Tấm lòng của những thầy thuốc trẻ

Gia Khải 22/01/2013 08:44

Tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, đồng bào nghèo ở vùng sâu vùng xa là những hoạt động tình nguyện mà Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Đại Lộc thường xuyên thực hiện trong hơn 2 năm qua.

Được thành lập từ tháng 8.2010, ban đầu Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Đại Lộc bao gồm 12 thành viên (nay có thêm 2 thành viên) là các y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên, điều dưỡng trẻ tuổi của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Chi hội ra đời nhằm thực hiện các đợt tình nguyện do Huyện Đoàn Đại Lộc tổ chức vào mùa hè và mùa đông, kết hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng như các tổ chức khác triển khai hoạt động hướng về cộng đồng.

Người dân được các thầy thuốc trẻ tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí.
Người dân được các thầy thuốc trẻ tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí.

Trong đó, chi hội đặc biệt quan tâm đến đối tượng chính sách, trẻ em và người già neo đơn, nghèo khó tại địa bàn nằm xa trung tâm Đại Lộc, không có điều kiện đến cơ sở y tế (trừ khi ốm nặng). Kinh phí hoạt động được trích từ quỹ công đoàn hoặc qua vận động. Năm 2012, trong đợt tình nguyện mùa hè về xã Đại Sơn do Huyện Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên Đại Lộc tổ chức, các thành viên của chi hội trực tiếp khám, phát thuốc miễn phí cho 50 người nghèo. Ngoài ra, chi hội phối hợp với Công ty Dược Hậu Giang (tài trợ thuốc men) triển khai tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc đến 500 người dân ở xã Đại Thạnh.  

Sự năng nổ, nhiệt huyết của các thầy thuốc trẻ còn được thể hiện qua những lần đi lấy máu tình nguyện ở các địa phương trên địa bàn Đại Lộc và một số huyện lân cận như Đông Giang, Tây Giang. Đối với các trường hợp bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện vào ban đêm, các thành viên trong chi hội luôn sẵn sàng hiến máu. Về nhận công tác tại Khoa nội - da liễu vào năm 2010, điều dưỡng Phan Thị Thanh (sinh năm 1990) lập tức đăng ký làm thành viên của chi hội. Theo điều dưỡng Thanh, các hoạt động hướng về cộng đồng khiến chị trở nên cứng cỏi, ngày càng ý thức và năng nổ hơn trong các hoạt động hướng về cộng đồng. Còn anh Đoàn Ngọc Tuấn, Bí thư Huyện Đoàn Đại Lộc chia sẻ, chi hội phát huy rất hiệu quả hoạt động, phối hợp tích cực với Huyện đoàn trong công tác tình nguyện. “Tính ra, mỗi năm có khoảng 200 người dân nghèo được các thầy thuốc trẻ tư vấn, khám, cấp phát thuốc miễn phí. Qua khám bệnh, người nào bị ốm nặng sẽ được khuyên nên chuyển vào cơ sở y tế để chữa bệnh. Những việc làm này thể hiện được y đức của người thầy thuốc, tinh thần xung kích của tuổi trẻ” - anh Tuấn bày tỏ.

 Nói về hoạt động của Chi hội Thầy thuốc trẻ Đại Lộc, Thầy thuốc ưu tú Tô Mười, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho biết: “Đảng bộ và Ban Giám đốc bệnh viện luôn ủng hộ việc làm đầy ý nghĩa của đội ngũ y, bác sĩ trẻ tại bệnh viện. Lãnh đạo bệnh viện đã tạo điều kiện thuận lợi thành lập tổ chức, phân công trách nhiệm rõ ràng đồng thời hỗ trợ phương tiện, thuốc men, kinh phí cho các thành viên hoạt động hướng đến người nghèo, đối tượng chính sách, người già neo đơn ở các xã xa trung tâm huyện. Thời gian đến, chi hội sẽ được tăng cường thêm nhân lực khi 6 bác sĩ trẻ được bệnh viện cho theo học tại trường Đại học Y khoa Huế tốt nghiệp”.

Gia Khải

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tấm lòng của những thầy thuốc trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO