Tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm

LÊ QUÂN 13/10/2023 14:46

(QNO) - Yêu cầu này được UBND tỉnh đặt ra cho các sở, ngành, địa phương trước thực trạng thời gian qua Quảng Nam xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm.

Các trường học cần đặt vấn đề an toàn thực phẩm lên đầu tiên. Ảnh: X.H
An toàn thực phẩm trong trường học là yêu cầu được đặt lên hàng đầu . Ảnh: X.H

Xác định công tác xử lý ngộ độc thực phẩm là việc làm cấp bách, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản để phòng chống,  ứng phó.

Phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm và phòng chống ngộc độc thực phẩm.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, thuốc, vật tư để cấp cứu và điều trị bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm.

Đảm bảo an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể là điều quan trọng. Ảnh: X.H
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể. Ảnh: X.H

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương  tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo an toàn đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo phân cấp quản lý. 

Riêng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật, chỉ đạo, hướng dẫn tuyến huyện quy trình điều tra, lấy mẫu, xử lý khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn; cử cán bộ hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý khi vụ việc.

Chi cục và các ngành liên quan xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra ngộ độc thực phẩm; kịp thời thông tin chính thống cho báo chí để định hướng dư luận khi có các vụ ngộ độc lớn xảy ra. Phối hợp với Sở Y tế trong điều tra nguyên nhân, cung cấp hồ sơ, thông tin liên quan đến nguồn gốc thực phẩm và tiến hành xử lý thực phẩm gây ngộ độc thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

Sở GD-ĐT chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; triển khai các hoạt động phòng chống ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là tại các trường nội trú, mầm non, tiểu học, THCS có tổ chức cho học sinh ăn bán trú, các trường có căng tin...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO