Tăng cường các biện pháp cấp bách trong phòng cháy, chữa cháy rừng

NAM PHƯƠNG 21/06/2023 15:56

(QNO) - Ngày 21/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ký ban hành Công điện khẩn số 01/CĐ-UBND yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp cấp bách trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa và các hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng. Ảnh:N.P
Nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa và các hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng. Ảnh:N.P

Hiện nay, do ảnh hưởng của hiện tượng Foehn vào mùa gió Tây Nam hoạt động mạnh, kết hợp với thời tiết nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng nên trong địa bàn tỉnh xảy ra liên tiếp các vụ cháy rừng tại các huyện, thành phố: Thăng Bình, Núi Thành, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tam Kỳ,… gây thiệt hại nhiều diện tích rừng trồng và ảnh hưởng đến tài sản, đời sống của người dân.

Để chủ động triển khai các biện pháp PCCCR, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục chủ động thực hiện công tác PCCCR theo Công điện số 441/CĐ-TTg ngày 22/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 109/KL-PCCCR ngày 12/6/2023 của Cục Kiểm lâm về việc tăng cường công tác PCCCR.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR đến mọi tầng lớp Nhân dân biết và thực hiện. Thực hiện phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, triệt để và cần đặc biệt chú ý an toàn tính mạng con người và tài sản khi tham gia chữa cháy rừng; chủ động phương châm "4 tại chỗ" và “5 sẵn sàng” trong công tác PCCCR, hạn chế thấp nhất về thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn phối hợp với UBND cấp xã thực hiện nghiêm chức trách quản lý Nhà nước về công tác PCCCR. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có rừng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để đảm bảo ứng cứu kịp thời khi xảy ra cháy rừng trên địa bàn và bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ; tổ chức ký cam kết với các chủ rừng là cá nhân, hộ gia đình trong việc thực hiện các biện pháp PCCCR.

Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) thì nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa và các hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; đặc biệt giám sát và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài; đồng thời, đối với các khu vực trọng điểm và các khu rừng có nguy cơ cháy rừng cao bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra, canh gác, kiểm soát người ra vào rừng, ngăn chặn các hành vi đưa lửa vào rừng, kịp thời phát hiện đám cháy, huy động lực lượng tham gia nhanh chóng dập tắt cháy rừng không để xảy ra cháy lớn.

Chỉ đạo các chủ rừng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ rừng, PCCCR; bố trí phương tiện và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thường trực tại các vùng trọng điểm để theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời thực hiện nhiệm vụ PCCCR trên địa bàn và hỗ trợ các địa phương khác khi có yêu cầu huy động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện và của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Khẩn trương chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân các vụ cháy rừng vừa xảy ra trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

Sở NN&PTNT thực hiện theo dõi diễn biến tình hình thời tiết nắng nóng; thông tin kịp thời cấp dự báo cháy rừng để dự báo, cảnh báo cho các địa phương, chủ rừng các điểm cháy để kiểm tra, xác minh sớm điểm cháy rừng và tổ chức lực lượng chữa cháy hạn chế thấp nhất việc phát sinh vụ cháy rừng lớn trên địa bàn.

Chủ trì, làm việc với UBND huyện Thăng Bình (là địa phương hằng năm thường xuyên xảy ra các vụ cháy rừng lớn, trong đó từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng trồng phòng hộ tại khu vực các xã: Bình Nam, Bình Dương) xác định cụ thể nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục nhằm giảm số vụ và diện tích cháy rừng trong thời gian đến.

Yêu cầu các ban quản lý rừng (chủ rừng) thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ rừng, PCCCR trong lâm phận; bố trí phương tiện, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thường trực tại các vùng trọng điểm để theo dõi nắm bắt tình hình, kịp thời thực hiện nhiệm vụ PCCCR trên địa bàn và hỗ trợ các địa phương khác khi có yêu cầu huy động của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường các biện pháp cấp bách trong phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO