Tăng cường công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý

NAM PHƯƠNG 17/11/2023 11:38

(QNO) - Ngày 16/11, UBND tỉnh có công văn đề nghị các sở, ngành có liên quan, công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý; phối hợp xác định tình trạng nghiện, lập hồ sơ quản lý người nghiện và tổ chức cai nghiện trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lựa chọn, xây dựng phương án đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự để thực hiện việc chỉ định, đặt hàng giao nhiệm vụ cho đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc trong việc cung cấp các dịch vụ đảm bảo cho công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng theo quy định.

Thẩm định hồ sơ đăng ký và công bố các tổ chức, cá nhân đủ các điều kiện cung cấp các dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng động; niêm yết công khai tại các trang thông tin điện tử của UBND các huyện, thị xã, thành phố, trụ sở UBND xã, phường, thị trấn và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Rà soát, lập danh sách, đề xuất với Sở Y tế hỗ trợ đào tạo, tập huấn, cấp chứng chỉ, chứng nhận cho cán bộ y tế làm công tác xét nghiệm chất ma tuý, xác định tình trạng nghiện ma tuý đảm bảo các tiêu chuẩn để thực hiện công tác chuyên môn theo quy định; tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai trên địa bàn.

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các ngành và địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý, cai nghiện và quản lý sau cai; chỉ đạo các ngành công an, y tế và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện ma tuý theo Quy chế phối hợp của UBND tỉnh ban hành; thông tin về các cơ sở y tế trên địa bàn đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma tuý được công bố.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện lập hồ sơ, ra quyết định và tổ chức quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý theo đúng quy định. Bố trí địa điểm, nhân sự, các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác tư vấn, tiếp nhận, quản lý hồ sơ của các đối tượng đăng ký cai nghiện tự nguyện; lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện đi cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân cung cấp các dịch vụ cai nghiện tự nguyện, điều trị bằng chất thay thế Methadone.

Phân công cán bộ tư vấn, tâm lý, xã hội, theo dõi, quản lý, hỗ trợ người nghiện ma tuý cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng và người sau cai nghiện ma tuý; thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau cai; vận động người nghiện tự giác đăng ký tham gia cai nghiện tự nguyện, cộng đồng, xã hội giảm kỳ thị, quan tâm giúp đỡ người nghiện, người sau cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng; tăng cường nguồn lực hỗ trợ cho người nghiện cai nghiện ma tuý, người sau cai nghiện ma tuý thông qua việc lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO