Tắm suối nước nóng ngày cuối năm

LĂNG A CÚI 29/01/2014 15:27

(QNO) - Những ngày cận Tết Nguyên đán 2014, đồng bào vùng cao ở các xã Sông Kôn, Jơ Ngây, thị trấn P’rao,… (huyện Đông Giang) lại cùng nhau tìm đến suối nước nóng tại thôn Bhơ Hôồng 2 (xã Sông Kôn) để tắm rửa, chuẩn bị đón một mùa xuân an lành.

Vợ chồng anh Mát vượt hơn 20km đến tắm suối nước nóng cầu may.
Vợ chồng anh Mát vượt hơn 20km đến tắm suối nước nóng cầu may.

Chiều 28 Tết, chúng tôi men theo tuyến quốc lộ 14G tìm về điểm suối nước nóng. Tại điểm giao nhau giữa suối nước nóng với con suối Pho, nhiều người dân ngồi trên những tảng đá lớn múc nước nóng, hòa cùng suối nước Pho để tắm gội. Họ cho biết, sở dĩ phải làm như vậy vì dòng suối nước nóng có nhiệt độ khá cao, có thể gây bỏng da. Hằng năm, những ngày cận Tết Nguyên đán, đồng bào ai cũng tìm đến suối nước nóng để tắm gội, chuẩn bị đón một năm mới an vui.

Từ thị trấn P’rao, vợ chồng anh Alăng Mát cũng lặn lội tìm về khu suối nóng để tắm rửa ngày cuối năm. Anh Mát cho biết, những ngày cận Tết, sau khi hoàn tất công việc nhà, vợ chồng anh cùng nhau về Sông Kôn tắm suối nước nóng xem như gội rửa những điều không hay trong năm cũ để đón một năm mới may mắn hơn. “Năm nào, cũng như mọi người, vợ chồng mình tìm về suối nước nóng tắm, cầu mong sự may mắn, an lành” - anh Mát nói.

Người dân bản địa gọi suối nước nóng này là “Toom đac púih”, có nghĩa “nước chảy quanh năm”.
Người dân bản địa gọi suối nước nóng này là “Toom đac púih”, có nghĩa “nước chảy quanh năm”.

Người dân ở các thôn lân cận của xã Sông Kôn, Jơ Ngây xem suối nước nóng là một “địa chỉ tâm linh” để tìm đến vào những ngày tết đến xuân về. Già làng thôn Bhơ Hôồng 2 - ông Coor Lút cho biết, từ nhiều năm nay, đồng bào bản địa thường rủ nhau tắm suối nước nóng vào dịp cận Tết. Người dân ở cách hàng chục cây số cũng sắp xếp thời gian để ít nhất một lần đến suối nước nóng như một hình thức “cầu may”, đón chào năm mới ấm no, đủ đầy.

Chiều cuối năm, câu chuyện về không khí đón Tết ở các bản làng được những người đến tắm kể bên dòng suối. Giữa không gian núi rừng, một mùa xuân ấm lan theo lời kể, chào đón một cái Tết đang đến rất gần.

LĂNG A CÚI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tắm suối nước nóng ngày cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO