Tắm lá vông cho trẻ sơ sinh và những lợi ích không thể bỏ qua

P.V 17/05/2023 11:26

(QNO) - Từ xa xưa, các bà, các mẹ vẫn thường tắm lá vông cho trẻ sơ sinh vì giúp giảm mẩn ngứa, rôm sảy hiệu quả, đồng thời còn làm rụng lông măng cho bé. Vậy, bạn đã biết cách tắm lá vông cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn chưa?

Lá vông gai tắm cho bé.
Lá vông gai tắm cho bé.

I - Dùng lá vông tắm cho bé mang lại tác dụng gì?

Lá vông là loại cây thuộc họ đậu, có nhiều tên gọi khác như là hải đồng bì, thích đồng bì, lá vông nem…

Từ lâu, lá vông được xem là một loài thảo dược quý, là một thành phần trong các bài thuốc chữa đổ mồ hôi trộm, lòi dom, mất ngủ, giải độc, tiêu viêm…

Y học hiện đại cũng chỉ ra, lá vông chứa alcaloid, có tác dụng giảm đau. Đồng thời, saponin trong lá vông giúp giảm sức căng trên bề mặt khi hòa tan với nước.

Ngoài tác dụng chữa bệnh, nhiều mẹ thường hay tắm lá vông cho bé bởi vì lá vông có tính kháng khuẩn. Bên cạnh đó, saponin trong lá vông còn giúp làm sạch bụi bẩn, bã nhờn trên da.

Do vậy, dùng lá vông tắm cho trẻ sơ sinh khá hữu hiệu trong việc giảm rôm sảy, mẩn ngứa.

( >> Xem thêm: Tắm nước lá ngải cứu có tác dụng gì? Cách tắm ngải cứu cho trẻ )

II - Cách tắm nước lá vông cho trẻ sơ sinh

Để có được cách tắm lá vông chuẩn cho bé, mẹ theo dõi hướng dẫn bên dưới nhé.

- Đầu tiên mẹ cần chuẩn bị một nắm lá vông đủ dùng. Rửa sạch với nước khoảng 2 - 3 lần rồi ngâm trong nước muối loãng 10 phút để loại bỏ hết bụi bẩn, sâu bệnh trên lá. Việc này nhằm đảm bảo các yếu tố bên ngoài không tác động tiêu cực đến làn da nhạy cảm của bé.

Tắm lá vông cho bé.
Tắm lá vông cho bé.

- Mẹ vò nhỏ lá vông rồi cho vào nồi đun cùng với nước sạch. Chờ nước sôi 5 phút để tinh chất từ lá vông ngấm ra nước thì tắt bếp.

- Tiếp theo, mẹ chắt nước lá vông tắm mới đun vào một cái chậu, hòa thêm nước mát để có nhiệt độ nước tắm phù hợp.

- Bây giờ, mẹ có thể dùng nước cây lá vông tắm cho bé như bình thường. Nên tắm ở nhiệt độ phòng khoảng 30 độ C, kín gió và không tắm lâu để bé không bị cảm lạnh.

- Sau cùng, mẹ nên tắm tráng 1 lần nữa cho bé bằng  nước mát.

Kem bôi da quốc dân Yoosun Rau má.
Kem bôi da quốc dân Yoosun Rau má.

III - Lưu ý khi dùng lá vông tắm cho bé

Khi dùng lá vông tắm cho bé, mẹ nên lưu ý:

- Mặc dù lá vông rất an toàn, nhưng trong lần đầu tắm cho bé mẹ nên pha loãng để kiểm tra xem da bé có phản ứng nào bất thường không. Nếu có, mẹ không nên áp dụng phương pháp tắm lá này nữa. Nếu không, ở những lần sau mẹ có thể tăng hàm lượng nước lá vông nguyên chất cho bé.

- Nên chọn lá vông phát triển trong môi trường sạch, không ô nhiễm, sâu bệnh.

- Mỗi tuần mẹ chỉ nên tắm lá vông cho bé khoảng 2 lần, không nên lạm dụng.

- Tắm lá vông chỉ hỗ trợ giảm rôm sảy, mẩn ngứa. Do đó, mẹ có thể tham khảo sử dụng kem bôi da để xử lý tình trạng này nhanh hơn.

( >> Xem thêm những lưu ý khi tắm lá đinh lăng TẠI ĐÂY )

Trong đó, kem bôi da Yoosun Rau má được nhiều bà mẹ tin tưởng lựa chọn vì có thành phần chính là dịch chiết rau má, không corticoid, không parabens…

Yoosun Rau má có nhiều tác dụng, trong đó được đánh giá cao về khả năng giảm mẩn ngứa, rôm sảy.

Cách sử dụng Yoosun Rau má khá đơn giản, mẹ vệ sinh da sạch sẽ cho bé rồi thoa một lớp mỏng Yoosun Rau má lên vùng da cần tác động, không cần rửa lại với nước. Ngày thoa 2 - 3 lần.

Như vậy, chúng ta đã biết tác dụng và cách tắm lá vông cho bé. Nếu mẹ cần tư vấn thêm về cách chăm sóc da, vui lòng liên hệ với dược sĩ qua hotline miễn cước 1800.1125.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tắm lá vông cho trẻ sơ sinh và những lợi ích không thể bỏ qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO