch, không đảm bảo điều kiện pháp lý thì thành phố kiên quyết xử lý cưỡng chế”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO