Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola

PHƯỚC TÙNG 16/08/2014 12:06

(QNO) – Theo tin từ Văn phòng UBND tỉnh, thực hiện Công điện hỏa tốc của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola. Cụ thể như sau:

Sở Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người đến từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện tốt việc giám sát cộng đồng và cơ sở y tế.

Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày, thực hiện cách ly và lấy mẫu gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xác định.

Ngành y tế cần chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất để dự phòng và điều trị Ebola. Đặc biệt là túi phòng hộ cá nhân (khẩu trang N95, bộ quần áo chống dịch cho nhân viên y tế, người tiếp xúc gần, người nhà bệnh nhân), phương tiện vận chuyển riêng biệt, hóa chất khử khuẩn.  

Có phương án sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện, đảm bảo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong; có kế hoạch bố trí giường bệnh, cơ sở y tế điều trị khi có số lượng lớn bệnh nhân; kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết, tổ chức thường trực chống dịch và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. UBND huyện, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương phối hợp với ngành y tế triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Ebola trên địa bàn.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh lưu ý đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, cơ chế lây bệnh, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi cần thiết theo khuyến cáo của ngành y tế.

PHƯỚC TÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO