Công an huyện Đại Lộc đang triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong dịp lễ sắp đến.
Gần đây, tình hình TNGT và số vụ vi phạm trật tự ATGT tại Đại Lộc trở nên phức tạp. Theo thống kê, từ ngày 16.11.2016 đến 24.4.2017, Đại Lộc xảy ra 10 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 8 người, bị thương 6 người (tăng 5 vụ, tăng 7 người chết so với cùng kỳ). Đặc biệt, trong vòng 5 ngày (14 - 18.4), liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người chết, 3 người bị thương trên tuyến ĐT609B, ĐH3.ĐL, trong đó có 2 vụ va chạm giữa mô tô và xe tải chở vật liệu xây dựng, 1 vụ va chạm giữa hai xe mô tô.
Trung tá Lê Thành Thảo - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đại Lộc cho rằng, tình hình vi phạm trật tự ATGT ngày càng diễn biến nghiêm trọng, phức tạp trên địa bàn trước hết là vì ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện chưa cao, vẫn còn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường quy định… Tiếp đến là tổ chức giao thông ở một số nơi còn bất hợp lý, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông và công tác xử lý vi phạm. Nhiều tuyến đường hiện vẫn chưa hoàn chỉnh việc cắm các biển báo giao thông, quy định về tải trọng cho phép của một số cây cầu chưa phù hợp với tải trọng cho phép của tuyến đường (tuyến ĐT609, ĐT609B), gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ về TNGT.
Tuyến quốc lộ 14B có địa hình phức tạp, nhiều đoạn cong, cua gấp, chưa có đèn đường, trong khi phương tiện tham gia giao thông dày đặc, phần lớn là ô tô khách, ô tô tải, ô tô con… Tuyến ĐT609B đi qua xã Đại Hòa đang thi công trong khi áp lực về lưu lượng, mật độ lưu thông quá lớn, đặc biệt là khi công trình cầu Giao Thủy được khơi thông, nguy cơ TNGT rất cao. Tuyến ĐT609B đi qua địa phận xã Đại Hiệp dù đã được hoàn trả nền đường song vẫn còn bấp cập do sự chênh lệch độ cao quá lớn giữa nền đường và hai lề đường, đơn vị xây dựng vẫn chưa tiến hành hạ thấp độ cao chênh lệch này dù đã có nhiều kiến nghị. Đã có 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người chết trên tuyến này có nguyên nhân từ sự bấp cập trên. Hay như tuyến ĐT609 qua xã Đại Nghĩa còn có một đoạn vài cây số chưa được nâng cấp, sự bất cập về hạ tầng giao thông cũng khiến TNGT thường xảy ra. Một yếu tố khiến TNGT gia tăng là tình trạng xe tải chở cát lưu thông tốc độ nhanh, không nhường đường, xe quá tải dù được kiểm soát song vẫn còn diễn biến phức tạp…
Để kiểm soát, giảm thiểu TNGT, đặc biệt là trong dịp lễ 30.4 và 1.5, Trung tá Lê Thành Thảo cho rằng, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trang bị đầy đủ phương tiện, cân xách tay, đồng loạt ra quân kiểm soát, xử lý nghiêm số vụ việc vi phạm ATGT dịp này. Công tác tuần tra, kiểm soát sẽ tập trung vào 2 tuyến chính ĐT609, ĐT609B, kết hợp tuần tra, kiểm soát tải trọng xe tải. Qua đó, xử phạt nghiêm các phương tiện chở đất, cát sỏi vượt quá tải trọng cho phép. Ban ATGT huyện còn phối hợp với Ban ATGT tỉnh truy nguyên nguồn gốc, kiểm tra, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các chủ mỏ, chủ bến bãi có xe chở quá tải; kiên quyết xử lý hành vi điều khiển phương tiện ô tô, xe máy vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Việc tăng cường xử lý đối tượng học sinh dùng mô tô đến trường cũng được chú trọng. Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông đã tổ chức tọa đàm với các doanh nghiệp, lái xe, chủ bến bãi nhằm quán triệt, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Qua tọa đàm, ngành công an cũng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải cam kết không giao hàng hóa quá tải, không bố trí người lái xe khi không đảm bảo yêu cầu, hạn chế vận chuyển hàng hóa tham gia giao thông ở các tuyến nội thị vào giờ cao điểm.
TRIÊU NHAN