Một trong những nguyên nhân gây tổn thất điện năng là việc khách hàng lấy cắp điện. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này, nhiều năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam đã tăng cường kiểm tra sử dụng điện.
Hành vi lấy cắp điện thường gặp là đối tượng sử dụng điện không qua công tơ đo đếm để không phải trả tiền điện. Điều này gây thiệt hại lớn cho ngành điện, nhưng khó có thể biết cụ thể con số này là bao nhiêu bởi không thể kiểm tra phát hiện hết các trường hợp lấy cắp điện diễn ra hằng ngày, hằng giờ trong khi khách hàng sử dụng điện khá phong phú và nhiều thành phần như hiện nay. Ngày 12.12.2011, Đảng ủy Công ty Điện lực Quảng Nam ban hành Nghị quyết 95/NQ-ĐUĐL với quyết tâm tập trung lãnh đạo thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và điện nông thôn. Sau gần 2 năm, nghị quyết này đã tạo sự chuyển biến sâu sắc trên cả 2 mảng kinh doanh và kỹ thuật. Đầu năm 2013, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung về đẩy mạnh thực hiện năm kinh doanh dịch vụ khách hàng, công ty tập trung các biện pháp nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện. Trong đó có việc thành lập và tăng cường chất lượng hoạt động của Tổ thông tin dịch vụ khách hàng (trực thuộc Phòng Điều độ) nhằm quy về một đầu mối giải quyết những yêu cầu thông tin, tư vấn dịch vụ và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Từ đầu năm nay, Công ty Điện lực Quảng Nam cũng hoàn thiện và tổ chức hoạt động của bộ máy kiểm tra giám sát mua bán điện nhằm chuyên môn hóa nghiệp vụ trên lĩnh vực này. Ở công ty là phòng kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) và ở các Điện lực là tổ KTGSMBĐ.
Để cán bộ công nhân viên nắm chắc nghiệp vụ KTGSMBĐ, ngay sau khi hình thành bộ máy, Công ty Điện lực Quảng Nam tổ chức bồi huấn nghiệp vụ, sinh hoạt chuyên đề, hướng dẫn kỹ năng và phương pháp triển khai nghiệp vụ khi hoạt động độc lập và khi phối hợp kiểm tra, cũng như những kinh nghiệm xử lý tình huống xấu phát sinh trong quá trình kiểm tra. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức phúc tra các điện lực trong việc xử lý các tồn tại sau kiểm tra; tổ chức KTGSMBĐ chéo giữa các điện lực; kiểm tra các trạm biến áp, các đơn vị có tổn thất điện năng cao; phối hợp Sở Công Thương kiểm tra tiết kiệm điện năm 2013 tại 31 đơn vị là các doanh nghiệp chiếu sáng công cộng và cơ quan được ngân sách trả tiền điện; triển khai cài đặt, vận hành chương trình kiểm tra sử dụng điện và giám sát mua bán điện.
Dù thời gian tăng cường tính chuyên nghiệp của công tác kiểm tra sử dụng điện chưa nhiều, song từ đầu năm 2013 đến nay, hoạt động của bộ máy KTGSMBĐ đã đi vào nền nếp, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong 6 tháng đầu năm, công ty và các điện lực trực thuộc đã tổ chức gần 3.000 lượt kiểm tra sử dụng điện định kỳ và đột xuất theo phương thức kiểm tra chéo, kiểm tra chọn điểm đối với những khách hàng, những khu vực, trạm biến áp có sản lượng điện thương phẩm biến động bất thường. Ngoài ra, công ty còn triển khai 2 đợt kiểm tra đêm đối với một số khách hàng sử dụng điện lớn, là các điểm “nóng” nghi ngờ có biểu hiện lấy cắp điện. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 65 vụ trộm cắp điện, truy thu 320 nghìn kWh, với số tiền 502,7 triệu đồng, tương ứng 0,74% sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ toàn tỉnh. Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết: “Dù đã rất nỗ lực trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, song do bộ máy mới hình thành nên không thể tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết về mặt nghiệp vụ. Vì vậy, trong thời gian tới, công ty tập trung củng cố mảng công tác này nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của tổng công ty và đảm bảo quy trình, quy phạm đề ra”.
NHỊ TRIỀU - ĐỨC LỢI