Tản mạn về giới

THANH VÂN 02/03/2013 09:56

Hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ đứng vào hàng ngũ lãnh đạo, quản lý chiếm khoảng 1/3 tỷ lệ cán bộ, công chức và người lao động. Con số này chưa phải là nhiều, nhưng phần nào cũng khẳng định được vai trò vị trí của họ trên các lĩnh vực công tác. Với xã hội là vậy, với gia đình dường như phụ nữ cũng ngày càng trở thành “trụ cột”.  

Thời nào cũng vậy, để xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ có vai trò đặc biệt quan trọng. Vừa đảm đương công việc xã hội vừa lo toan cho cuộc sống gia đình, vì thế để công việc cơ quan thuận lợi, việc nhà chu toàn thì chị em phải tốn biết bao thời gian và công sức. Tan việc ở công sở, chị em lao vào việc nhà nào quán xuyến cả gia đình, chi tiêu thế nào cho hợp với túi tiền của mình, chợ búa, bếp núc, dọn dẹp nhà cửa, đưa đón, dạy dỗ con cái học hành… Trên đôi vai vốn mảnh mai và mềm yếu kia là một sự quá tải thường trực, nhưng lại có sức chịu đựng dẻo dai, bền bỉ. Có lần xem bức biếm họa ví người phụ nữ như… chiếc xe công nông không hơn không kém, nghĩ mà thương cho thân phận liễu yếu đào tơ!

 Công việc gia đình chiếm khá nhiều trong quỹ thời gian mỗi ngày, nên chuyện nghỉ ngơi xem ra khá “xa xỉ” đối với chị em. Một bộ phận không nhỏ lao động nữ là công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp, lao động phổ thông, lao động nữ ở khu vực nông thôn… càng khan hiếm khoảng thời gian dành cho gia đình. Được xem là “nội tướng” trong gia đình, thời buổi giá cả thay đổi chóng mặt càng khiến chị em gặp không ít khó khăn, phải quán xuyến và điều tiết chi tiêu trong tháng. Rất nhiều khoản tiền phải chi, buộc chị e dè, so đo tính toán trong từng bữa cơm gia đình.

Cũng có không ít ông chồng biết chăm lo sức khỏe, chăm sóc con cái và việc nhà chu toàn, đỡ đần cho vợ, nhưng xem ra tỷ lệ này không nhiều như mong đợi của chị em. Đàn ông luôn giữ vị trí ông chủ kinh tế trong gia đình, nên ở nhiều trường hợp cụ thể phụ nữ khó tìm thấy quyền bình đẳng một cách trọn vẹn. Nhưng dẫu sao, cuộc sống ngày càng đổi thay theo hướng hiện đại, vai trò của phụ nữ được nâng lên, chị em có cơ hội học hỏi, tiếp xúc, giao lưu… Vậy nên, trước khi được xã hội nhìn nhận và tạo cơ hội một cách triệt để về bình đẳng giới, chị em phải tiếp tục tự khẳng định vậy!

THANH VÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tản mạn về giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO