Tam Kỳ thiếu giáo viên mầm non

VIỆT QUANG 20/09/2017 09:53

Sau khoảng nửa tháng tựu trường, vẫn còn nhiều trẻ trong độ tuổi mầm non của TP.Tam Kỳ chưa thể đến lớp dù các hồ sơ, thủ tục nhập học đã được phụ huynh thực hiện xong hồi tháng 8. Nguyên nhân là thiếu giáo viên và thành phố đang loay hoay xoay xở với vấn đề này.

Học sinh Trường Mầm non 24.3 vui chơi ngoài sân trường.Ảnh: QUANG VIỆT
Học sinh Trường Mầm non 24.3 vui chơi ngoài sân trường.Ảnh: QUANG VIỆT

Bất khả kháng

Đến ngày 19.9, Trường Mầm non Sơn Ca (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) vẫn chưa thể nhập học cho 50 học sinh trong độ tuổi mầm non. Những ngày qua, nhiều phụ huynh hoàn thành xong thủ tục nhập học cho con mình đã đến gặp lãnh đạo nhà trường và bày tỏ nguyện vọng được cho trẻ nhập học. Nhiều phụ huynh có hộ khẩu trên địa bàn phường Tân Thạnh tỏ ra bức xúc vì con mình phải ở nhà trong khi các bạn đồng lứa đã được học tập. Cô Lê Thị Thúy Dưỡng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca cho biết, đúng là có nhiều cháu đã được phụ huynh thực hiện xong thủ tục nhập học nhưng chưa được đến trường. Đó là điều bất khả kháng, nhà trường dù rất nóng ruột nhưng chưa thể xoay xở kịp. “Nhiều phụ huynh bế con đến trường xin gặp tôi và than thở rất nhiều. Họ trực tiếp hỏi tôi, phải chăng nhiều trẻ có phụ huynh làm chức này, chức nọ của tỉnh, thành phố nên được nhà trường ưu tiên gọi nhập học? Tôi đã trả lời rõ với họ là không có ưu ái nào dành cho gia đình cháu này hay khó dễ với gia đình cháu khác. Nhà trường liên hệ ngẫu nhiên đến các gia đình có cháu nhỏ nằm trong danh sách nhập học và gọi họ đưa cháu đến trường trước hay sau vậy thôi” - cô Dưỡng nói.

Theo cô Dưỡng, Trường Mầm non Sơn Ca đề xuất với UBND TP.Tam Kỳ tuyển sinh 20 lớp mầm non trong năm học 2017 - 2018 nhưng chỉ được thông qua tuyển sinh 15 lớp cho các cháu có hộ khẩu trên địa bàn. Vào ngày khai giảng năm học mới, nhà trường vẫn còn 3 lớp chưa thể bố trí cho các cháu nhập học, đến ngày 7.9, đã tổ chức thêm được 1 lớp học và ngày 19.9 vẫn còn 2 lớp chưa bố trí cho các cháu nhập học được (25 học sinh/lớp). “Trong năm học mới này, Phòng GD&ĐT TP.Tam Kỳ đã bố trí cho nhà trường 4 giáo viên chuyển về từ Trường Mầm non 24.3. Nhà trường cũng đón nhận 1 giáo viên trúng tuyển trong kỳ thi công chức vừa rồi. Ngoài ra, có 2 giáo viên mới về trường từ huyện Phú Ninh và Nam Trà My. Trong khi đó, có 1 cô giáo công tác lâu năm ở trường trong thời gian qua đã chuyển về Trường Đại học Quảng Nam công tác. Trường cần thêm 9 giáo viên nhưng mới được cấp trên bố trí 6 giáo viên, vẫn còn thiếu 3 giáo viên nên chưa thể bố trí học tập cho các cháu đủ điều kiện nhập học” - cô Dưỡng nói.

Hiện tại, trên địa bàn TP.Tam Kỳ thiếu 22 giáo viên mầm non. Trường Mầm non 24.3 ở phường An Xuân đang đập bỏ 2 phòng học cũ, xây lại 6 phòng học mới để đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu trong độ tuổi mầm non trên địa bàn. “Không thể tổ chức học tập do đập bỏ 2 phòng học cũ nên chúng tôi thừa ra 4 giáo viên (2 giáo viên/lớp) và TP.Tam Kỳ đã điều động 4 giáo viên đó về công tác tạm thời ở Trường Mầm non Sơn Ca. Đến tháng 12 này, dự kiến 6 phòng học mới sẽ đưa vào dạy học thì lúc đó chúng tôi sẽ thiếu 12 giáo viên mầm non. Không biết sau kỳ thi công chức, viên chức, tỉnh sẽ phân bổ bao nhiêu và UBND TP.Tam Kỳ sẽ bố trí về trường bao nhiêu giáo viên. Nếu thiếu thì sẽ lúng túng” - cô giáo Nguyễn Thị Xuân Diệu, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 24.3 cho biết.

Khó xoay xở

Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT TP.Tam Kỳ cho rằng, thiếu giáo viên là thực tế chung của các trường học trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Ở kỳ thi công chức, viên chức vừa rồi, TP.Tam Kỳ chỉ trúng tuyển 1 giáo viên cấp mầm non và đã được phân công về dạy học ở Trường Mầm non Sơn Ca. “Theo quy định, giáo viên ở cấp mầm non của các trường công lập phải đủ điều kiện vượt qua kỳ thi công chức, viên chức. Trước tình trạng thiếu giáo viên nên chúng tôi đề nghị Phòng Nội vụ tham mưu UBND TP.Tam Kỳ cho quyết định để các trường mầm non được tuyển giáo viên theo hợp đồng ngắn hạn. Đây chỉ là giải pháp tình thế để có giáo viên cho các cháu đã thông qua tuyển sinh được đến trường, hòa nhập, rèn luyện cùng các cháu khác chung độ tuổi ở môi trường giáo dục cấp này” - ông Trần Ngọc Sơn nói. Đó cũng là tâm tư của cô Lê Thị Thúy Dưỡng: “Rất mong UBND TP.Tam Kỳ cho chủ trương để nhà trường được ký hợp đồng ngắn hạn với các giáo viên, qua đó có thể đảm bảo việc nhập học cho các cháu đã thông qua tuyển sinh trong năm học 2017 - 2018 này”.

Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Văn Anh Tuấn cho biết, chủ trương của UBND tỉnh là chỉ có giáo viên được biên chế mới dạy học ở cấp mầm non. Do vậy, dù thiếu giáo viên mầm non và mong muốn các cháu trong độ tuổi mầm non đều được đến trường nhưng thành phố không thể đi ngược lại quy định. Giải pháp tình thế của UBND TP.Tam Kỳ là điều hòa giáo viên giữa các trường mầm non trên địa bàn và giữa các lớp trong cùng một trường. TP.Tam Kỳ đã điều động 4 giáo viên ở Trường Mầm non 24.3 về dạy học ở Trường Mầm non Sơn Ca là ví dụ. “Thời gian qua, chúng tôi kêu gọi các giáo viên mầm non đã được biên chế ở các địa phương trên địa bàn tỉnh về dạy học ở TP.Tam Kỳ nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, kêu gọi thì nhiều nhưng thực tế không có mấy giáo viên mầm non về công tác trên địa bàn” - ông Văn Anh Tuấn nói. UBND TP.Tam Kỳ đã đệ trình lên UBND tỉnh về nhu cầu cần 22 giáo viên bậc mầm non và chờ kết quả thi tuyển công chức, viên chức trong thời gian tới để tỉnh có thể bố trí giáo viên về giảng dạy ở cấp mầm non trong thời gian đến. Cô giáo Lê Thị Thúy Dưỡng cũng vừa gửi công văn đến UBND TP.Tam Kỳ đề xuất cho phép được bố trí 50 cháu chưa được đến trường vào học tại các lớp đang được tổ chức dạy học với mật độ thêm là 5 cháu/lớp và đang chờ trả lời từ cấp quản lý.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ thiếu giáo viên mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO