Tam Tiến: 141 hộ dân hơn 20 năm mỏi mòn chờ "sổ đỏ"

HỒ QUÂN 17/06/2023 18:37

(QNO) - Được cấp đất tái định cư theo Dự án di dời khỏi vùng sạt lở nội tỉnh năm 2000 nhưng đến nay 141 hộ dân ở xã Tam Tiến (Núi Thành) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ("sổ đỏ"). Mòn mỏi chờ "sổ đỏ", không thể chuyển nhượng hay thế chấp vay vốn làm ăn, lại lo lắng bất an vì không đủ giấy tờ đất đai... khiến người dân bức xúc.

Khu dân cư Long Thạnh (xã Tam Tiến, Núi Thành) có 77 hộ chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: H.Q
Khu dân cư Long Thạnh (xã Tam Tiến, Núi Thành) có 77 hộ chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: H.Q

Mòn mỏi chờ "sổ đỏ"

Năm 2000, căn nhà cũ của gia đình bà Huỳnh Thị Thân - ở thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến nằm sát biển, sóng mấp mé hiên nhà có thể sạt bất cứ lúc nào.

Trong lúc cả gia đình bà lo lắng bất an thì UBND tỉnh có Quyết định 1474 (ngày 7/6/2000) phê duyệt phương án di dời người dân khỏi vùng sạt lở, bà Thân là một trong những hộ đầu tiên di dời vào sống ở khu tái định cư thôn Long Thạnh. Gia đình bà thửa đất rộng 250m2, hỗ trợ 1 giếng bơm và 1,5 triệu đồng để an cư. Bà tận dụng những thứ còn dùng được để dựng lại nhà tại nơi ở mới.

“Khu vực tái định cư này trước đây là đồi cát, chưa có đường sá, điện nước gì cả. Mãi đến 2002 mới có đường đất đỏ, rồi sau này nâng cấp thành đường nhựa ĐT613B hiện nay. Từ khi có đường, đất ở của chúng tôi ra "mặt tiền", đi lại thuận tiện, ổn định đời sống. Năm 2012 chính quyền họp dân để kê khai thông tin để làm "sổ đỏ". Đến năm 2018, người dân lại được thông báo tiếp tục đi kê khai, làm hồ sơ nhưng đến nay "sổ đỏ" vẫn chưa có” - bà Thân cho hay.

Theo bà Thân, nếu di dời tái định cư theo dự án thì chính quyền địa phương phải hỗ trợ cấp "sổ đỏ" cho dân. Còn nếu dân bỏ tiền ra làm giấy tờ thì cần có chính sách hỗ trợ. Với chi phí làm "sổ đỏ" theo khung giá đất như hiện nay thì mỗi hộ dân phải mất khoảng 300 - 400 triệu đồng, vô cùng khó khăn!

Không có sổ đỏ, ông Nguyễn Thanh Trình gặp khó khăn trong việc vay vốn kinh doanh. Ảnh: H.Q
Không có "sổ đỏ", ông Nguyễn Thanh Trình gặp khó khăn thế chấp tài sản để vay vốn kinh doanh. Ảnh: H.Q

Còn ông Nguyễn Thanh Trình - ở thôn Long Thạnh, xã Tam Tiến cho biết, gia đình ông cũng di dời từ vùng sạt lở bờ biển vào khu tái định cư thôn Long Thạnh từ năm 2001. Mảnh đất 250m2 nhà nước cấp, ông xây dựng căn nhà nhỏ để ở, phần còn lại mở xưởng mộc. Gia đình ông sinh sống ổn định hơn 20 năm, nhưng đến nay "sổ đỏ" vẫn chưa có khiến ông rất lo lắng.

“Tôi mở xưởng mộc, khó khăn về vốn muốn đi vay thì không có tài sản gì để thế chấp, giờ giá đất lên cao, nếu có dự án hay công trình gì đi qua đây không biết căn cứ vào đâu để giải quyết” - ông Trình nói.

Bế tắc?

Hiện xã Tam Tiến có 141 hộ dân thuộc diện di dời vào sinh sống ở các khu tái định cư theo Dự án di dời người dân khỏi vùng sạt lở nội tỉnh nhưng chưa được cấp "sổ đỏ". Trong đó khu tái định cư thôn Long Thạnh có 77 hộ, khu tái định cư thôn Ngọc An có 64 hộ.

Người dân đã được kê khai, lấy thông tin vị trí đất nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: H.Q
Người dân đã kê khai thông tin vị trí đất ở nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được cấp "sổ đỏ". Ảnh: H.Q

Người dân địa phương phản ánh không có "sổ đỏ", họ không thể thế chấp vay vốn kinh doanh, cạnh đó cũng không thể làm thủ tục chuyển nhượng hay thừa kế. Một số trường hợp bất khả kháng đành chuyển nhượng bằng giấy tay.

Thời gian qua, cử tri liên tục kiến nghị nội dung này tại nhiều lần tiếp xúc đại biểu HĐND tỉnh song không có câu trả lời thỏa đáng khiến họ rất bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, vướng mắc của 141 hộ dân ở 2 thôn Long Thạnh và Ngọc An là do khi tiến hành kê khai thủ tục làm "sổ đỏ", cán bộ kiểm tra hồ sơ dự án di dời thì phát hiện thiếu quyết định cấp đất đối với từng hộ. Không có quyết định này, chính quyền và cơ quan chức năng không có cơ sở để cấp "sổ đỏ".

Nhà các hộ dân nằm trong hành lang an toàn tuyến đường DT613B nên khó cấp sổ đỏ. Ảnh: H.Q
Nhà các hộ dân nằm trong hành lang an toàn tuyến đường DT613B. Ảnh: H.Q

Cạnh đó, khi UBND huyện Núi Thành và xã Tam Tiến lập trích đo địa chính trình Sở Giao thông vận tải thì phát hiện 2 khu tái định cư nằm trong hành lang an toàn giao thông tuyến đường ĐT613B. Cụ thể, tính từ tâm đường mở rộng ra hai bên 15,5m thì vướng nhà dân, do đó không có cơ sở để cấp phần đất trong hành lang này.

“Trước đây người dân được di dời vào khu tái định cư trước rồi mới mở đường. Tuy nhiên việc lấy thông tin, lập hồ sơ đất đai cho người dân thực hiện sau khi tuyến đường đã hoàn thiện nên vướng mắc. Vấn đề này chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần lên cấp trên nhưng vẫn bế tắc” - ông Uy cho biết.

[VIDEO] - Người dân hai khu tái định cư ở xã Tam Tiến mòn mỏi chờ sổ đỏ:

Theo ông Uy, phương án để tự dân tự bỏ tiền ra làm "sổ đỏ" phần diện tích không vướng hành lang an toàn giao thông đường bộ là có thể thực hiện được, tuy nhiên việc này rất thiệt thòi cho dân vì chi phí làm "sổ đỏ" thoe khung giá đất quy định hiện nay quá cao...

“Về địa phương, chúng tôi kiến nghị Sở TN-MT, Sở NN&PTNT sớm tham mưu UBND có cơ chế hỗ trợ hỗ trợ giá đất cho người dân để người dân có điều kiện được cấp "sổ đỏ", đảm bảo quyền lợi” - ông Uy đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Tiến: 141 hộ dân hơn 20 năm mỏi mòn chờ "sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO