Tám năm mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ"

TRIÊU NHAN 06/03/2017 15:52

(QNO) - Dù đã nộp đủ tiền để mua lô đất trúng đấu giá tại địa phương, song 8 năm trôi qua, nhiều hộ dân thôn Mỹ Hảo (xã Đại Phong, Đại Lộc) vẫn mỏi mòn chờ “sổ đỏ”, trong khi chính quyền và đơn vị chức năng chưa có phương án giải quyết thấu đáo.

Tám năm chờ "sổ đỏ"

Theo đơn của ông Nguyễn Anh Châu (SN 1981, trú đội I, thôn Mỹ Hảo, xã Đại Phong) gửi đến cơ quan chức năng và báo giới, tháng 12.2009, ông Châu có tham gia đấu giá lô đất số 1 khu phía tây xóm mới (thôn Mỹ Hảo), do UBND xã Đại Phong tổ chức đấu giá công khai. Kết quả, ông Châu trúng lô đất bán đấu giá nói trên và nộp đủ số tiền gần 97 triệu đồng cho UBND xã Đại Phong. Song từ năm 2009 đến nay, ông vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Vị trí lô đất 8 năm qua chưa được cấp
Vị trí lô đất 8 năm qua chưa được cấp "sổ đỏ". Ảnh: TRIÊU NHAN

Tháng 8.2016, ông Châu viết đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Đại Lộc để yêu cầu huyện xem xét, giải quyết. Ngày 12.9.2016, UBND huyện Đại Lộc có công văn yêu cầu UBND xã Đại Phong kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền; báo cáo kết quả giải quyết về UBND huyện để theo dõi, chỉ đạo. Tuy nhiên, đến cuối tháng 2.2017, ông Châu vẫn chưa nhận được văn bản trả lời, giải thích từ các cấp chính quyền và cũng chưa nhận được GCNQSDĐ với lô đất nói trên.

"Tôi rất bức xúc vì đã 7-8 năm trôi qua mà vẫn chưa được giải quyết, cấp GCNQSDĐ. Dù đã nhiều lần kiến nghị yêu cầu giải quyết nhưng vụ việc vẫn chưa đi tới đâu. Nếu hết ngày 15.3.2017 mà tôi vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ thì chỉ còn cách kiện UBND xã Đại Phong ra tòa để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình" - ông Châu nói. Không chỉ ông Châu mà còn 10 hộ dân khác của thôn Mỹ Hảo vốn sống trong vùng sạt lở bờ sông cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phong cho rằng, năm 2008, UBND xã có nhận được Quyết định số 31/QĐ-UBND ngày 24.1.2008 của UBND huyện Đại Lộc về phê duyệt phương án quy hoạch, bố trí đất ở nông thôn, có thu tiền sử dụng đất năm 2007-2008, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, gồm 5 khu vực. Thời gian này, địa phương tập trung lo bố trí vùng tái định cư cho người dân vùng sạt lở bờ sông tại bãi Bàu Ray, thôn Mỹ Hảo, được UBND huyện phê duyệt. Xã Đại Phong bố trí 31 lô đất cho người dân vùng sạt lở, còn 11 lô thì năm 2009 xã giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ có nhu cầu làm nhà ở để có kinh phí trả nợ xây dựng cơ bản. Địa phương đề nghị Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đại Lộc cấp sổ đỏ cho 11 hộ này, song đơn vị này không chấp nhận cấp GCNQSDĐ. Nguyên nhân cũng một phần là do quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất được phê duyệt từ năm 2007-2008 mà tới năm 2009 địa phương mới tiến hành giao đất. Dù rằng, tờ trình số 78/TTr-UBND ngày 24.12.2009 của UBND xã Đại Phong có bút phê của ông của lãnh đạo huyện Đại Lộc (nay đã nghỉ hưu). Đã nhiều lần UBND xã Đại Phong kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép UBND xã lập thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng đều bị từ chối.

Ngày 20.9.2016, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc, Chi cục thuế Đại Lộc và xã Đại Phong tổ chức làm việc về vụ việc hồ sơ bị "ngâm". "Qua làm việc, các bên thống nhất giao xã Đại Phong hướng dẫn các hộ dân lập thủ tục theo quy định tại Điều 23, Nghị định 43/2004/NĐ-CP ngày 15.5.2015. Về việc nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 9, Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 về thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất có nguồn gốc giao không đúng thẩm quyền, việc nộp tiền sử dụng đất đối với 11 hộ dân này do xã Đại Phong chịu trách nhiệm thực hiện. UBND xã Đại Phong tiến hành lập thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ cho 11 hộ dân này nộp tại bộ phận "một cửa" UBND huyện Đại Lộc nhưng khi hồ sơ chuyển đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc thì bị đơn vị này trả lại hồ sơ" - vị lãnh đạo xã Đại Phong nói.

Hồ sơ thiếu sót?

Ông Bùi Xuân Vinh - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc cho biết đã chỉ đạo ông Nguyễn Quốc Vũ - cán bộ thẩm tra hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai Đại Lộc có trách nhiệm phản hồi về vụ việc. Qua thư phản hồi, ông Nguyễn Quốc Vũ cho rằng, việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ của 11 hộ gia đình, trong đó có hộ ông Châu, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc không hay biết. "Theo hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho 11 hộ gia đình, cá nhân được giao đất tại xã Đại Phong do cán bộ địa chính xã Đại Phong nộp về chi nhánh ngày 18.10.2016, qua kiểm tra hồ sơ, chi nhánh phát hiện có một số vấn đề sai sót" - ông Vũ thông tin.

Biên lai nộp tiền đất do ông Châu cung cấp. Ảnh: TRIÊU NHAN
Biên lai nộp tiền đất do ông Châu cung cấp. Ảnh: TRIÊU NHAN

Theo ông Vũ, một là, hồ sơ không có Quyết định giao đất cho hộ gia đình, cá nhân của UBND huyện Đại Lộc, không có giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định tại Khoản 3, Điều 68, Nghị định 43. Hai là Quyết định phê duyệt phương án khai thác bố trí đất ở có thu tiền giai đoạn 2007-2008 được phê duyệt năm 2008, nhưng đến năm 2010 UBND xã Đại Phong mới tiến hành giao đất theo giá cũ mà không thực hiện việc điều chỉnh giá theo quy định (lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc có bút phê cho phép UBND xã Đại Phong tiếp tục triển khai phương án năm 2009, phương án được phép kéo dài, tuy nhiên phải điều chỉnh giá theo giá đất hằng năm). Ba là không có biên bản họp xét, niêm yết công khai về các trường hợp được giao đất không qua hình thức đấu giá. Theo Điểm g, Khoản 2, Điều 118 Luật Đất đai quy định về việc giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá: giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở. Bốn là biên lai thu tiền mà UBND xã Đại Phong cung cấp cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc không đúng quy định. Đó chỉ là biên lai thu tiền của xã mà không phải là giấy nộp vào ngân sách Nhà nước. "Vì các lý do trên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc từ chối tiếp nhận hồ sơ vì vượt quá chức năng và quyền hạn của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc và yêu cầu UBND xã Đại Phong làm việc với Phòng TN-MT huyện, xin ý kiến chủ trương của các cơ quan cấp trên để có hướng xử lý hồ sơ nhưng đến nay UBND xã Đại Phong vẫn chưa bổ sung hồ sơ" - ông Nguyễn Quốc Vũ nói.

Trước kiến nghị của nhân dân và chính quyền địa phương, UBND huyện Đại Lộc đã có văn bản chỉ đạo ngày 17.2.2017, giao Phòng TN-MT huyện chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đại Lộc, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Đại Phong kiểm tra, tham mưu UBND huyện xem xét, giải quyết nội dung theo đề nghị của UBND xã Đại Phong, kết quả báo cáo về UBND huyện trước ngày 28.2.2017.

Thiết nghĩ, trước nỗi lo lắng, bất an của người dân, các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị tại Đại Lộc cần có sự phối hợp đồng bộ, nỗ lực trong việc tham mưu, giải quyết thỏa đáng, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

TRIÊU NHAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tám năm mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO