Tạm thời giữ nguyên mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh

HÀN GIANG 23/05/2018 10:23

Sáng 22.5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh họp phiên thứ 9, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ được phân công tại phiên họp trước đó; thảo luận về đề xuất mô hình tổ chức của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định tại Nghị định số 61/NĐ/NĐ-CP ngày 23.4.2018 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. (Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 21.6.2018). Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang kiêm Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cùng Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, ngoài việc góp ý đối với đề xuất các chế độ hỗ trợ tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, các thành viên ban chỉ đạo đã dành nhiều thời gian thảo luận về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo tinh thần Nghị định 61 của Chính phủ trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, đề xuất duy trì hoạt động, mô hình và tên gọi “Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh” đến hết năm 2018 để không làm xáo trộn chức năng, nhiệm vụ được giao. Thực hiện theo tinh thần Nghị định 61, đối với cấp huyện không có gì thay đổi; UBND huyện cần tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả lời kết quả theo đúng quy định. Riêng ở 4 địa phương cấp huyện đã thành lập trung tâm hành chính công, ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ đề xuất tiếp tục duy trì hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả lời kết quả với tên gọi “Trung tâm Hành chính công”. Trung tâm này là một bộ phận thuộc Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện nên không có tư cách pháp nhân, không có con dấu, tài khoản riêng. Theo đó, Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện tham mưu UBND cấp huyện sắp xếp, bố trí, phân công một lãnh đạo văn phòng là người đứng đầu trung tâm; không bố trí các chức danh giám đốc, phó giám đốc trung tâm chuyên trách...

Thống nhất quan điểm tạm thời tiếp tục duy trì mô hình Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh như hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu yêu cầu lãnh đạo trung tâm và các sở, ngành quan tâm làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ được phân công làm nhiệm vụ tại trung tâm, với tinh thần vì mục tiêu phục vụ nhân dân; nêu cao trách nhiệm, làm tốt hơn nhiệm vụ. “Việc thực hiện Nghị định 61 sẽ theo lộ trình thích hợp với thời gian và thực tiễn của tỉnh. Vấn đề đặt ra là làm sao để mô hình này thực hiện tốt 2 việc mà lâu nay đã làm tốt, đó là xúc tiến đầu tư và hành chính công; không gây xáo trộn chức năng, nhiệm vụ và đảm bảo thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng lưu ý Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh khẩn trương phối hợp với các ngành liên quan lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân để từ đó có sự kiểm soát, chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác giải quyết TTHC.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cũng khẳng định, trong khi chờ hướng dẫn của Trung ương, trước mắt vẫn giữ nguyên mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Trong quá trình đó, cùng với xu thế chung của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), lãnh đạo trung tâm cũng cần tư duy lại, tính toán xây dựng đề án thu gọn bộ máy bên trong, chuẩn hóa chức năng, nhiệm vụ. Sang năm 2019 tỉnh sẽ có quyết định cụ thể đối với vấn đề này theo đúng chủ trương Nghị định 61 của Chính phủ. Đồng thời thống nhất với mức hỗ trợ chế độ tạm thời cho cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm hành chính công các cấp theo đề xuất của Sở Tài chính, với 100% ngân sách chi tiêu hành chính của tỉnh. “Trong thời gian tới, Sở Nội vụ xếp lịch kiểm tra đánh giá hiệu quả hoạt động của các trung tâm hành chính công ở 4 địa phương để rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện tốt hơn công tác CCHC, nhất là đối với các địa phương đang trong giai đoạn xây dựng mô hình này; và tham mưu điều chỉnh tên gọi của các trung tâm ở cấp huyện theo đúng quy định của Nghị định số 61. Sở Thông tin và tuyền thông tập trung nghiên cứu hoàn thiện hệ thống phần mềm điện tử, tư duy theo hướng liên thông đến cấp xã, trên cơ sở dữ liệu dùng chung, chuẩn bị một bước cho việc kết nối liên thông với Trung ương” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang chỉ đạo.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạm thời giữ nguyên mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO