Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết

PHƯƠNG NAM 08/02/2018 16:28

(QNO) - Giáp tết, nhu cầu mua sắm, sử dụng thực phẩm của người dân tăng cao. Cùng với đó, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và trách nhiệm của các ngành chức năng.

Kiểm tra ATTP tại 1 cơ sở giết mổ tập trung
Kiểm tra VSATTP tại 1 cơ sở giết mổ tập trung. Ảnh: P.NAM

Nhiều vi phạm

Để đảm bảo VSATTP cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngày 16.1.2018, UBND tỉnh ban hành Công văn số 230/UBND-KTN yêu cầu các địa phương và các sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn, đảm bảo chất lượng và VSATTP nông - lâm - thủy sản phục vụ người tiêu dùng trước, trong và sau tết.

Sở NN&PTNT đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông - lâm - thủy sản tuân thủ các quy định đảm bảo VSATTP. Khuya ngày 6 và 7.2, Chi cục Chăn nuôi và thú y đã tiến hành kiểm tra VSATTP đối với một số lò mổ gia súc, gia cầm. Qua kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 1 trường hợp bơm nước vào cơ thể bò trước khi giết mổ. Trước đó, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh cũng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 6 trường hợp sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo các quy định về VSATTP.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra 1 cơ sở giết mổ
Chi cục Chăn nuôi và thú y kiểm tra 1 cơ sở giết mổ. Ảnh: P.NAM

Đặc biệt, Công an TP.Tam Kỳ đã bóc gỡ đường dây sản xuất bột ngọt, hạt dưa giả. Theo kết quả điều tra, từ tháng 10.2017, Phan Thanh Hà (SN 1975, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) mua bột ngọt Trung Quốc, hạt nêm hiệu Horeca, hạt dưa Tấn Phát về nhà đóng gói vào bao bì mang nhãn hiệu bột ngọt A-One, bột nêm Knorr, hạt dưa hiệu Thiên Hương. Sau đó, Hà cùng Nguyễn Anh Đức (SN 1979, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) mang hàng giả này bán tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Hiện Hà và Đức đã bị khởi tố, điều tra về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Ngoài thực phẩm, các mặt hàng như quần áo, giày dép, sơn bóng... cũng được các đối tượng buôn bán hàng nhập lậu quan tâm trong dịp tết. Chỉ 1 tháng đầu năm 2018, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh đã phát hiện 20 vụ, 17 đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng lậu; tổng giá trị tang vật, phương tiện cơ quan công an thu giữ hơn 2,2 tỷ đồng. Đa số hàng hóa được vận chuyển trên các xe du lịch, xe khách và bố trí hàng hóa ở những nơi khó nhìn thấy. Có đối tượng còn vận chuyển hàng lậu bằng đường tàu lửa nên công tác kiểm tra, phát hiện gặp không ít khó khăn.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Một trong những khó khăn đối với công tác kiểm soát VSATTP bắt nguồn từ ý thức của người dân. Một số người kinh doanh giết mổ gia súc hành nghề trái phép tại nhà, không vào cơ sở giết mổ tập trung vì không muốn bị kiểm soát. Nhiều người tiêu dùng vẫn chưa nhận dạng được hàng nhái, hàng giả. Thậm chí, có người biết mình đang mua hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này rẻ. Khi mua thịt động vật tươi sống, nhiều người không quan tâm và cũng không ý thức được mối nguy hiểm khi sử dụng thịt không được đóng dấu kiểm soát giết mổ...

Theo các chuyên gia y tế, khi mua phải thịt gia súc bị bệnh về sử dụng, chính người tiêu dùng sẽ làm lây lan mầm bệnh sang đàn gia súc nuôi tại gia đình, gây thiệt hại kinh tế. Nguy hiểm hơn, một số bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người, gây hại đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Đối với một số mặt hàng như bột ngọt, dầu ăn... nếu sản xuất trong những điều kiện không an toàn, quy trình đóng gói thủ công sẽ có nguy cơ nhiễm những tạp chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng, mỗi người đều phải trang bị kiến thức cho mình để là người tiêu dùng thông minh, là người kinh doanh có đạo đức nghề nghiệp, góp phần loại bỏ các hành vi vận chuyển, mua bán thực phẩm không an toàn như hiện nay.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO