Tan vỡ hạnh phúc vì bạo hành

CHIÊU THỤC ANH 12/11/2014 09:00

Chưa bao giờ đời sống hôn nhân đứng trước nhiều dông bão như hiện nay. Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, bạo lực gia đình là một trong những nguyên nhân chính làm đỗ vỡ nhiều mái ấm gia đình.

Những câu chuyện đau lòng

Như bao đôi uyên ương khác, chị H.T.N.Y. (SN 1984) và N.T.L.B. (SN 1985, cùng ở huyện Điện Bàn) từng có thời gian yêu đương nồng thắm, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đi đến hôn nhân. Trong mấy năm đầu, ngôi nhà của vợ chồng chị không khi nào ngớt tiếng cười đùa. Vợ chồng chí thú làm ăn, chị Y. đinh ninh rằng sự lựa chọn của mình là sáng suốt và may mắn. Nhưng kể từ ngày B. sa vào rượu chè, ma men cám dỗ đã quên đi trách nhiệm của người làm cha, làm chồng. Suốt ngày B. la cà quán xá, rượu chè, cờ bạc. Đến khi hết tiền, B. trở về nhà kiếm chuyện gây gổ rồi đánh đập vợ con. Mặc cho chị Y. hết lời khuyên can, dỗ dành, B. như con thiêu thân cứ lao vào những cuộc chơi của mình. Đỉnh điểm của những trận đòn roi mà chị Y. phải gánh chịu là khi B. kề dao vào cổ vợ vì không đưa tiền cho chồng đi đánh bạc. Quá uất ức và cũng là tự giải thoát cho bản thân, chị Y. quyết định đưa đơn lên tòa án nhờ giải quyết ly hôn.

Bạo hành là nguyên nhân dẫn đến tan vỡ hạnh phúc gia đình. Tranh của nhà vẽ tranh biếm họa người Pháp J.J. Grandville (1803 - 1847). Ảnh internet
Bạo hành là nguyên nhân dẫn đến tan vỡ hạnh phúc gia đình. Tranh của nhà vẽ tranh biếm họa người Pháp J.J. Grandville (1803 - 1847). Ảnh internet

Câu chuyện tan vỡ hạnh phúc vì bạo hành gia đình của vợ chồng chị Y. không phải là hiếm trong hàng trăm đổ vỡ hạnh phúc mà chúng tôi đọc được trong các bản án của tòa, hay nghe kể lại. Ông Lê Minh Tân - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Điện Bàn, nơi có số vụ ly hôn thuộc tốp đầu của tỉnh, chia sẻ rằng trong quá trình công tác của mình đã chứng kiến không biết bao nhiêu cặp vợ chồng, con cái tan đàn xẻ nghé. Có người vợ khi ra đến tòa mà mình mẩy vẫn còn thâm tím, trầy trụa vì bị chồng bạo hành. “Hàng trăm, hàng nghìn vụ ly hôn lý do có thể khác nhau nhưng người bị tổn thương nhất vẫn là những đứa con và người mẹ, người vợ” - ông Tân nói.

Kinh hoàng nhất trong những vụ án bạo hành gia đình từ trước tới nay phải kể đến câu chuyện giết cha, em và chém người vô tội hàng loạt ở huyện Tiên Phước, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ. Dù sự việc đã xảy ra cách đây hơn 5 năm, nhưng nỗi đau và những tổn thương về tâm lý, vật chất cho người ở lại thì vẫn còn kéo dài mãi đến hôm nay và mai sau.

Cần kỹ năng và bản lĩnh

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, từ ngày 1.10.2012 đến 30.9.2014, TP.Tam Kỳ thụ lý hơn 600 vụ ly hôn, trong đó có 342 vụ do mâu thuẫn gia đình, 95 vụ do bị đánh đập, ngược đãi, 68 vụ do nghiện ma túy, cờ bạc, rượu chè; tại huyện Điện Bàn thụ lý hơn 540 vụ ly hôn, trong đó, 111 vụ do mâu thuẫn gia đình, 117 vụ do bị đánh đập, ngược đãi, 115 vụ do nghiện ma túy, cờ bạc, rượu chè; tại Núi Thành thụ lý hơn 450 vụ ly hôn, trong đó, 196 vụ do mâu thuẫn gia đình, 92 vụ do bị đánh đập, ngược đãi, 58 vụ do nghiện ma túy, cờ bạc, rượu chè… Những con số trên phần nào cho thấy nguyên nhân chính dẫn đến ly hôn là mâu thuẫn gia đình, nạn bạo hành, sa vào tệ nạn.

Chánh án Tòa án nhân dân huyện Điện Bàn - Lê Minh Tân cho biết: “Số vụ ly hôn của Điện Bàn nhiều là bởi huyện có Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc tập trung công nhân từ khắp nơi đến làm việc. Trong quá trình làm việc, sinh sống nảy sinh tình cảm rồi đi đến hôn nhân nhưng không kịp tìm hiểu kỹ đối tượng mình kết hôn, dẫn đến khi về sống chung không có sự hòa hợp, nảy sinh mâu thuẫn. Bên cạnh đó, nhiều người có tiền từ giải phóng mặt bằng nên sa vào ham mê cờ bạc, rượu chè, ma túy rồi về sinh sự, đánh đập vợ con. Phần lớn những vụ ly hôn tại Điện Bàn là do vợ chồng mâu thuẫn, bạo lực gia đình, chủ yếu rơi vào trường hợp vợ chồng trẻ mới 24 - 25 tuổi. Thậm chí có cặp vợ chồng sinh vào những năm 1993, 1994 đã dắt nhau ra tòa ly hôn”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà - Thư ký Tòa án huyện Điện Bàn kể: “Làm việc tại tòa mới thấy có rất nhiều chuyện bi hài. Có trường hợp người vợ vì bị đánh đập nhiều lần, quá uất ức nhờ người chụp hình lại để đưa cho chủ tọa chứng minh thói côn đồ của chồng, mong tòa nhanh chóng giải thoát khỏi những trận đòn roi, đánh đập thừa sống thiếu chết mà người chồng gây ra”. Cũng có nhiều trường hợp người chồng ngoại tình về nhà hành hung vợ để tìm cách ly hôn nhưng người vợ vẫn cắn răng chịu đựng sống chung vì mong muốn con cái có được cuộc sống đầy đủ cha mẹ. “Hồi trước, vì suy nghĩ rằng “con không cha như nhà không nóc” nên dù bị chồng thường xuyên đánh đập nhưng tôi vẫn cố chịu đựng. Đến khi không chịu đựng nổi thói trăng hoa, rượu chè, cờ bạc, vũ phu của chồng tôi đành nộp đơn xin ly hôn và một mình nuôi 3 con nhỏ. Vất vả trăm bề nhưng cuộc sống thoải mái hơn, không lo lắng những trận đòn roi có thể đổ xuống người bất cứ lúc nào như trước đây” - chị N.T.S. (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) chia sẻ.

Những đứa trẻ bố mẹ ly hôn phải chịu cảnh xa cha hoặc lìa mẹ chắc chắn sẽ thua thiệt bạn bè về tình thương, trách nhiệm, cả cuộc sống vật chất. Dù rằng, người bảo trợ chúng có thể tìm mọi cách bù đắp những tổn thương, mất mát mà chúng chịu đựng. “Làm chủ tọa những phiên tòa ly hôn, chia rẽ con cái, vợ chồng là điều chúng tôi không hề mong muốn. Bởi vậy, chúng tôi mong những người đang hay sắp làm cha mẹ nên tìm hiểu, nhường nhịn nhau để gìn giữ hạnh phúc gia đình, vì cuộc sống tốt đẹp của con cái. Trước những cám dỗ của cuộc sống hiện đại, hơn bao giờ hết vợ chồng cần phải có kỹ năng, bản lĩnh vượt qua để gìn giữ mái ấm. Nhất là người đàn ông, đừng bao giờ làm tổn thương thể chất và tinh thần của vợ con” - bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Chánh án Tòa dân sự Tòa án nhân dân tỉnh chia sẻ.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tan vỡ hạnh phúc vì bạo hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO