Tận tụy vì nhân dân

NHƯ Ý 20/10/2014 09:39

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân (CAND); xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ là nội dung có ý nghĩa quan trọng, mang tính đột phá trong công tác xây dựng lực lượng, vừa là mục tiêu vừa là động lực để lực lượng Công an tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Lực lượng công an hướng dẫn điều hòa giao thông khi mưa lũ ngập một số đoạn tuyến trên quốc lộ 1. Ảnh: NHƯ Ý
Lực lượng công an hướng dẫn điều hòa giao thông khi mưa lũ ngập một số đoạn tuyến trên quốc lộ 1. Ảnh: NHƯ Ý

Trong những năm qua, cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, Đảng ủy - Giám đốc Công an tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục cán bộ chiến sĩ (CBCS) chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND, siết chặt kỷ cương, kỷ luật; gắn việc triển khai thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và các phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân và hiệu quả công tác, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an.

Cụ thể, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, với trọng tâm cải cách thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân; rà soát, xóa bỏ các quy định không cần thiết, gây phiền hà cho nhân dân; công khai hóa các thủ tục, quy trình hành chính để nhân dân biết, thực hiện; hướng dẫn tận tình và tăng thêm lực lượng, thời gian phục vụ nhằm giải quyết nhanh công việc. Chẳng hạn, rút ngắn thời gian giao trả Chứng minh nhân dân từ 30 ngày xuống còn 10 - 15 ngày; rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu từ 20 ngày xuống còn 8 ngày (trường hợp do yêu cầu cấp bách của nhân dân thì giải quyết trong ngày). Phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức chuyển phát nhanh Chứng minh nhân dân, hộ chiếu đến tận tay người dân khi có yêu cầu; cấp phát giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự từ 7 ngày xuống còn 3 ngày; hoàn chỉnh giao trả con dấu cho cơ quan, tổ chức đăng ký chỉ trong 1 ngày… Điều này giúp tiết kiệm được thời giờ, tiền bạc của người dân. Không những thế, công an các đơn vị và các địa phương như TP.Tam Kỳ, TP.Hội An, Tiên Phước, Phú Ninh... còn đến tận nhà, bệnh viện, khu vực biên giới, vùng sâu, khu điều dưỡng làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân cho người già, bệnh tật không đi lại được; triển khai phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến trên Internet được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng tình ứng dụng...

Với phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, tận tụy phục vụ nhân dân”, hầu hết công an địa phương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”. Qua hơn 3 năm thực hiện, các địa phương đã tổ chức hơn 70 diễn đàn với gần 5 nghìn ý kiến tham gia đóng góp cho lực lượng công an. Trong đó có hơn 3 nghìn ý kiến phản ảnh về thái độ, lễ tiết, tác phong, đạo đức, lối sống, trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm của CBCS (có gần 2.500 ý kiến đánh giá tốt, hơn 500 ý kiến đánh giá chưa tốt). “Việc tổ chức các diễn đàn là dịp để nhân dân tích cực tham gia ý kiến đóng góp cụ thể, sâu sát, giúp lực lượng công an thấy được những ưu, khuyết điểm nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Mô hình tổ chức diễn đàn đã được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ; tạo sự gắn bó mật thiết gần gũi giữa công an với nhân dân và để nhân dân hiểu về lực lượng công an nhiều hơn” - Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh nói.

Thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã yêu cầu Đội điều lệnh Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất, qua đó phát hiện lập biên bản, ghi tên nhắc nhở và gửi phiếu thông báo 270 trường hợp CBCS vi phạm. Nhờ đó kịp thời chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật lao động, giờ giấc làm việc, tư thế, lễ tiết, tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng lực lượng. Cùng với kiểm tra điều lệnh, Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo duy trì kiểm tra công tác tuần tra đảm bảo an ninh trật tự sau 22 giờ đêm, kịp thời chấn chỉnh việc trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm và xử lý thông tin tội phạm, nhất là xử lý những thông tin do nhân dân cung cấp, yêu cầu.

Để có được kết quả đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn thời gian qua, Đảng ủy - Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng các hình thức sinh động, phong phú, thiết thực; các phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc phù hợp với nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của từng đơn vị. Từng cá nhân CBCS ở mỗi đơn vị liên hệ tự kiểm điểm, ký cam kết thực hiện. “Công lao của lực lượng công an không phải ở số vụ án được phá, số tội phạm bị bắt giữ mà chính là nằm trong sự bình yên hằng ngày trên quê hương đất Quảng...” - đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã có lần nhận xét.

NHƯ Ý

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tận tụy vì nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO