Tam Thanh, điểm đến hấp dẫn

ANH SẮC 05/06/2017 08:51

Trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017, TP.Tam Kỳ sẽ đưa vào 2 sản phẩm du lịch mới là địa đạo Kỳ Anh và con đường thuyền thúng Tam Thanh.

Địa đạo Kỳ Anh (xã Tam Thăng) là di tích lịch sử cấp quốc gia, một trong 3 địa đạo lớn nhất của cả nước (sau địa đạo Củ Chi và Vịnh Mốc). Đây là biểu tượng về tinh thần và ý chí sáng tạo, kiên cường của quân và dân Tam Kỳ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giành độc lập dân tộc. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chưa được đầu tư tôn tạo và quảng bá đúng mức nên  “địa chỉ đỏ” của du lịch về nguồn này chưa phát huy hết hiệu quả trong việc thu hút khách du lịch.

Con đường thuyền thúng sẽ là địa chỉ du lịch hấp dẫn tại Tam Kỳ trong Festival Di sản Quảng Nam 2017. Ảnh: A.SẮC
Con đường thuyền thúng sẽ là địa chỉ du lịch hấp dẫn tại Tam Kỳ trong Festival Di sản Quảng Nam 2017. Ảnh: A.SẮC

Địa đạo Kỳ Anh có ý nghĩa khá quan trọng trong việc xây dựng tuyến du lịch phía nam của tỉnh, nhất là kết nối với quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, biển Tam Thanh và các địa điểm du lịch khác. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh và TP.Tam Kỳ đã quan tâm tập trung đầu tư tôn tạo, nâng cấp nhiều hạng mục của khu di tích địa đạo Kỳ Anh nhằm đẩy mạnh hoạt động du lịch tại đây. Là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan trong dịp Festival Di sản Quảng Nam 2017, đến nay một số hạng mục xây dựng, sửa chữa tại khu di tích địa đạo Kỳ Anh đã hoàn thành, kịp thời đưa vào phục vụ như đường vào khu di tích, nhà đón tiếp, sân vườn... Đây là cơ hội quảng bá rất tốt địa chỉ du lịch lịch sử này đến với nhiều người dân trong nước và quốc tế.

Trong những ngày đến với Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI, du khách sẽ có dịp tham quan Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh - một địa điểm du lịch cũng khá hấp dẫn cách không xa địa đạo Kỳ Anh. Nói “khá hấp dẫn” bởi đây là Làng bích họa đầu tiên của Việt Nam - sản phẩm ra đời cách đây vừa tròn một năm. Không còn mới, song chưa hẳn đã cũ. Và hơn thế, bên cạnh làng bích họa, lần này du khách còn có dịp thưởng thức một công trình nghệ thuật khác hứa hẹn hấp dẫn không kém: con đường thuyền thúng. Hơn 100 thuyền thúng qua tay các họa sĩ đã trở thành những bức tranh đầy sức sống, đa dạng sắc màu được bày biện theo chủ ý của các nghệ sĩ sắp đặt. Theo bà Lê Thị Diệu Ánh - Chủ nhiệm dự án phát triển du lịch sinh thái tại xã Tam Thanh, đây là bộ sưu tập tranh vẽ trên thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam, được đăng ký kỷ lục Việt Nam. Sắp tới, sẽ tiếp tục xây dựng “Ngôi nhà nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh” để các nghệ sĩ khắp nơi đến sáng tác rồi tặng lại cho người dân làng chài này phục vụ phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, dự án phát triển du lịch dựa vào cộng đồng tại xã Tam Thanh là một trong những ý tưởng nhằm thúc đẩy du lịch và tạo sinh kế cho người dân địa phương. Thời gian qua, người dân Tam Thanh đã có thêm công ăn việc làm, thu nhập nhờ du lịch ở đây phát triển. Sau làng bích họa, sắp tới đây con đường thuyền thúng sẽ được ra mắt phục vụ người dân và du khách vào ngày 9.6. “Đặc điểm của dự án là không bền vững theo thời gian và lâu dài có thể gây nhàm chán. Vì vậy, chúng tôi phải luôn suy nghĩ, tìm tòi ý tưởng sáng tạo để làm mới liên tục chứ không dừng lại ở làng bích họa, con đường thuyền thúng” - ông Nam chia sẻ.

Biển Tam Thanh - nơi diễn ra lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam 2017, hứa hẹn sẽ là địa điểm thu hút đông khách du lịch, không chỉ trong dịp festival.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Thanh, điểm đến hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO