Tận dụng... lòng đường

SÁU CÒI 07/09/2022 09:19

Tình trạng nông dân “tận dụng” lòng đường để phơi lúa, rơm và nông sản khác chưa chấm dứt, thậm chí “nở rộ” vào vụ mùa thu hoạch đông xuân, hè thu.

Một tuyến đường qua xã Tam Đại bị chiếm dụng phơi lúa, còn đem vật dụng, thậm chí cờ Tổ quốc ra che chắn. Ảnh: SC
Một tuyến đường qua xã Tam Đại bị chiếm dụng phơi lúa, còn đem vật dụng, thậm chí cờ Tổ quốc ra che chắn. Ảnh: SC

Vào những ngày này, người dân ở nhiều địa phương của Phú Ninh sau khi gặt lúa về không ngần ngại đem phơi ở nhiều tuyến giao thông liên thôn, liên xã, kể cả tỉnh lộ. Tuyến đường dẫn từ xã Tam Ngọc (Tam Kỳ) lên xã Tam Đại (Phú Ninh), lúa phơi cả hai bên lề, có chỗ “lấn” ra gần giữa đường.

Qua địa bàn xã Tam Đại, cung đường dẫn lên khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh, một số hộ đặt các vật cản, thậm chí còn đem cờ Tổ quốc ra cắm cảnh báo phương tiện không được lưu thông vào chỗ đang phơi lúa, trông rất phản cảm. Thực tế này khiến lòng đường càng bị thu hẹp, người điều khiển xe phải lấn sang làn ngược chiều, nguy cơ va chạm cao.

Không riêng gì Phú Ninh, việc biến hạ tầng giao thông trở thành sân phơi rơm, lúa và nông sản sau thu hoạch đã “nở rộ” ở nhiều địa phương khác. Tại một số địa phương, người dân còn đem nông sản phơi trong sân nhà văn hóa, kể cả sân trụ sở xã vậy mà không bị nhắc nhở.

Người dân còn dùng gạch, đá, cành cây chèn ngang, dọc làm chướng ngại vật gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, phương tiện đều phải giảm tốc độ hoặc lấn sang cả làn đường ngược chiều.

Nhiều nơi, nông dân làm lúa giống gần đây đã nghĩ ra “độc chiêu” không cần dùng máy tuốt, hay tốn sức đập mà vẫn tách được hạt lúa bố sau khi gặt, như tại thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc). Cụ thể là cắt cây lúa bố xong, họ trải luôn trên mặt đường gần chân ruộng của mình.

Từ đây, xe của người đi đường chạy qua sẽ chà lên, hạt lúa bố sẽ rơi rụng. Nhưng ngược lại, người điều khiển phương tiện bị xóc liên tục, rơm cuốn đầy vào bánh xe dẫn tới mất thăng bằng. Tội nhất là các em học sinh, giữa trưa nắng gắt phải hì hục đạp xe băng qua cho được đám rơm tươi, có trường hợp bị té ngã bởi “tối kiến” của người lớn.

Pháp luật đã quy định cấm phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ. Tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm và hậu quả gây ra, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Song, nhiều người vẫn vi phạm và viện lý do sân nhà chật hẹp, sợ phơi thóc làm bụi bẩn nhà cửa nên cứ thế mang rải ra đường.

Hành vi nêu trên không chỉ gây cản trở, gây nguy cơ tai nạn giao thông mà còn làm mất mỹ quan chung. Chính vì vậy, địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí xử phạt để răn đe. Hãy hành động vì “Tính mạng con người là trên hết”, đừng để đến khi tai nạn ập đến mới đặt ra câu hỏi trách nhiệm của ai, tại sao không xử lý thì đã quá muộn màng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tận dụng... lòng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO