Tăng cường hợp tác quốc tế trong thiết lập hệ thống phòng chống bệnh truyền nhiễm

HOÀNG ĐẠO 11/02/2023 10:25

(QNO) - Ngày 10/2, tại Hà Nội diễn ra hội thảo tổng kết dự án “Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm” giai đoạn 3 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) phối hợp tổ chức. Tham dự hội thảo có 70 đại biểu của các quốc gia Việt Nam, Nhật Bản, Lào và Campuchia.

GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: H.Đ
GS-TS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng NIHE phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: H.Đ

Tiếp nối giai đoạn 1 và giai đoạn 2, giai đoạn 3 của dự án được thực hiện tại NIHE, triển khai từ tháng 7/2017 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2023. Dự án đã tăng cường năng lực chẩn đoán xét nghiệm và an toàn sinh học tại trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) 10 tỉnh thành do NIHE và Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh quản lý.

Dự án còn tăng cường hệ thống đào tạo trên phạm vi toàn quốc tại Trung tâm Đào tạo NIHE nhằm củng cố mạng lưới phòng xét nghiệm; xây dựng hệ thống vận hành và bảo trì phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 tại Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh.

Hội thảo cũng trình bày các kết quả, thành quả ngoại kiểm (External Quality Assurance: EQA) COVID-19 được phối hợp thực hiện giữa các đơn vị liên quan của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia với Viện Kiểm soát quốc gia bệnh truyền nhiễm (NIID) - Bộ Y tế Nhật Bản.

Hội thảo là bước đầu tiên hướng đến hợp tác và liên kết giữa 4 quốc gia vượt ra ngoài khuôn khổ dự án. Trong tương lai giữa Việt Nam và các nước được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cường để phát huy các thành quả của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường hợp tác quốc tế trong thiết lập hệ thống phòng chống bệnh truyền nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO