Tăng cường giám sát ngăn ngừa cúm gia cầm lây sang người

NAM PHƯƠNG 08/07/2023 10:33

(QNO) - UBND tỉnh vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường biện pháp phòng chống cúm gia cầm lây sang người.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh; nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Paster Nha Trang xét nghiệm chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm gia cầm lây sang người.

Chỉ đạo các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Sở Y tế phối hợp với Sở NN&PTNT, các ngành, đơn vị, địa phương liên quan nâng cao sự phối hợp trong việc giám sát, phát hiện và xử lý ổ dịch cúm trên gia cầm, đặc biệt tại cửa khẩu và chợ gia cầm sống; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định.

Sở NN&PTNT chỉ đạo lực lượng thú y giám sát chặt chẽ dịch cúm trên gia cầm, phát hiện, khoanh vùng xử lý kịp thời ổ dịch. Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành y tế để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh lây sang người.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ngành chức năng và địa phương phối hợp tăng cường truyền thông phòng chống dịch cúm gia cầm trong cộng đồng; kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường giám sát ngăn ngừa cúm gia cầm lây sang người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO