Tấm lòng người Quảng xa quê

ĐOÀN ĐẠO - ANH THƯ 08/02/2013 07:20

(QNO) - Không thể đón tết tại quê nhà, tết này nhiều người con xứ Quảng gói ghém tình cảm gửi về quê nhà với những món quà nhỏ tặng bà con còn nghèo khó để cái tết thêm ấm nồng. Nhiều kiều bào quê gốc Quảng Nam sinh sống ở Mỹ cùng nhau góp số tiền gần 22 triệu đồng, gửi về quê nhờ người thân trong gia đình mua quà mang đến tận nhà hoặc thông qua chính quyền địa phương để tặng các hộ gia đình khó khăn ở một số xã của huyện Núi Thành, Phú Ninh và TP. Tam Kỳ.

170 suất quà là tấm lòng bà con Quảng Nam đang định cư, làm việc ở Mỹ đã được chuyển đến nhiều bà con nghèo ở phường Trường Xuân, xã Tam Ngọc...
170 suất quà là tấm lòng bà con Quảng Nam đang định cư, làm việc ở Mỹ đã được chuyển đến nhiều bà con nghèo ở phường Trường Xuân, xã Tam Ngọc...

Với vai trò cầu nối, anh Hoàng Ngô Hải (phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) dịp tết này bận rộn hơn bởi phải lo mua sắm quà tết và ngược xuôi tìm đến các gia đình khó khăn tặng quà. “Khi các anh chị bên đó gửi tiền về là mình nhanh chóng nhờ người thân mua quà ngay, liên hệ với một số xã phường để lấy danh sách các hộ khó khăn, cùng với họ trao quà tận tay để khỏi phụ lòng mong mỏi của anh chị đã gửi gắm cho mình” – anh Hải nói. 

Chỉ trong 2 ngày, 170 suất quà đã trở thành nhiều niềm vui cho nhiều gia đình nghèo trước thềm chào xuân đón tết. Ông Ca Kỉnh (thôn 7, xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) phụ thuộc cuộc sống mình trên chiếc xe lăng từ mười năm sau vụ tai nạn lao động. Càng ngày, cuộc sống của gia đình ông Kỉnh càng thêm bế tắc khi vợ ông lúc về già cũng bị tai bi

ến mà không thể làm gì để có thu nhập. Đôi tay run run nhận phần quà, mắt ông ngấn lệ tâm sự với chúng tôi: “Có 3 đứa con mà đứa nào cũng lao động chân tay, nuôi không nổi vợ con thì mình nhờ vả sao đặng. Tôi với bả rau cháo qua ngày chứ chẳng dám phiền con cháu đâu. Cứ tết đến ai đó cho quà, gạo là tôi để dành lại ăn chứ qua giêng sợ thiếu ăn. Giờ bà con ở tận xa bên Mỹ xa xôi cũng thương mà cho quà vợ chồng tôi, thấy cảm kích trong lòng nhưng không gặp mặt được. Không biết bao giờ họ về để mời lên nhà chơi tôi mời ly rượu nhạt thay lời cảm ơn”.

Anh Hoàng Ngô Hải (trái), người làm vai trò cầu nối cho những tấm lòng người Quảng xa quê.
Anh Hoàng Ngô Hải (trái), người làm vai trò cầu nối cho những tấm lòng người Quảng xa quê.

Những phần quà của kiều bào gốc Quảng Nam vun vén thành niềm vui bất ngờ, xúc động cho nhiều gia đình. Cụ bà Cao Thị Lộc (khối 7, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) nhận được giấy mời nhận quà từ chính quyền địa phương mà lòng bỡ ngỡ lắm: “Cận tết thì gia đình tôi được báo có quà tết. Mừng quá. Lúc lên nhận quà mới biết đây là tình cảm của bà con xứ Quảng làm ăn xa. Tôi cảm ơn nhiều lắm nhưng lại không có được lời nói trực tiếp với họ”. 

Trong khi đó, nhiều cụ bà, cụ bà neo đơn không nén nổi xúc động khi món quà tết nhỏ bé của kiều bào thông qua anh Hoàng Ngô Hải và người thân mang đến tận nhà cho các cụ. Hơn 90 tuổi, cụ bà Đinh Thị Sen (thôn Hòa Bình, xã Tam Ngọc) móm mém nở nụ cười biết ơn: “Món quà ni là món quà tết gia đình bà nhận đó các con”. Tuổi già, cụ không nói được nhiều, có riêng niềm vui sướng hiện lên trong đôi mắt nhăn nheo của tuổi thất thập cổ lai hi.

Kiều bào xứ Quảng đang kết nối một mùa xuân ấm tình người. Chị Hoàng Thủy Trúc (bang California, Hoa Kỳ), chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại: “Ở bên này mỗi khi tết đến là thấy nôn nao cả người nhưng xa xôi cách trở nên chúng tôi phải ăn tết xứ người. Nhiều anh chị em bên này nhờ tôi đại diện cho một số kiều bào xứ Quảng để cùng vận động quyên góp quà gửi về quê chung vui tết với bà con. Vì chúng tôi biết ở quê mình vẫn còn nhiều người khó khăn lắm, một chút quà tết không đáng là bao nhiêu nhưng đó là cách để mình thêm gần gũi với quê nhà.”

ĐOÀN ĐẠO - ANH THƯ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tấm lòng người Quảng xa quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO