Tận thu đất ở rừng phòng hộ Phú Ninh: Nguy cơ gây sạt lở

TRẦN HỮU 21/03/2017 08:57

Chỉ khi người dân kịch liệt phản đối doanh nghiệp lợi dựng xây dựng trụ sở cơ quan làm việc để tận thu khối lượng đất dư thừa, các cơ quan chức năng của huyện Phú Ninh mới vào cuộc đình chỉ hoạt động vận chuyển đất trái quy định tại đây.

HĐND huyện Phú Ninh vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện chỉ đạo đình chỉ ngay việc khai thác vận chuyển đất tại khu vực thi công xây dựng công trình nhà làm việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh của Công ty TNHH Thành Trí. Điều đáng lưu ý, sau khi có văn bản này thì đồi núi ở rừng phòng hộ Phú Ninh đã bị cày xới, san ủi nham nhở. Vì sao doanh nghiệp trên tùy tiện tận thu đất trong khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền?

Xe múc của Công ty TNHH Thành Trí trong công trình đã bị đình chỉ thi công. Ảnh: T.HỮU
Xe múc của Công ty TNHH Thành Trí trong công trình đã bị đình chỉ thi công. Ảnh: T.HỮU

Theo tài liệu chúng tôi thu thập, ngày 16.9.2016, Sở NN&PTNT ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Thành Trí để thi công xây dựng công trình nhà làm việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh tại xã Tam Đại (huyện Phú Ninh). Theo đó, công trình này có tổng vốn đầu tư xây lắp 2,6 tỷ đồng, thi công trong 2 năm (2016 - 2017), do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Bao bọc chung quanh vị trí xây dựng công trình là đồi núi rừng phòng hộ, có khoảnh đất lô nhô khoảng từ 8.000m3 đến 9.000m3. Ngày 4.10.2016, Công ty TNHH Thành Trí làm tờ trình xin hạ cos tận thu đất nguyên liệu phục vụ san lấp các công trình khác gửi đến UBND huyện Phú Ninh, Phòng TN-MT huyện và UBND xã Tam Đại. Loại đất tận thu là đất rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh quản lý, bảo vệ. Đáp lại đề xuất này, ngày 7.12.2016, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Nguyễn Phi Thạnh đã ký Văn bản số 1369/UBND-TNMT xin chủ trương cho phép tận dụng đất thừa trong thi công xây dựng nhà làm việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh gửi đến UBND tỉnh và Sở TN-MT. “Để tạo điều kiện sớm có mặt bằng thi công nên đề nghị cấp trên cho phép Công ty TNHH Thành Trí được tận thu đất thừa trong quá trình thi công xây dựng nhà làm việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh để san nền một số công trình trọng điểm tại địa bàn xã Tam Đại. Khối lượng đất thừa cho phép vận chuyển là 9.000m3” - trích nội dung văn bản nêu.

Thế nhưng, trong lúc UBND tỉnh chưa có chủ trương hoặc quyết định nào cho phép doanh nghiệp khai thác tận thu 9.000m3 đất dư thì Công ty TNHH Thành Trí đã tự ý cho xe tải vào công trình chở đất dư này ra khỏi công trình và bị người dân phát hiện kịp thời. Người dân ở xã Tam Đại (Phú Ninh) lo lắng, việc khai thác đất ở rừng phòng hộ chuyển đi nơi khác sẽ làm cho địa hình biến dạng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất xuống nhà máy thủy điện Phú Ninh, ảnh hưởng đến công trình bảo vệ hồ, đập Phú Ninh. Trước phản đối gay gắt của người dân, ngày 6.3.2017, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Nguyễn Đạo ký Công văn số 196 về việc đình chỉ khai thác đất tại khu vực thi công xây dựng nhà làm việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh đối với Công ty TNHH Thành Trí.  Qua kiểm tra thực địa của Thường trực HĐND và UBND huyện cũng nhận thấy việc phản ánh của nhân dân về nguy cơ đe dọa sạt lở đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà máy thủy điện Phú Ninh là có thật.  

Theo UBND huyện Phú Ninh, trước mắt yêu cầu Công ty TNHH Thành Trí đình chỉ việc thi công khai thác, vận chuyển đất nguyên liệu trái phép trong khu vực xây dựng công trình và tiến hành khắc phục ngay nguy cơ sạt lở và các tồn tại, vi phạm do việc khai thác, vận chuyển đất tại đập Tư Yên - xã Tam Đại; giao UBND xã Tam Đại và Phòng TN-MT huyện thường xuyên kiểm tra việc đình chỉ khai thác, vận chuyển của Công ty TNHH Thành Trí nêu trên, lập thủ tục và tham mưu xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời chính quyền địa phương cũng yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh dừng việc chặt hạ, thu dọn cây trên sườn đồi phía sau nhà làm việc để tránh sạt lở đất khi chưa có thiết kế, phương án bảo vệ môi trường, chống sạt lở đất được cơ quan chức năng phê duyệt.

Trong khi đó, qua khảo sát thực địa, Thường trực HĐND huyện Phú Ninh cho biết, theo hồ sơ thi công công trình nhà làm việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh thì đến nay chưa được cấp có thẩm quyền cho phép nhưng đơn vị trúng thầu đã tiến hành hạ cos, khai thác và vận chuyển trái phép đất dư đổ cho các công trình khác thu tiền. Vì vậy, Thường trực HĐND huyện Phú Ninh khẳng định việc khai thác vận chuyển đất tại khu vực nói trên có nguy cơ sạt lở làm đe dọa đến nhà máy thủy điện hồ Phú Ninh và các công trình công cộng lân cận. Thường trực HĐND huyện Phú Ninh cũng đề nghị UBND huyện xem xét rút lại Công văn số 1369/UBND-TNMT ngày 7.12.2016 về việc xin chủ trương cho phép tận dụng đất thừa trong thi công xây dựng nhà làm việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh. Trước mắt, chỉ đạo cho các ngành và địa phương đình chỉ việc khai thác vận chuyển đất tại khu vực thi công để tránh xảy ra hệ lụy.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tận thu đất ở rừng phòng hộ Phú Ninh: Nguy cơ gây sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO