Tăng cường khả năng cải thiện môi trường đầu tư

TRỊNH DŨNG 13/05/2015 08:33

Sự kiện Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn vừa “bấm nút” khai trương Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp (DN), được đánh giá là nỗ lực tiếp tục đồng hành với DN tháo gỡ khó khăn, mở rộng khả năng cải thiện môi trường đầu tư Quảng Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn “bấm nút” khai trương Cổng thông tin hỗ trợ DN.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn “bấm nút” khai trương Cổng thông tin hỗ trợ DN.

“Gỡ rối” cho doanh nghiệp

Khoảng 50 người đại diện doanh nghiệp, hiệp hội, làng nghề đã tham dự buổi tập huấn thao tác, sử dụng Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp (www.htdn.ipaquangnam.gov.vn) trong vòng hai tiếng đồng hồ, trước khi Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn “bấm nút” khai trương ngày 8.5.2015. Trình tự đăng ký, sử dụng Cổng thông tin này chỉ có hai thao tác, gồm đăng ký thành viên (sử dụng địa chỉ email và số điện thoại chính xác, cụ thể) để được cung cấp tài khoản, sau đó đăng nhập và thực hiện việc gửi câu hỏi.

Ông Thiều Việt Dũng - Phó Trưởng ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN cho hay, tối đa 24 giờ DN sẽ được cấp phép thành viên sau khi đăng ký. Các thông tin cá nhân của DN sẽ được hệ thống bảo mật hoàn toàn nhằm tạo sự gần gũi, hỗ trợ tối đa cho DN. Sau khi nhận câu hỏi (trừ khiếu kiện), các cơ quan quản lý giải đáp kịp thời những kiến nghị, vướng mắc, chậm nhất là sau 5 đến 7 ngày làm việc. Hiện tại Cổng thông tin này chỉ hỗ trợ cho DN, hợp tác xã. Sau giai đoạn thử nghiệm, sẽ tiếp tục mở rộng quy chế và mạng lưới đến các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ khác. “Hy vọng Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho các DN đang đầu tư, kinh doanh hoặc muốn tìm hiểu, xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam” - ông  Dũng nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiêm Trưởng ban điều hành Cổng thông tin hỗ trợ DN Huỳnh Khánh Toàn khẳng định, đây là “sáng kiến” làm cầu nối kéo DN đến gần cơ quan nhà nước. Rút ngắn thời gian và mở rộng không gian sản xuất, kinh doanh cho DN trước một rừng giấy tờ, văn bản… Những kiến nghị của DN sẽ được tháo gỡ, xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất cảnh hồ sơ, thắc mắc của DN chạy lòng vòng và chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu của cơ quan công quyền. “Cổng thông tin hỗ trợ DN này không phải là công cụ đưa ra một cách hình thức mà chính là sự kết nối, giải quyết tốt hơn những kiến nghị, giúp DN bớt khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Chính quyền cam kết sẽ nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư, công khai minh bạch tất cả cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho DN. Sẽ có sự trục trặc khi vận hành và được điều chỉnh kịp thời cho bộ máy phục vụ DN ngày càng tốt hơn” - ông Toàn nói

Chờ hiệu lực cải cách

“Một cửa liên thông” hay “đối thoại” đã được DN cho điểm. Nhưng, những quyết sách đã không được thể hiện rõ nét, đồng bộ nên PCI Quảng Nam dù đã “thăng hạng” đến 13 bậc năm 2014, vẫn luôn trồi sụt và chưa thể bước vào nhóm tốt trong mấy năm gần đây là minh chứng rõ ràng nhất. Ông Nguyễn Quang Việt - Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương, Chủ tịch Hiệp hội DN Quảng Nam cho hay, những kiến nghị, khó khăn của DN, cải cách hành chính hay cán bộ thi hành công cụ còn gây quá nhiều khó khăn cho DN, nhất là giá đất tăng đột biến khiến DN trở tay không kịp. Tuy nhiên, ông Việt cũng hy vọng sự điều chỉnh của chính quyền trong việc xử lý công khai, minh bạch thắc mắc, kiến nghị sẽ giúp nhà đầu tư, DN tiết kiệm được thời gian, chi phí và sẽ có thêm nhiều DN sử dụng công cụ hỗ trợ này. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn hy vọng với sự cải thiện môi trường đầu tư, điều khiển nền kinh tế bằng những công cụ, chính sách hợp với quy luật kinh tế thị trường dần thay thế các buổi tiếp DN.

Có thể nói, thành công của “sáng kiến” này nằm ở thái độ lắng nghe và chất lượng những câu trả lời có được đáp ứng đúng mức cho yêu cầu của DN hay không. Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ phân vân về giá trị pháp lý trong những câu trả lời của các cơ quan chức năng cũng như tính khả thi khi áp dụng thực tế DN; cơ quan công quyền có thể rút ngắn thời gian trả lời cho DN thay vì quy định từ 5 đến 7 ngày sau…

Có lẽ chẳng có DN nào phàn nàn về môi trường đầu tư Quảng Nam nếu như tất cả cơ quan công quyền đều thực thi đúng các chỉ thị, nghị quyết và sự hữu hiệu tôn trọng các “hợp đồng” đã cam kết trước sự công minh và áp dụng luật pháp một cách nhất quán. Vì vậy, sự vận hành Cổng thông tin này phải dựa trên cơ sở không chỉ là giải đáp thắc mắc, kiến nghị mà phải tạo ra cơ chế thích hợp để DN thực hiện quyền được biết. Nếu điều này không thay đổi, ít khả năng thực hiện thì dù có mở cổng 100% sẽ chỉ mang tính hình thức, lấy điểm nhất thời. Rốt cuộc, nguy cơ “cổng căn nhà hỗ trợ” ấy cũng sẽ nhanh chóng biến thành những ngôi nhà hoang, không giúp được gì nhiều cho DN như các website đã từng được mở rồi lại đóng như thường thấy ở các cơ quan quản lý.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường khả năng cải thiện môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO