Tam Kỳ tái diễn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng: Chưa xử lý triệt để

XUÂN TRƯỜNG 27/03/2019 07:33

Mặc dù lãnh đạo TP.Tam Kỳ đã có những chỉ đạo kiên quyết chấn chỉnh vi phạm trật tự xây dựng từ nhiều năm nay nhưng ở các phường nội thị chưa quản lý được tình trạng này. Một số nhà ở, công trình xây dựng trái phép, không phép vẫn diễn ra.

Công trình không có giấy phép xây dựng trên gần 1.000m2 đất nằm trong quy hoạch đường bao Nguyễn Hoàng tại phường An Sơn. Ảnh: X.T
Công trình không có giấy phép xây dựng trên gần 1.000m2 đất nằm trong quy hoạch đường bao Nguyễn Hoàng tại phường An Sơn. Ảnh: X.T

Lúng túng vì nhiều lẽ

Nằm trọn trong quy hoạch đường bao Nguyễn Hoàng thuộc khối phố 8, phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) nhưng một doanh nghiệp tư nhân vẫn ngang nhiên xây dựng cơ sở bao gồm các hạng mục công trình như: tường rào, cổng ngõ, khu vực nhà kho, một số công trình phụ khác trên tổng diện tích gần 1.000m2 không có giấy phép. Cơ sở đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, phía phường An Sơn vẫn chưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Báo cáo từ Phòng Quản lý đô thị TP.Tam Kỳ, năm 2018, phường An Sơn có 13 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, chủ yếu xây dựng không có giấy phép và nằm trong các quy hoạch. Tổng số tiền xử phạt 325 triệu đồng nhưng các trường hợp vi phạm mới chỉ chấp hành nộp phạt hơn 67 triệu đồng. Trong đầu năm 2019, trên địa bàn phường cũng đã phát sinh thêm 1 trường hợp xây dựng nhà ở không có giấy phép tại khối phố 8. Ông Nguyễn Thọ Pha - Chủ tịch UBND phường An Sơn cho biết: “Hiện nay, nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân tăng cao nhưng địa phương lại có nhiều quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Một số quy hoạch kéo dài nhiều năm chưa thực hiện được khiến người dân gặp khó khăn nên cố tình xây, sửa nhà trái phép, không phép”.

Trong khi đó, tại khu vực đường Điện Biên Phủ đoạn qua khối phố Phú Phong, phường An Phú có 5 trường hợp xây dựng nhà ở, công trình không có giấy phép và sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích. Theo ông Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch UBND phường An Phú, hiện nay dọc trên trục đường Điện Biên Phủ có một số trường hợp sử dụng đất nông nghiệp để ươm trồng các loại cây cảnh, cây lâu năm, đồng thời xây dựng các công trình tường rào cổng ngõ bao bọc xung quanh. Một số trường hợp trên đất hoa màu, người dân trồng hoa màu nhưng cũng trồng các loại cây lâu năm và xây dựng công trình để kinh doanh cây cảnh. Do vậy, địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc chứng minh hành vi vi phạm khi xử lý vi phạm hành chính. “Ngoài ra địa phương cũng đang gặp khó đối với một trường hợp mua bán đất bằng hình thức trao tay. Người bán chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn người mua đã có dấu hiệu thay đổi hiện trạng sử dụng trên đất. Còn tại khu vực nằm trong quy hoạch phân khu 9 trung tâm thành phố mới đang chuẩn bị phê duyệt trên địa bàn phường, chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhưng người dân vẫn cố tình xây dựng 8 nhà ở trên đất hoa màu, không có giấy phép xây dựng” - ông Trí cho biết thêm.

Chưa kiên quyết xử lý

Đối với phường Phước Hòa, trong năm 2018 không có trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nào phải xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng trong 3 tháng đầu năm 2019 đã có 2 trường hợp vi phạm. Ghi nhận tại khối phố 6 (khu vực Cồn Thị) có 1 trường hợp xây nền móng, nhà ở với diện tích 360m2 nhưng không có giấy phép xây dựng, đồng thời đổ đất lấn chiếm và tự ý xây bờ kè sông Bàn Thạch với chiều dài gần 30m. Khu vực xây dựng cũng nằm trong hành lang an toàn cầu Kỳ Phú và quy hoạch mở rộng lòng sông Bàn Thạch. Tuy nhiên, trong khi phường Phước Hòa đang ra quyết định tạm đình chỉ xây dựng và xử lý vi phạm hành chính trường hợp này thì chủ nhà vẫn tiến hành lắp ghép khung sắt để tiếp tục xây dựng nhà ở, công trình. Ông Lê Đình Thành - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa nói: “Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng thành phố kiên quyết xử lý trường hợp này. Đặc biệt là xử phạt vi phạm hành chính và buộc trả lại mặt bằng đất đai nguyên trạng”.

Báo cáo từ Đội quy tắc đô thị TP.Tam Kỳ cho biết, trong năm 2018 trên địa bàn TP.Tam Kỳ có 51 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2019, đội đã phát hiện mới và tham mưu cho UBND thành phố ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực xây dựng với tổng số tiền 115 triệu đồng. Ông Nguyễn Đức Chính - Đội trưởng Đội quy tắc đô thị TP.Tam Kỳ cho biết: “Mặc dù lãnh đạo UBND thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể nhưng một số trường hợp xây dựng không phép, trái phép với diện tích lớn nằm dọc theo tuyến đường Nguyễn Hoàng đoạn qua địa bàn phường An Mỹ và An Sơn vẫn chưa được xử lý triệt để. Ở một số địa phương, dù đã được Đội quy tắc đô thị thành phố thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc nhưng vẫn chậm xử lý, đặc biệt là việc ra quyết định xử lý vi phạm hành chính”.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ tái diễn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng: Chưa xử lý triệt để
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO