Tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh

LÊ PHƯỚC LAN NHI 18/11/2022 08:42

Nghề dạy học là “Nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Nhiều thầy cô giáo được vinh danh vì luôn tận tụy với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Thầy giáo Lê Đình Thường 25 năm “gieo chữ” ở vùng cao Phước Thành. Ảnh: PT
Thầy giáo Lê Đình Thường 25 năm “gieo chữ” ở vùng cao Phước Thành. Ảnh: PT

25 năm “gieo chữ” ở vùng cao

Sinh ra và lớn lên tại xã Bình Quý (Thăng Bình), năm 1997, ngay sau khi ra trường, thầy giáo Lê Đình Thường chọn vùng cao Phước Thành (Phước Sơn) để “gieo chữ” cho học sinh. Đi bộ, mưa núi, sốt rét rừng, thiếu ăn khi bị lũ chia cắt, cô lập… là những gì mà giáo viên bám bản ở vùng cao từng trải qua.

Giao thông cách trở, đời sống của các gia đình học sinh đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn nên thầy Thường và các đồng nghiệp đã bám bản, vận động học sinh ra lớp. Với lòng yêu nghề, thầy Thường luôn tận tụy, hoàn thành tốt công tác giảng dạy, hết lòng yêu thương dạy dỗ các em.

Thầy Thường chia sẻ: “Đồng bào ở đây rất yêu quý những người làm công tác giáo dục, có con cá suối cũng mang đến biếu thầy cô. Với tình cảm của người dân và học sinh dành cho những lúc khó khăn, mình cũng được an ủi phần nào.

Dần rồi mình quen với cuộc sống ở vùng cao, gắn bó bà con và học sinh nơi đây. Mỗi ngày thấy các em chăm ngoan, vâng lời thầy cô, quý mến nhau là mình rất hạnh phúc!”.

Hai mươi lăm năm trở thành công dân của xã Phước Thành, cùng với hoạt động dạy học, thầy Lê Đình Thường còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, sẵn sàng khắc phục khó khăn, hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp và học sinh, là tấm gương sáng ở trường và nơi cư trú. Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học” của thầy đã được áp dụng đạt kết quả cao.

Thầy giáo Lê Văn Tài thay mặt trường nhận giải tại hội thi “Nét đẹp nhà giáo” do huyện Đại Lộc tổ chức. Ảnh:PT
Thầy giáo Lê Văn Tài thay mặt trường nhận giải tại hội thi “Nét đẹp nhà giáo” do huyện Đại Lộc tổ chức. Ảnh:PT

Những năm qua, Trường Tiểu học và THCS Phước Thành đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong công tác dạy và học. Năm học 2021 - 2022, trường đạt phổ cập giáo dục mức độ 3 và đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.

Thầy giáo Trà Văn Nhiều - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phước Thành nói: “Thầy Lê Đình Thường là giáo viên giảng dạy có kinh nghiệm nhiều năm và đã đạt được nhiều thành tích là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Thầy là nhà giáo mẫu mực, luôn quan tâm dìu dắt, giúp đỡ đồng nghiệp. Với vai trò Hiệu phó phụ trách mảng tiểu học kiêm Chủ tịch Công đoàn trường, thầy Thường đã có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chung của trường”.

37 năm tận tụy với nghề

Tại Trường THCS Mỹ Hòa (xã Đại An, Đại Lộc), trong một phòng học đang giờ lên lớp, giọng nói của thầy giáo Lê Văn Tài ấm áp, truyền tải đến các em học sinh về kiến thức và kỹ năng thực hành môn Sinh học.

Hình ảnh người thầy hiền hậu đang tận tâm trao đổi làm sao cho các em hiểu, nắm bắt bài một cách tốt nhất, các em học sinh trong lớp chăm chú lắng nghe từng lời thầy giảng… thắm đượm tình thầy trò.

Trong suốt 37 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Tài luôn cống hiến hết mình truyền dạy cho nhiều thế hệ học sinh, đóng góp công sức trí tuệ cho sự nghiệp trồng người của địa phương. Thầy tâm niệm, làm tròn chức trách của một người thầy đó là quan tâm từng học sinh, từng hoàn cảnh của mỗi em để hiểu và từ đó chia sẻ với các em.

“Bên cạnh việc truyền dạy kiến thức chuyên môn, trách nhiệm của người thầy còn phải hướng dẫn các em đi dần đến cái đúng, những điều tốt đẹp qua những câu chuyện kể, những việc làm, những bài báo… để rút ra cho các em bài học bổ ích” - thầy Tài chia sẻ.

Từ một thầy giáo dạy học ở quê nhà Đại Cường, thầy Tài đã kinh qua các chức vụ phó hiệu trưởng, hiệu trưởng, cán bộ Phòng GD-ĐT, Phó Chủ tịch Công đoàn GD-ĐT huyện Đại Lộc và nay là Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Hòa.

Thầy Tài không chỉ là một lãnh đạo giỏi mà còn vững vàng về kiến thức bộ môn cũng như về chuyên môn nghiệp vụ. Thầy là giáo viên nhiều năm liền tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh và môn Hóa đạt được nhiều thành tích cao; cũng là người bồi dưỡng cho cả giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện.

Đối với những giáo viên mới vào nghề, thầy Tài là người đi trước, luôn tận tình chỉ bảo cho đồng nghiệp từ công việc đến những ứng xử với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Thầy luôn cởi mở, thân thiết, đưa ra cho đồng nghiệp những lời khuyên chân thành và bổ ích. Thầy là người không ngại khó, sống giản dị, hòa đồng, thẳng thắn, chân tình trong giao tiếp ứng xử và giải quyết công việc.

Với những cống hiến tích cực cho ngành, thầy giáo Lê Văn Tài nhiều năm liền được nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh; Trường THCS Mỹ Hòa cũng đón nhận nhiều danh hiệu và Bằng khen, giấy khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO