Tam Kỳ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

X.PHÚ 27/07/2023 14:56

(QNO) - Sáng nay 27/7, Kỳ họp thứ 8 HĐND TP.Tam Kỳ bước vào phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: X.P
Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: X.P

Trả lời ý kiến đề nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư theo hướng cơ chế ban hành sau có lợi cho người dân bằng hoặc hơn cơ chế đã ban hành trước đó, ông Nguyễn Ngọc Trai - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết đã góp ý, kiến nghị UBND tỉnh. Quyết định 42 của UBND tỉnh quy định chính sách bố trí tái định cư không vượt đất ở và chỉ bồi thường đất vườn không vượt quá 50% đất ở gây nhiều băn khoăn trong người dân.

“Từ đó, việc bố trí đất tái định cư chậm do bồi thường, giải phóng mặt bằng không được ảnh hưởng đến nguồn thu từ đất. Hơn nữa toàn bộ phương án bồi thường “đứng bánh” sau Quyết định 42” - ông Trai nói.

Về vấn đề cấp đất ở cho người dân nhưng lại không cấp giấy phép xây dựng nhà ở, ông Trần Đình Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Tam Kỳ cho biết có những trường hợp đất ở riêng lẻ trong đô thị không cấp giấy phép xây dựng nhà ở được như: lối tiếp cận giao thông là mương thủy lợi, hay lối đi chỉ 0,8m không đi xe máy được gây khó khăn cho công tác phòng cháy chữa cháy.

Giải phóng mặt bằng thi công đường Bạch Đằng. Ảnh: X.P
Giải phóng mặt bằng thi công đường Bạch Đằng. Ảnh: X.P

Giải trình thêm về giải ngân vốn đầu tư công chậm, ông Nguyễn Quang Tuấn - Trưởng phòng Tài chính TP.Tam Kỳ nói, có 3 nguyên nhân chính là hồ sơ đầu tư hoàn thiện mất nhiều thời gian, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa đạt tiến độ do khối lượng nhiều, năng lực nhà thầu chưa đáp ứng khiến thành phố thanh lý một số nhà thầu để đấu thầu lại.

Theo Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh, nhiều nút thắt về giải phóng mặt bằng được tháo gỡ như đường Bạch Đằng, N10 và lần đầu tiên có nguồn thu lớn từ đất hơn hơn 1.300 tỷ đồng, giúp thành phố được nguồn lực đầu tư phát triển; tuy nhiên còn nhiều tồn tại, hạn chế cần những giải pháp quyết liệt trong thời gian còn lại của năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO