Tận thu đất ruộng để san lấp lề kênh thủy lợi ở xã Bình Tú (Thăng Bình): Xã cho dừng khai thác

HÀN GIANG 26/04/2020 20:28

Trước sự lo ngại của người dân tổ 8, thôn Tú Nghĩa (xã Bình Tú, Thăng Bình) về việc vận chuyển đất lấp hai bên lề kênh thủy lợi sẽ làm hư hại tuyến đường bê tông vốn đã xuống cấp, ảnh hưởng đến giao thông, UBND xã đã cho dừng khai thác tận thu đất ruộng.

UBND xã Bình Tú ủy quyền cho ông Nguyễn Ánh Hùng tận thu đất ruộng tại cánh đồng Ba Canh để san lấp nền lề hai bên tuyến kênh thủy lợi. Ảnh: H.G
UBND xã Bình Tú ủy quyền cho ông Nguyễn Ánh Hùng tận thu đất ruộng tại cánh đồng Ba Canh để san lấp nền lề hai bên tuyến kênh thủy lợi. Ảnh: H.G

Bà Nguyễn Thị Hoàng (vợ ông Nguyễn Sa, tổ 8, thôn Tú Nghĩa) cho hay, diện tích đất ruộng gia đình bà đang cho ông Nguyễn Ánh Hùng (trú tổ 7, thôn Tú Cẩm) khai thác chở đi san lấp nền hai bên lề tuyến kênh bê tông dẫn nước tưới từ đập An Ngãi đi tổ 9 (thôn Tú Nghĩa) nằm ở cánh đồng Ba Canh. Do mặt bằng của ruộng cao, thường xuyên thiếu nước nên nhiều vụ phải bỏ hoang. Tiếc ruộng nên gia đình bà Hoàng đồng ý cho ông Nguyễn Ánh Hùng khai thác lớp đất sét ở dưới, cải tạo lại mặt ruộng. Tuy nhiên, khi ông Hùng tiến hành khai thác, dùng xe lôi vận chuyển đất thì bị một số thanh niên của tổ 8 (thôn Tú Nghĩa) ngăn cản vì cho rằng sẽ làm hư hỏng đường bê tông, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.  

Ông Nguyễn Ánh Hùng cho biết, khi một số thanh niên không cho xe vận chuyển đất đi san lấp, ông tạm dừng để chờ kết quả giải quyết giữa các bên. Được xã cho phép khai thác, thời gian qua nhóm của ông đã chở được gần 100 xe đất (khoảng 100m3) đi san lấp nền lề kênh bê tông nói trên.

Còn anh Phan Thành Đa - đại diện thanh niên tổ 8 nói, đây là tuyến giao thông chính của bà con trong tổ nhưng vì không phụ đắp lề nên rất dễ xuống cấp. Thanh niên thường xuyên chung tay gia cố đoạn đường bị hư hỏng, đảm bảo cho việc đi lại an toàn. “Chúng tôi không ngăn cản mà chỉ đề nghị anh Hùng phải có cam kết sửa chữa lại đường bê tông nếu bị hư hỏng do việc vận chuyển đất đi san lấp gây ra” - anh Đa nói.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Ánh Hùng được UBND xã Bình Tú ủy quyền khai thác đất ruộng để làm mặt bằng hai bên lề kênh bê tông dẫn nước từ đập An Ngãi đi tổ 9 (thôn Tú Nghĩa). Thời gian khai thác từ ngày 18.4 đến ngày 25.4.

Tại Thông báo số 32/TB-UBND ngày 17.4.2020 gửi Ban Cán sự thôn Tú Nghĩa, Tổ trưởng tổ tự quản tổ 8 và bà con nhân dân trong tổ, UBND xã Bình Tú cho biết, thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông nội đồng, cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất cho nhân dân, UBND xã thực hiện dự án xây dựng tuyến kênh bê tông từ đập An Ngãi đi tổ 9 (thôn Tú Nghĩa).

Sau khi thi công, để đảm bảo kênh không bị sạt lở, UBND xã thực hiện đổ đất hai bên lề kênh. Căn cứ đơn của một số hộ dân tổ 8, UBND xã thống nhất cho khai thác diện tích tại đồng Ba Canh, gồm đất của ông Nguyễn Trí (450m2); ông Trương Văn Hùng (300m2); ông Nguyễn Sa (80m2). UBND xã Bình Tú yêu cầu ông Nguyễn Ánh Hùng khai thác theo yêu cầu của chủ hộ có diện tích nêu trên nhằm đảm bảo vụ sản xuất tiếp theo.

Ông Nguyễn Đình Yến - Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết, việc cho ông Nguyễn Ánh Hùng tận thu đất ruộng để lấp lề kênh bê tông không có phương án trình cấp thẩm quyền quyết định phê duyệt. Bởi xét thấy diện tích ruộng và khối lượng đất khai thác không nhiều, đồng thời qua đó cải tạo lại mặt ruộng cho người dân sản xuất thuận lợi, vừa tiết kiệm được ngân sách của xã.

“Sau khi có ý kiến phản ánh của nhân dân, cũng như thực hiện theo yêu cầu của huyện, chúng tôi đã cho dừng việc khai thác tận thu đất ruộng như nêu trên, tính toán chuyển sang mua đất gò đồi để lấp lề kênh. UBND xã Bình Tú sẽ có báo cáo cụ thể các vấn đề liên quan cho UBND huyện Thăng Bình” - ông Yến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tận thu đất ruộng để san lấp lề kênh thủy lợi ở xã Bình Tú (Thăng Bình): Xã cho dừng khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO