Ngành GD-ĐT thời gian qua tăng cường hình thức tổ chức họp, hội nghị trực tuyến nhằm tiết kiệm kinh phí, giảm thời gian đi lại song vẫn nâng cao được chất lượng, hiệu quả cuộc họp.
Thời gian qua, ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hầu hết cuộc họp, hội nghị của ngành đều được Sở GD-ĐT tổ chức trực tuyến với tất cả điểm cầu tại địa phương, trường học trong tỉnh. Giữa học kỳ II năm học 2019 - 2020 khi dịch Covid-19 xuất hiện khiến cho ngành GD-ĐT phải cho học sinh (HS) nghỉ học dài ngày. Từ đó, Sở GD-ĐT bắt đầu chuyển sang hình thức họp trực tuyến nhằm kịp thời nắm tình hình, chuyển tải sự chỉ đạo của tỉnh, ngành về công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như triển khai các giải pháp dạy và học trong tình hình mới.
Nhiều cuộc họp với các phòng GD-ĐT, trường THPT, phổ thông DTNT tiếp tục được mở sau đó nhằm đánh giá công tác dạy - học trực tuyến, việc chuẩn bị cho HS đi học trở lại. Không dừng lại ở đó, công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các cuộc họp với địa phương, trường học chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021 cũng diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Nhờ đó, những chủ trương, kế hoạch tổ chức kỳ thi, triển khai công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, điều động lực lượng cán bộ làm nhiệm vụ coi thi, bảo vệ an ninh kịp thời, đáp ứng tốt nhất yêu cầu theo quy định. Tất cả đã góp phần cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cả hai đợt trên địa bàn tỉnh diễn ra nghiêm túc, an toàn, chất lượng.
Phát huy hiệu quả của hình thức họp hiện đại này, hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 cũng được Sở GD-ĐT tổ chức trực tuyến đến tất cả điểm cầu UBND huyện, thị xã, thành phố, trường THPT. Tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đánh giá cao và đề nghị ngành cần tiếp tục đầu tư thêm cơ sở hạ tầng để hình thức trực tuyến này mang lại kết quả tốt hơn.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc, việc chuyển sang hình thức họp, hội nghị trực tuyến nhằm tiết kiệm kinh phí, giảm thời gian đi lại song vẫn nâng cao được chất lượng, hiệu quả cuộc họp, đáp ứng yêu cầu đề ra và không chỉ dừng lại ở thời điểm dịch Covid-19. Thử nghĩ 57 trường THPT, 18 phòng GD-ĐT với tổng cộng lên đến vài trăm người di chuyển về Tam Kỳ; các địa phương, đơn vị ở xa như Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn hay Nam Trà My mỗi lần đi họp khá vất vả. Theo hiệu trưởng một trường THPT miền núi, mỗi lần đi họp phải xuống Tam Kỳ chiều hôm trước thuê nhà trọ để sáng hôm sau mới kịp thời gian. Tốn kém tiền bạc đã đành, họ còn phải mất nhiều thời gian cho việc đi lại mà nếu họp trực tuyến chỉ cần 1 buổi thay vì 2 ngày.
Tất nhiên, cơ sở vật chất phục vụ cho các cuộc họp, hội nghị trực tuyến của ngành GD-ĐT nói chung, các đơn vị phòng GD-ĐT, trường THPT nói riêng vẫn còn mang tính “cây nhà lá vườn” nên còn bất cập, nhiều lúc bị trục trặc về đường truyền. Có đơn vị khi phát biểu, chỉ nhìn thấy hình mà không có âm thanh nên buộc phải chuyển sang “nói qua điện thoại”. Theo ông Quốc, với hiệu quả của các cuộc họp, hội nghị trực tuyến đã chứng minh trên thực tế vừa qua, thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cấp cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt hơn.