Tan hoang vựa rau tết

HOÀNG LIÊN - DUY NHẬT 23/11/2013 09:43

Cơn lũ dữ vừa qua gây thiệt hại hết sức nặng nề cho ngành nông nghiệp Đại Lộc. Nhiều cánh đồng rau quả như Bàu Tròn (Đại An), Quảng Đại (Đại Cường), Ấp Bắc, Ấp Nam (Đại Minh), Mỹ Tây, Thuận Mỹ (Đại Phong), Đại Hiệp... tan hoang. Nhiều diện tích rau vừa xuống giống hoặc sắp thu hoạch đã bị cuốn trôi theo lũ.

Những ngày này, Đại Lộc không còn những cánh đồng rau xanh tốt chạy dọc triền sông bởi cơn lũ dữ vừa đi qua đã khiến hàng trăm héc ta rau quả các loại ven sông bị hư hại. Tại làng rau Bàu Tròn, chúng tôi chứng kiến cảnh hoang tàn của vùng rau. Toàn bộ diện tích rau quả của bà con bị bùn non lấp kín, các lưới che bảo vệ rau và bạt ni lông đều bị cuốn trôi, trộn lẫn trong đống bùn cát. Hàng trăm người dân lại hì hục kéo bùn non, thu dọn lưới bạt trong mớ hỗn độn, có hộ sửa sang lại đất để chờ nắng ráo kịp thời xuống giống lại, vẻ mặt ai cũng buồn rười rượi. Bàu Tròn vốn là vùng rau nằm ở vị trí tương đối cao nên trước lũ người dân đã tập trung tiến hành làm đất, xuống giống sớm để kịp thời bán tết, tránh cảnh “được mùa mất giá”.

Tan hoang vùng rau Bàu Tròn. Ảnh: N.Duy
Tan hoang vùng rau Bàu Tròn. Ảnh: N.Duy

Có tới gần 30ha các loại gồm bí đao, dưa leo, khổ qua, đậu cô ve, đu đủ… đã được xuống giống trên diện tích 25ha. Thế nhưng, chỉ sau một đêm tất cả đã trôi theo lũ. Lượng nước đổ về quá nhanh khiến bà con không kịp thu gom lưới, bạt che và nhiều vật dụng khác. Hộ thiệt hại thấp nhất trong đợt lũ này là 1 - 2 triệu đồng, hộ thiệt hại nặng lên đến 10 - 20 triệu đồng. Chị Tăng Thị Thu (một người trồng rau ở Bàu Tròn) phải hì hục kéo bùn từ các lớp bạt che; 4 sào khổ qua của gia đình chị đã bị trôi theo con nước, số còn lại bị lũ cát bao vây. Chị Thu nói: “Vợ chồng tôi đầu tư gần 20 triệu đồng cho diện tích trồng khổ qua này để chuẩn bị bán tết, lũ về coi như hết rồi. Mấy năm trước tuy mưa bão lớn nhưng vùng này ít bị thiệt hại nặng như năm nay”.

Không chỉ dân Bàu Tròn mà tại các cánh đồng rau Quảng Đại, Ấp Bắc, Ấp Nam, Mỹ Tây, Thuận Mỹ…, nhiều nông dân cũng chịu chung cảnh ngộ. Cánh đồng rau màu thôn Quảng Đại 1 (Đại Cường) nằm sát triền sông bị nước lũ xói lở nghiêm trọng. Cánh đồng này có khoảng 7ha đất sản xuất hoa màu nhưng nay chỉ còn chưa tới 1ha. Lão nông Trần Xuân Tống ngậm ngùi: “Gia đình tôi có khoảng 5 sào đất, trồng các loại rau màu. Tuy nhiên, đợt bão lũ vừa rồi khiến cánh đồng này bị xói lở còn trên dưới 1ha đất. Tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn không còn đất để sản xuất”.

Ông Võ Ba - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh (Đại Lộc) cho biết, trên địa bàn xã có hơn 10ha đất sản xuất các loại rau quả đã bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại trên 100 triệu đồng. Hiện nay, chính quyền cùng người dân cố gắng khắc phục, nhanh chóng phá bỏ những ruộng rau bị thiệt hại để tái sản xuất. Địa phương cũng kiến nghị chính quyền hỗ trợ cho nông dân hạt giống để kịp sản xuất vụ rau tết. Ông Hồ Ngọc Mẫn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc nói: “Hiện chúng tôi đã rà soát diện tích rau quả bị thiệt hại để đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân tái sản xuất, đáp ứng vụ rau quả tết. Phòng cũng hướng dẫn chính quyền địa phương và bà con tại những vùng rau thiệt hại có kế hoạch triển khai gieo trồng trở lại trong khung thời vụ để tránh hiện tượng khan hiếm rau, tăng giá sau lũ, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”.

HOÀNG LIÊN - DUY NHẬT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tan hoang vựa rau tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO