Tâm thế mới đón đầu thị trường ASEAN

QUỐC TUẤN 05/11/2023 06:55

Không chỉ là thị trường tiềm năng, một số quốc gia trong khu vực ASEAN đang có nhiều bước tiến lớn để trở thành thị trường quan trọng và du lịch Quảng Nam đang có nhiều động thái để đón đầu thị trường này.

Các tuyến bay thẳng từ Đà Nẵng đến các thành phố trong khu vực Đông Nam Á ngày càng nhiều gián tiếp giúp Quảng Nam hưởng lợi trong việc thu hút khách từ thị trường này. Ảnh: Q.T
Các tuyến bay thẳng từ Đà Nẵng đến các thành phố trong khu vực Đông Nam Á ngày càng nhiều gián tiếp giúp Quảng Nam hưởng lợi trong việc thu hút khách từ thị trường này. Ảnh: Q.T

Ấn tượng thị trường Malaysia

Trong giai đoạn 2015 - 2019, các thị trường khách ở Đông Nam Á như Thái Lan hay Malaysia luôn là thị trường tiềm năng của du lịch Quảng Nam. Trong đó, tốc độ tăng bình quân của thị trường Malaysia cực kỳ ấn tượng, đạt khoảng 74%/năm. Trong 10 tháng đầu năm 2023, Malaysia cũng nằm trong nhóm các thị trường có mức phục hồi, tăng trưởng tốt nhất của du lịch Quảng Nam.

Khi Malaysia vào tốp 5 thị trường khách quốc tế lớn nhất của tỉnh trong năm 2023 thì khả năng sẽ lọt vào nhóm thị trường chủ lực quan trọng trong tương lai gần, vì vậy ngành du lịch cũng có thêm động thái để tiếp tục đẩy mạnh khai thác.

Trong kế hoạch xúc tiến du lịch 2024 của Quảng Nam, ngành du lịch cũng sẽ đón 1 đoàn KOLs (các nhân vật nổi tiếng và có sức ảnh hưởng) đến từ Malaysia để đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách từ các kênh mới bên cạnh kênh truyền thống.

Tại chương trình quảng bá du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế vừa được tổ chức ở Kuala Lumpur, đa số đơn vị lữ hành Malaysia đều thích thú và quan tâm đến sản phẩm du lịch tại các tỉnh miền Trung vì có nhiều ưu thế về văn hóa, thắng cảnh.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, phía đối tác quan tâm nhất là các điểm đến ở miền Trung đã đảm bảo việc phục vụ cho thị trường khách Hồi giáo theo tiêu chuẩn Halal.

Theo Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Lữ hành và du lịch Matta đưa ra đánh giá, nhận định về chương trình quảng bá du lịch 3 tỉnh thành miền Trung tại Malaysia. Theo đó đã tiếp thêm sự tin tưởng về hệ thống sản phẩm du lịch ở Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế thực sự đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách Malaysia.

Bởi thị trường khách này có xu hướng thích dành nhiều thời gian khám phá, tìm hiểu điểm đến, nhất là các di sản văn hóa - thiên nhiên thế giới cũng như sản phẩm có yếu tố xanh.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, sau chuyến xúc tiến vừa rồi ngành du lịch dự kiến khách Malaysia sẽ sớm vượt mốc trước thời điểm có dịch COVID-19 và sẽ còn tăng trưởng tốt trong những năm tới.

Cơ hội rộng mở

Ngoài Malaysia, tiềm năng khai thác khách Đông Nam Á của Quảng Nam còn rất lớn. Bên cạnh Thái Lan sớm quay trở lại tốp 10 thị trường khách lớn nhất của tỉnh thì trong 10 tháng đầu năm 2023, khách Singapore cũng đã tăng trưởng trở lại, dự kiến lượng khách cả năm đến từ đảo quốc này cũng sẽ vượt mốc năm 2019.

Vừa qua, du lịch Quảng Nam đã tham gia hội chợ du lịch quốc tế ITB Asia tại Singapore để kết nối, mở rộng hợp tác với phía bạn và đã có kế hoạch tiếp tục đầu tư xúc tiến, đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá tại thị trường này.

Ông Nguyễn Thanh Hồng cho hay, trong những năm tiếp theo Quảng Nam kỳ vọng Singapore sẽ là thị trường khách trọng điểm đến Quảng Nam với mức tăng trưởng mỗi năm từ 25 - 30%.

Báo cáo du lịch Việt Nam 10 tháng đầu năm 2023 cho thấy, 3 trong số 10 thị trường khách hàng đầu của du lịch Việt Nam đến từ khu vực Đông Nam Á. Với diễn biến từ thị trường cộng với nhiều động thái chú trọng nhóm khách này thì mức tăng trưởng của khách ASEAN đến Quảng Nam cũng như toàn quốc sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian đến. Tất nhiên để đạt được mục tiêu này rõ ràng các đơn vị du lịch cần cải thiện hơn nữa các sản phẩm phù hợp nhu cầu của nhóm khách Hồi giáo.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, ở khu vực Đông Nam Á dòng khách Hồi giáo rất nhiều. Ngoài Malaysia còn có Singapore, Philippines hay Indonesia - những thị trường có dân số rất đông, dư địa khai thác còn rất lớn nên cần hình thành hệ sinh thái chuỗi sản phẩm phục vụ dòng khách này.

Du lịch Quảng Nam được dự báo cũng sẽ hưởng lợi khi một loạt động thái khác diễn ra gần đây liên quan đến du lịch khu vực ASEAN. Có thể kể đến việc đơn vị lữ hành thường xuyên kết nối các đoàn famtrip từ Thái Lan và Philippines đến Huế - Đà Nẵng - Hội An.

Đường bay thẳng Đà Nẵng - Manila (Philippines) cũng sẽ mở trong tháng 12/2023. Chính quyền Đà Nẵng vừa tổ chức xúc tiến du lịch tại Indonesia - quốc gia có dân số lớn thứ 4 thế giới nhưng lượng khách đến Việt Nam còn tương đối khiêm tốn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tâm thế mới đón đầu thị trường ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO