Tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm

CHIÊU THỤC ANH 14/01/2016 09:27

Tháng Chạp âm lịch là thời điểm lượng hàng hóa lưu thông ra thị trường tăng cao, là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng lậu có “đất diễn”. Hiện lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra để hạn chế tình trạng hàng kém chất lượng gây bất ổn thị trường.

Xử lý tốt thông tin

Theo nhận định của cơ quan chức năng, năm 2015 tình trạng vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Nhất là hành vi cất giấu, che đậy hàng hóa trên các phương tiện vận tải hoặc hợp thức hóa giấy tờ, quay vòng chứng từ mỗi khi bị phát hiện kiểm tra, bắt giữ. “Trong năm 2015, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm ổn định thị trường. Trong đó tập trung theo dõi diễn biến cung cầu, lưu thông hàng hóa và giá cả thị trường; tăng cường giám sát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhất là đối với mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá; ngăn chặn các trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá tùy tiện. Năm 2015, chúng tôi đã kiểm tra 3.010 vụ, tăng 204 vụ, đã xử lý gần 1.600 vụ và thu nộp ngân sách nhà nước gần 5,3 tỷ đồng” - ông Nguyễn Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết.

Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng hóa trong dịp tết. Ảnh: C.T.A
Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng hóa trong dịp tết. Ảnh: C.T.A

Theo cơ quan chức năng, Quảng Nam không phải là vùng đất thuận lợi để các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái nở rộ mà chỉ là nơi có lưu lượng hàng gian lận thương mại lưu thông rất lớn. Bởi, tỉnh có quốc lộ 1 lẫn tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn tương đối dài. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục QLTT, UBND tỉnh, lực lượng chức năng đã lên kế hoạch, phương án kiểm tra, theo dõi nắm tình hình vận chuyển tập kết, phương thức, thủ đoạn trong vận chuyển, trung chuyển hàng hóa tại các địa điểm dọc quốc lộ 1. “Chính vì xử lý tốt các nguồn thông tin, nhận định đúng tình hình và đưa ra phương án xử lý kịp thời, hiệu quả nên số vụ kiểm tra, xử phạt hành chính... được nhìn nhận và đánh giá là khá tốt so với một số tỉnh có điều kiện, địa hình địa lý tương tự” - ông Lê Cần, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh nói.

Hành vi vi phạm chủ yếu của các đội tượng vận chuyển hàng cấm, vận chuyển hàng nhập lậu và các mặt hàng vi phạm như thuốc lá điếu, rượu các loại, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, linh kiện điện thoại di động. Đặc biệt, khi vấn nạn mất an toàn vệ sinh thực phẩm làm đau đầu các cơ quan chức năng, người tiêu dùng thì lực lượng chức năng của Quảng Nam cũng thể hiện được vai trò của mình khi phát hiện, bắt giữ hàng loạt vụ thịt thối, xương thối... với số lượng lớn đang trên đường đem đi tiêu thụ.

Đẩy mạnh kiểm tra

Tháng cao điểm mua sắm tết của người dân diễn ra cũng là thời gian cơ quan chức năng ráo riết kiểm tra tình hình. Ngay từ giữa tháng 12.2015, Chi cục QLTT tỉnh đã lên kế hoạch kiểm soát thị trường cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Theo đó, lực lượng QLTT tiếp tục tăng cường, phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm soát tốt tình hình thị trường hàng hóa trong cuối năm, chủ động nắm diễn biến giá cả thị trường, lượng cung cầu hàng hóa, lượng hàng dự trữ tại các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh để kịp thời có phương án, kế hoạch kiểm tra hoặc đề xuất cơ quan thẩm quyền xử lý khi có bất ổn thị trường xảy ra. Ông Lương Viết Tịnh - Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh (Trưởng đoàn kiểm tra 389) nói: “Những mặt hàng được chúng tôi tập trung kiểm soát là những nhu yếu phẩm có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán nhằm không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý... tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở chế biến thực phẩm, các kho chứa hàng hóa đông lạnh. Đặc biệt, những mặt hàng lâu nay được xem là nổi cộm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm tái diễn nhiều lần như bánh mứt, kẹo, bò khô... sẽ được tập trung kiểm tra triệt để hơn nữa”.

Cũng theo Chi cục QLTT tỉnh, công tác tăng cường quản lý thị trường Tết Bính Thân của tỉnh có điểm mới hơn so với mọi năm là sẽ kiểm soát các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, hàng bình ổn giá trong dịp này. Ông Lương Viết Tịnh nói thêm: “Để tránh tiếng cũng như minh bạch chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chúng tôi đang ráo riết kiểm tra để hạn chế tình trạng doanh nghiệp, tiểu thương lợi dụng chương trình bình ổn giá, đưa hàng Việt về nông thôn để tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng. Bởi, một chương trình mang tầm quốc gia, có lợi ích cho chính người tiêu dùng nhưng nếu không được kiểm soát chặt thì mức độ nguy hại sẽ khôn lường. Ngoài việc ảnh hưởng đến chính sách của Nhà nước mà có thể tác hại đến sức khỏe của người dân, nhất là đồng bào vùng sâu vùng xa - vốn được xem là vùng trống, khó khăn trong công tác kiểm soát thị trường”.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO