Tấm lòng thầy thuốc Bệnh viện Quân y 17

NGỌC DIỆP 28/02/2020 13:57

Một lần đến thăm người thân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 17 (Cục Hậu cần Quân khu 5), tôi tình cờ chứng kiến các thầy thuốc đơn vị đang niềm nở phát cháo miễn phí.

Lại gần thì thấy, các thùng cháo nóng hổi, thơm lừng được cấp cho bệnh nhân và người nhà của họ. Thịt nạc nhiều, hầm nhừ, cháo dẻo, sánh. Bệnh nhân Trương Nhật Nam quê xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị tai nạn lao động khi đánh bắt hải sản, điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình cho biết: “Nhà tôi nghèo, vào bệnh viện điều trị dài ngày nên phải chi tiêu tiết kiệm. Bát cháo nghĩa tình của các thầy thuốc đã giúp chúng tôi thêm ấm lòng”.

Những bát cháo nghĩa tình được cấp phát miễn phí đến bệnh nhân. Ảnh: N.D
Những bát cháo nghĩa tình được cấp phát miễn phí đến bệnh nhân. Ảnh: N.D

Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thị Hồng Liễu - Chủ tịch Hội Phụ nữ bệnh viện chia sẻ: “Nồi cháo nghĩa tình” được khởi xướng từ sau Ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2.2014 và duy trì nền nếp vào các buổi sáng thứ Ba của tuần 1 và tuần 3 hằng tháng. Qua đó giúp bệnh nhân và người nhà của họ có bữa trưa chất lượng, không tốn chi phí, đỡ đi lại vất vả.

Từ ý tưởng và đề xuất ban đầu của Hội Phụ nữ, Đảng ủy - Ban Giám đốc bệnh viện đã cho phép Hội Phụ nữ phối hợp với Công đoàn và Đoàn Thanh niên triển khai thực hiện, mỗi lần nấu 3 nồi cháo cung ứng cho 120 đến 150 khẩu phần, trị giá từ 1 - 1,2 triệu đồng. Số tiền này do cán bộ, nhân viên bệnh viện tự nguyện đóng góp. Ngoài địa điểm cấp phát cố định, bệnh nhân nặng được đem cháo đến tận giường. Tất cả các nguyên liệu nấu cháo đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được lựa chọn cẩn thận từ những cơ sở cung ứng chất lượng, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Thiếu tá QNCN Lê Thị Kim Oanh, nhân viên quân y Ban Hậu cần thường xuyên có mặt trong các buổi nấu cháo, cho biết: “Thịt xay mịn, xương được hầm rồi lọc, đậu xanh, gạo thơm loại ngon, cà rốt băm nhỏ, cháo nấu kỹ. Người bệnh đón nhận những bát cháo nóng hổi rất xúc động và đều tấm tắc khen ngon. Đây cũng là một cách để cán bộ, công nhân viên bệnh viện động viên, hỗ trợ bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh để sớm bình phục”.

Cũng buổi chiều những ngày cấp phát cháo, các y bác sĩ còn tặng bánh, sữa trị giá 15.000 đồng/suất cho các bệnh nhân lọc máu tại Khoa Thận lọc máu A14. Thấy rõ hiệu quả, từ năm 2019, bếp ăn xã hội hóa của bệnh viện cũng đăng ký tổ chức thêm mỗi tháng một lần “Nồi cháo nghĩa tình”.

Cùng với đó, ba tổ chức quần chúng của bệnh viện triển khai nhiều chuyến đi thăm, tặng quà, hỗ trợ dụng cụ học tập, xe đạp... cho học sinh nghèo các xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hỗ trợ trẻ em khuyết tật do di chứng chất độc da cam trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Hằng năm, bệnh viện duy trì “Nuôi heo đất vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, xây dựng nhà tình nghĩa tặng thương binh, gia đình liệt sĩ, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tấm lòng thầy thuốc Bệnh viện Quân y 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO