Tam Quang thiếu nước sạch

PHAN VINH 16/03/2016 14:56

(QNO) - Từ năm 2009 đến nay, cứ vào mùa khô, hơn 3.000 hộ dân ở xã Tam Quang (Núi Thành) lại thiếu nước sạch; ngay cả nguồn nước để cung cấp cho những tàu cá vươn khơi bám biển cũng trở thành vấn đề nan giải.

Nhiều người tự sắm cho mình một chiếc xe rùa để chở nước.
Nhiều người tự sắm cho mình một chiếc xe rùa để chở nước.

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Tươi (SN 1965, trú tại tổ 4, thôn Trung Toàn, xã Tam Quang) sáng nào cũng thức dậy thật sớm để đi mua nước về cho gia đình sinh hoạt. Chị phải lên một con dốc cao cách nhà khoảng 2km, mới mua được nước từ một trạm bơm tư nhân với mức giá là 10 ngàn đồng/m3 nước. Sau khi xếp hàng chờ được mua nước, phải khó khăn lắm chị Tươi mới có được canh nước 30 lít đẩy về nhà. Vừa đẩy canh nước trên chiếc xe rùa, chị nói: “Hôm nay có nước là vui rồi, có bữa lên chậm, người ta mua hết nước thì khổ. Nhà tôi có 4 người, dùng tiết kiệm lắm, một tháng cũng phải mất 1,2 triệu tiền nước”.

Hơn 3.000 hộ dân ở xã Tam Quang cũng cùng chung số phận như chị Tươi. Từ sau cơn bão năm 2009, nhiều diện tích đất ven biển ở xã Tam Quang bị sạt lở nghiệm trọng. Điều này dẫn đến tình trạng xâm nhập mặn với đất và nhiễm mặn mạch nước ngầm. Đối với những thôn có địa hình cao, mạch nước ngầm không bị nhiễm mặn, nhưng việc khoan giếng gặp nhiều khó khăn. Có nơi khoan đến 50m nhưng vẫn không có nước. Nhiều hộ dân đã chung hàng trăm triệu đồng để đào giếng nhưng nguồn nước cũng lúc có lúc không.

Dù trong nhà đã được lắp đặt hệ thống ống dẫn nước từ một trạm bơm nước tư nhân và phải trả với giá 12 ngàn đồng/m3 nước nhưng hộ anh Đinh Hòa (SN1969, trú tại tổ 3, thôn Trung Toàn) vẫn phải đi mua nước bình về sinh hoạt vì nước từ đường ống không ổn định. “Đường ống dẫn nước và cả đồng hồ công tơ là tiền mình bỏ ra lắp nhưng nước lúc có, lúc không. Hồi mới khoan, trạm bơm này ổn định lắm, nhưng thời gian gần đây, nguồn nước ngầm cạn dần, lúc có bị nhiễm phèn rất nặng” - ông Hòa cho hay.

Trạm bơm gần 10 tỷ đồng nhưng chỉ phục vụ được 1/7 số dân ở xã Tam Quang.
Trạm bơm gần 10 tỷ đồng nhưng chỉ phục vụ được 1/7 số dân ở xã Tam Quang.

Được biết, vào năm 2014, Trung tâm Nước sạch và tư vấn thủy lợi Quảng Nam đã đầu tư xây dựng một trạm bơm nước sạch nằm tại thôn Trung Toàn, xã Tam Quang với tổng kinh phí 9,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, với công suất trung bình khoảng 1.000m3 nước/ngày, trạm bơm này chỉ đáp ứng nhu cầu cho 600 hộ xung quanh trạm. Theo đó, trạm bơm chỉ phục vụ được 1/7 hộ dân ở xã Tam Quang trong tổng số 3.567 hộ với 14.000 dân. Ông Hoàng Ngọc Phong - quản lý Trạm bơm nước sạch xã Tam Quang cho biết: “Công suất 1.000m3 nước/ngày chỉ đạt được vào những tháng mùa mưa. Còn lúc trời khô hạn, trạm phải tính toán lịch cắt nước với từng tổ để tiết giảm và duy trì mực nước an toàn”.

Không riêng gì người dân mà các đơn vị đóng trên địa bàn như Vùng 2 Cảnh sát biển, cảng Kỳ Hà, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà.. cũng rơi vào tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt. Được biết, 2 năm nay, người dân và chính quyền xã Tam Quang đã nhiều lần làm đơn lên cấp trên để mong xem xét, giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả. “Xã Tam Quang hiện có 372 tàu thuyền; trong đó có 3 tàu được đóng theo nghị định 67, đang ngày đêm vươn khơi bám biển. Ngoài mục đích làm kinh tế, những tàu thuyền này còn đóng vai trò gìn giữ chủ quyền biển đảo của nước ta. Tuy nhiên, địa phương đang gặp vấn đề nan giải khi phải tìm nguồn nước sạch đáp ứng cho những chuyến ra khơi dài ngày của các tàu thuyền đánh cá” - ông Huỳnh Văn Định - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết.

Cũng theo ông Định, hiện người dân xã Tam Quang đang hy vọng vào dự án xây dựng khu tái định cư đang thi công trên địa bàn do Khu kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư. Theo đó, khi dự án khánh thành (theo dự kiến vào năm 2018), đơn vị thi công sẽ lắp đặt đường ống dẫn nước sạch từ thị trấn Núi Thành về đến xã.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Quang thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO