Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm

XUÂN HIỀN 05/10/2023 17:32

(QNO) - Đây là điều Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo  thực hiện, trước thực trạng xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh thời gian qua. 

ta
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: X.H

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị và Kế hoạch số 236, Luật An toàn thực phẩm cũng như văn bản chỉ đạo, quản lý của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh cũng như các văn bản của địa phương về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Các cấp, ngành phải xác định phòng ngừa ngộ độc thực phẩm là việc làm quan trọng, thường xuyên; xử lý ngộ độc thực phẩm là cấp bách. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn; sở, ban, ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh cũng như các địa phương sẵn sàng phương án, kịch bản để phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Tuân thủ các nguyên tắc chế biến để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: X.H
Tuân thủ các nguyên tắc chế biến để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: X.H

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; không để cơ sở không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hoạt động.

Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, kịp thời chăm sóc, điều trị các ca bệnh ngộ độc; công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra ngộ độc thực phẩm; kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho báo chí để định hướng tư tưởng; đồng thời, chỉ đạo xử lý thông tin xấu, độc gây hoang mang dư luận xã hội.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thông tin, tuyên truyền sâu rộng chủ trương, nhiệm vụ, pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, phòng ngừa và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm.

Tích cực giám sát
Tích cực giám sát các cơ sở để ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm. Ảnh: X.H

Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng các thực phẩm an toàn sức khỏe và các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm; tích cực giám sát, phản biện xã hội trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm.

Các cơ quan thông tấn báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm; phát hiện, phê phán các hành vi vi phạm các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; biểu dương nhằm nhân rộng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, các mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh, phân phối thực phẩm an toàn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO