Tam Kỳ "mạnh tay" với quy hoạch treo

XUÂN PHÚ 05/06/2023 07:33

TP.Tam Kỳ quyết tâm “nói không” với quy hoạch treo, dự án treo và động thái lấy ý kiến người dân về bãi bỏ 15 đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cuối tuần qua cho thấy sự “mạnh tay” của chính quyền thành phố.

Đồ án quy hoạch công viên Cồn Thị được đề nghị bãi bỏ. Ảnh: X.P
Đồ án quy hoạch công viên Cồn Thị được đề nghị bãi bỏ. Ảnh: X.P

Quy hoạch treo khắp nơi

Đồ án quy hoạch khu công viên Cồn Thị được phê duyệt từ năm 2001 đến nay sau hơn 20 năm vẫn “đứng bánh”. Cùng cảnh ngộ, quy hoạch khu dân cư đông nam bến xe nội thị tại phường An Sơn có từ năm 2004 giờ vẫn còn nằm trên giấy.

Tương tự, quy hoạch cơ sở 2 Trường Đại học Quảng Nam tại xã Tam Phú năm 2007 cũng ở điểm bắt đầu. Thậm chí còn lâu hơn, một phần diện tích phía tây đường Trần Đại Nghĩa (Tam Kỳ) tại Quyết định 619 (20/4/1998) của UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư số 6 đến nay đã 25 năm song vẫn chưa hoàn thành…

Trên địa bàn TP.Tam Kỳ hiện nay, những dự án treo, quy hoạch treo kéo dài như thế này không còn là câu chuyện mới lạ. Theo ông Trần Đình Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị Tam Kỳ, cách đây 26 năm Tam Kỳ đóng vai trò tỉnh lỵ.

Trước đây chưa có Luật Quy hoạch và đến năm 2014 UBND tỉnh mới phê duyệt quy hoạch chung TP.Tam Kỳ. Do đó, trong quá trình triển khai, có đồ án quy hoạch không còn phù hợp.

“Nhiều đồ án quy hoạch từ khi phê duyệt quy hoạch chi tiết đến nay nhưng không thực hiện dự án, trở thành quy hoạch treo và dự án treo. Các chỉ tiêu sử dụng quản lý hiện chưa phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định hiện hành” - ông Đức nói.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP.Tam Kỳ, Phòng Quản lý đô thị thành phố có tờ trình đề nghị UBND thành phố bãi bỏ và đề nghị bãi bỏ 15 đồ án quy hoạch không còn khả thi; bao gồm 6 đồ án theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, 3 của Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai và 6 của UBND TP.Tam Kỳ.

“Việc bãi bỏ cũng là để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý; tạo điều kiện để địa phương từng bước thực hiện đầu tư xây dựng các khu dân cư, tái định cư và chỉnh trang đô thị. Đồng thời đảm bảo cho người dân thực hiện được các quyền, lợi ích chính đáng về đất đai, xây dựng theo đúng quy định hiện hành” - ông Đức chia sẻ.

Chậm còn hơn không

Cho biết dự án khu dân cư bắc Trung tâm thương mại khiến người dân rất bức xúc vì mùa mưa gây ngập, giấy tờ đất đai không thực hiện được, chỉ được cấp giấy tạm gây tâm lý không an tâm, ông Trần Công Trường - Trưởng khối phố Mỹ Thạch Đông (phường Tân Thạnh) nói, việc bãi bỏ quy hoạch này là phù hợp và mong làm sớm.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tấn Lựu (phường Phước Hòa), bãi bỏ quy hoạch khu công viên Cồn Thị là đúng. Tuy nhiên, nếu dùng kinh phí làm đường Hùng Vương như kế hoạch của tỉnh chuyển sang đầu tư nạo nét sông Bàn Thạch sẽ hiệu quả hơn trong việc chống ngập cho đô thị.

Tương tự, ông Đoàn Văn An (Tân Thạnh) kể, người dân khối phố Mỹ Thạch Trung phía tây đường Trần Đại Nghĩa thường xuyên bị ngập nước, không xây dựng nhà cửa được và nhiều lần bày tỏ bức xúc tại các cuộc họp.

Ông Lê Văn Truyền (trú phường An Phú) cho rằng việc thành phố bãi bỏ các đồ án quy hoạch đã lâu không triển khai tuy chậm nhưng còn hơn không.

“Trong 15 đồ án đề nghị bãi bỏ lần này, 3/4 dự án tại phường An Phú kéo dài quá lâu, bây giờ nghe nói sẽ bãi bỏ người dân mừng lắm vì lâu nay không làm gì được. Riêng di tích lịch sử Núi Chùa Quảng Phú tôi băn khoăn vì đây là di tích cấp tỉnh cần được đầu tư, tu sửa” - ông Truyền bày tỏ.

Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng ban Tư vấn kinh tế văn hóa Ủy ban MTTQ TP.Tam Kỳ cho rằng, ngoài 15 đồ án mà thành phố dự kiến bãi bỏ, cơ quan chuyên môn nên rà soát các đồ án còn lại, báo cáo thành phố xem xét.

Hệ lụy của các đồ án quy hoạch treo đối với người dân quá lớn. Vì vậy, trách nhiệm của địa phương là giải quyết sớm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết để thực hiện quyền và nghĩa vụ trên mảnh đất của mình.

Theo ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ, công tác thu hồi đất đai, bồi thường, tái định cư trong thời gian qua có nhiều hạn chế, vướng mắc. Có dự án kéo dài hàng chục năm gây khó khăn trong đời sống, sinh hoạt, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, dẫn đến có những khiếu nại kéo dài.

“Vì vậy, việc tổ chức hội nghị góp ý, phản biện về quyết định bãi bỏ các đồ án quy hoạch trên địa bàn TP.Tam Kỳ góp phần tạo sự thống nhất trong công tác quản lý của chính quyền địa phương, từng bước thực hiện đầu tư chỉnh trang đô thị. Đồng thời đảm bảo cho người dân thực hiện được các quyền, lợi ích chính đáng của mình” - ông Ba nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ "mạnh tay" với quy hoạch treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO