Tăng cường khám chữa bệnh đục thủy tinh thể

NGUYỄN DƯƠNG - QUỲNH TRÂN 19/10/2016 08:25

Việc liên tục tổ chức khám sàng lọc bệnh đục thủy tinh thể tại cộng đồng của Trung tâm Mắt Quảng Nam góp phần giảm đáng kể tỷ lệ người mắc bệnh, nhất là ở người già.

Đều đặn mỗi tháng, Trung tâm Mắt Quảng Nam tổ chức khám sàng lọc đục thủy tinh thể miễn phí 4 lần tại cộng đồng để ghi nhận những ca bệnh. Trường hợp bị đục thủy tinh thể hầu hết tập trung ở người già. Trung tâm phối hợp với hội người cao tuổi, trung tâm y tế, hội chữ thập đỏ các xã, huyện để triển khai khám tuyến tại 69 xã, phường của 10 huyện, thị. Qua đó, sàng lọc những bệnh nhân mắc phải bệnh gây mù lòa cần điều trị, phẫu thuật như: đục thủy tinh thể, mộng thịt… Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tiến hành mổ hơn 1.200 ca đục thủy tinh thể (toàn tỉnh là 2.440 ca). “Những người này đa số đều là người cao tuổi, vừa có bảo hiểm y tế (BHYT) nên việc khám chữa bệnh hay mổ mắt đều được bảo hiểm thanh toán. Việc phổ cập BHYT trên diện rộng phần nào giúp người bệnh có cơ hội được tiếp cận với các kỹ thuật tiên tiến để chăm sóc cho đôi mắt của họ” - bác sĩ Dương Tấn Hùng, Giám đốc Trung tâm Mắt cho biết.

Nhờ được khám sàng lọc đục thủy tinh thể miễn phí tại cộng đồng, nhiều người đã được phát hiện và chữa trị bệnh về mắt.
Nhờ được khám sàng lọc đục thủy tinh thể miễn phí tại cộng đồng, nhiều người đã được phát hiện và chữa trị bệnh về mắt.

Vừa qua, Trung tâm Mắt Quảng Nam cũng tổ chức khám sàng lọc cho người cao tuổi ở các huyện Núi Thành, Phú Ninh (xã Tam An và Tam Đàn). Ông Trương Thanh Minh (80 tuổi, trú tại thôn Thạnh Hòa 1, xã Tam Đàn) cho biết, ông nhận được giấy mời của hội người cao tuổi xã thông báo được khám miễn phí về mắt nên từ sáng sớm đã có mặt để được khám. Qua chẩn đoán ban đầu, bác sĩ đã chỉ định ông phải mổ đục thủy tinh thể cả hai mắt. “Càng lớn tuổi mắt càng kém, nhất là khi trời bắt đầu tối, nhiều lúc chẳng thấy được gì nữa. Sắp tới tôi sẽ nhờ con cháu chở xuống trung tâm để mổ. Cuối đời rồi, cũng muốn nhìn rõ mặt con cháu thêm tí nữa” - ông Minh nói.

Cũng theo bác sĩ Hùng, vừa qua trung tâm đã khám và mổ cho 32 ca bị đục thủy tinh thể, những trường hợp này đều có tham gia BHYT. Mức chi phí thấp nhất cho một ca mổ là 350 nghìn đồng và cao nhất là 1,4 triệu đồng/ca. “Trung bình mỗi ca mổ vào khoảng 7 triệu đồng nên cao nhất người dân cũng chỉ phải trả 1,4 triệu đồng (chịu 20% chi phí nếu có BHYT). Những người đến đây mổ mắt đa số là người già, nên hầu như được miễn phí 100% theo quy định của BHYT, vì vậy sẽ đỡ tốn kém hơn cho người dân. Ngoài ra, chúng tôi có một nguồn kinh phí để tổ chức những ca mổ miễn phí dành cho những người nghèo khó, không có tiền để mổ đục thủy tinh thể. Mục đích cuối cùng vẫn là để đôi mắt của người dân được chăm sóc tốt nhất” - bác sĩ Hùng cho hay.

Hiện nay, Trung tâm Mắt Quảng Nam được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khá đầy đủ để chăm sóc cho những người bệnh điều trị nội trú. Tuy nhiên, lực lượng bác sĩ vẫn còn mỏng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của trung tâm. “Hiện nay mới chỉ có 3 bác sĩ trực tiếp để mổ trong khi số lượng bệnh nhân rất lớn. Chúng tôi đã kiến nghị với Sở Y tế cũng như HĐND tỉnh về việc tăng thêm chỉ tiêu nhưng vẫn đang phải chờ sang năm 2017 ” - bác sĩ Hùng thông tin.

NGUYỄN DƯƠNG - QUỲNH TRÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường khám chữa bệnh đục thủy tinh thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO