Tận tụy vì nhân dân

HÀN GIANG 16/02/2015 14:53

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi địa phương, đơn vị, cá nhân đều có cách làm phù hợp cho riêng mình, nhưng tựu trung đều hướng đến lợi ích của nhân dân, phục vụ nhân dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức triển lãm các gương điển hình về “Học tập và làm theo gương tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào tháng 5.2014. Ảnh: HÀN GIANG
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức triển lãm các gương điển hình về “Học tập và làm theo gương tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào tháng 5.2014. Ảnh: HÀN GIANG

Lắng nghe...

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, những năm qua, cùng với hệ thống chính trị, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức đa dạng các hình thức tập hợp, vận động nhân dân hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, phong trào thi đua đạt nhiều kết quả thiết thực. Tại Núi Thành, Mặt trận đã triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng hoạt động của tổ đoàn kết ở khu dân cư. Trong đó, việc phân công cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt tổ đoàn kết đã tạo chuyển biến tích cực trong vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Bà Lê Thị Thu Bích - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Tiến đánh giá: “Từ khi phân công đảng viên tham gia sinh hoạt nòng cốt hoặc làm tổ trưởng, hoạt động của các tổ đoàn kết trở nên nền nếp, hiệu quả hơn. Như việc bình xét gia đình văn hóa, người dân tham gia góp ý, nhận xét rất nghiêm túc, xác đáng đối với từng trường hợp dựa trên các tiêu chí đánh giá từ sổ theo dõi hoạt động của tổ đoàn kết. Nhờ cách làm như vậy, ý thức trách nhiệm của người dân được nâng cao”.

Nhân dân xã Đại An (Đại Lộc) tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền do Mặt trận tổ chức. Ảnh:  HÀN GIANG
Nhân dân xã Đại An (Đại Lộc) tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền do Mặt trận tổ chức. Ảnh: HÀN GIANG

Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, để phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng với dân, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả, góp phần tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Cụ thể, Mặt trận các cấp xã, huyện đã chủ động phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp tổ chức các diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, lực lượng công an, nhà giáo, cán bộ y tế, địa chính... góp phần hình thành đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tận tụy phục vụ nhân dân. Trong năm 2014, các địa phương đã tổ chức 615 diễn đàn góp ý đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã với 7.760 ý kiến tham gia; 740 diễn đàn góp ý lực lượng công an với 8.900 ý kiến tham gia; 98 diễn đàn góp ý xây dựng đội ngũ nhà giáo với 1.150 ý kiến góp ý... Ngoài ra, Mặt trận các địa phương còn chủ động tổ chức diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với nhân dân để kịp thời tháo gỡ, giải quyết dứt điểm vấn đề bức xúc, tồn tại kéo dài…, được dư luận đồng tình, ủng hộ.

“Chúng tôi xác định làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân là điều kiện quan trọng để phát huy dân chủ, khơi dậy và tranh thủ trí tuệ của các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Từ đó, không ngừng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh” - ông Hùng khẳng định.

Tận tâm, tận lực

Giữa cái lạnh căm căm của tiết cuối đông, ông Trần Văn Anh (thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, Núi Thành), chủ tàu cá QNa - 91717 có công suất 400CV đến bộ phận “một cửa” của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT) để làm thủ tục đăng ký mới. Ông Anh cho biết: “Thủ tục đăng ký theo Nghị định 48 của Chính phủ đã hết hạn nên tôi đến làm hồ sơ đăng ký mới theo quy định để vay vốn ngân hàng về tu bổ tàu cá. Được cán bộ phụ trách tận tình hướng dẫn nên tôi đã sớm hoàn tất hồ sơ. Gần gũi, thân tình và trách nhiệm là cảm nhận của tôi mỗi khi đến đây giao dịch công việc”.

Cán bộ Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục hồ sơ liên quan.
Cán bộ Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục hồ sơ liên quan.

Lời ông Anh cũng là nhận xét chung của nhiều chủ phương tiện khai thác, đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn tỉnh dành cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Phó Bí thư Chi bộ đơn vị cho biết, để có được những tình cảm, sự ghi nhận đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên của chi cục đã không ngừng phấn đấu, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với các công việc được giao. Trong điều kiện các đầu việc mỗi ngày một nhiều nhưng biên chế không tăng nên cán bộ, đảng viên chi cục luôn trăn trở, tìm các giải pháp thiết thực để vận dụng trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, việc thực hiện các chỉ tiêu của đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch. Hằng năm, đơn vị thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật cho hơn 1.200 lượt phương tiện nghề cá; tiếp nhận, hướng dẫn xây dựng hồ sơ và tham mưu giải quyết cho hơn 2.200 hồ sơ thủ tục hành chính các loại; tham mưu giải quyết hơn 500 hồ sơ ngư dân xin hỗ trợ theo quy định của Chính phủ..., không để xảy ra sai sót, khiếu nại. “Toàn tâm, tận lực với các nhiệm vụ được giao và luôn biết lắng nghe người dân để phục vụ tốt hơn là nỗ lực xuyên suốt mà cán bộ, đảng viên Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản xác định trong thực hiện học tập và làm theo gương Bác. Liên tục từ năm 2012 - 2014, Chi bộ Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản được Đảng bộ Sở NN&PTNT công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu” - bà Oanh chia sẻ.

Ảnh: HÀN GIANG
Ảnh: HÀN GIANG

Dân chủ từ cơ sở

Ngày khánh thành Nhà bia Tưởng niệm anh hùng liệt sĩ - Bà mẹ Việt Nam anh hùng người dân thôn Châu Thủy (xã Điện Thọ, Điện Bàn) đến dự rất đông. Thân nhân gia đình chính sách, người có công của địa phương rất xúc động. Ông Trương Đức - một người dân cho hay, nhà bia này được xây dựng hơn nửa tỷ đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa của thôn Châu Thủy. Công trình là địa chỉ đỏ giáo dục cho thế hệ trẻ địa phương hiểu hơn về truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương. Không chỉ đóng góp xây nhà bia tưởng niệm, lâu nay người dân Châu Thủy còn tích cực góp kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa của thôn như cổng chào, tu sửa nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn với giá trị cả tỷ đồng... Tinh thần đồng thuận, ủng hộ của người dân đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông mới của thôn.

Nhà bia Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng thôn Châu Thủy, xã Điện Thọ (Điện Bàn) được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Ảnh: HÀN GIANG
Nhà bia Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng thôn Châu Thủy, xã Điện Thọ (Điện Bàn) được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Ảnh: HÀN GIANG

Được biết, đến nay thôn Châu Thủy cơ bản hoàn thành 15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại vào cuối năm 2015. Theo ông Nguyễn Văn Ba - Bí thư Chi bộ thôn Châu Thủy, để được nhân dân tin tưởng, đồng thuận như vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở luôn thể hiện vai trò gương mẫu, đi đầu trong các công việc chung. Dân chủ được phát huy để nhân dân tham gia góp ý, bàn bạc các chủ trương chung của địa phương. Khi triển khai thực hiện, mọi thứ được công khai, minh bạch cho nhân dân biết, giám sát. Vậy nên công việc chung của thôn đều được triển khai thuận lợi, trôi chảy, không có lời ra tiếng vào trong cán bộ và nhân dân. “Thực hiện học tập và làm theo gương Bác, Chi bộ thôn Châu Thủy luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở. Chuyển biến đáng mừng là nhiều năm qua Chi bộ thôn Châu Thủy luôn được công nhận trong sạch vững mạnh, không có đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm; hằng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt hơn 86%” - ông Ba nói.

Chia sẻ và tri ân

Hơn 13 năm gắn bó với công tác nuôi dưỡng, chăm sóc người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng - điều dưỡng người có công Quảng Nam, chị Đinh Thị Minh Hội - Tổ trưởng cấp dưỡng đã thuộc lòng tính nết của các cụ, các mẹ, các bác là thương bệnh binh nặng, người có công ở đây. Chị Hội chia sẻ: “Các cụ, các mẹ, các bác tuổi đã cao, lại luôn bị giày vò bởi các vết thương chiến tranh cả về thể xác lẫn tinh thần, do vậy tính khí rất thất thường. Nếu không đặt mình vào vị trí của một người con, luôn biết lắng nghe và chia sẻ thì sẽ không thể làm tốt được công việc. Chúng tôi làm việc với tất cả tấm lòng tri ân của mình”. Để có những bữa cơm tươm tất, đúng khẩu vị, chế độ dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe, bệnh tình của 30 người có công đang được nuôi dưỡng tại trung tâm, đòi hỏi người làm cấp dưỡng không chỉ thức khuya dậy sớm mà còn phải biết cân đối, khéo léo vun vén trong điều kiện chế độ trợ cấp không theo kịp vật giá thị trường. Ngoài ra, mỗi năm trung tâm tiếp nhận điều dưỡng khoảng 3.000 người có công (3 đợt/tháng) của các địa phương. Do đó, yêu cầu về lòng tận tụy, tinh thần trách nhiệm đặt ra càng cao đối với những người làm nhiệm vụ cấp dưỡng. Từ năm 2011 đến nay, tổ cấp dưỡng xây dựng và thi đua thực hiện mô hình “chế biến khéo, hình thức khéo, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm” góp phần làm cho mỗi bữa ăn thêm đậm đà hương vị, giàu giá trị dinh dưỡng. Là tổ trưởng cấp dưỡng, chị Hội luôn thể hiện vai trò đầu tàu, gương mẫu trong thực hiện các công việc được giao, từ quản lý, lên thực đơn chế biến các món ăn hợp khẩu vị, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm... được Ban giám đốc, các đối tượng được nuôi dưỡng, đến điều dưỡng khen ngợi, hài lòng.

Chị Đinh Thị Minh Hội tận tình chăm lo từng bữa ăn cho người có công. Ảnh: HÀN GIANG
Chị Đinh Thị Minh Hội tận tình chăm lo từng bữa ăn cho người có công. Ảnh: HÀN GIANG

Ông Tôn Thất Hoàng - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng - điều dưỡng người có công Quảng Nam nhận xét: “Với tinh thần tận tụy, trách nhiệm trong công việc được giao, chị Đinh Thị Minh Hội luôn được đồng nghiệp tin yêu, người có công ở trung tâm khen ngợi. Những năm qua, chị Hội luôn là tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua “làm theo gương Bác” tại đơn vị. Chị cũng đã được Tỉnh ủy tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI)”.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tận tụy vì nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO