Tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả trong sử dụng ngân sách nhà nước

TÙNG CHI 16/11/2023 14:09

(QNO) - Bộ Tài chính vừa ban hành công văn triển khai Nghị quyết 91/2023 của Quốc hội về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021, trong đó nhấn mạnh nội dung tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả trong sử dụng NSNN.

Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ để tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý, sử dụng, quyết toán NSNN đã nêu tại Chỉ thị 22 ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, không lặp lại các tồn tại, hạn chế kéo dài nhiều năm. Trong năm 2023, tiếp tục thực hiện các quyết nghị chưa hoàn thành tại các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến quyết toán NSNN.

Công văn của Bộ Tài chính nêu rõ: rà soát, có giải pháp khắc phục triệt để các sai phạm xảy ra trong quá trình lập, chấp hành dự toán, quyết toán NSNN; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, các tập thể, cá nhân thuộc các bộ, cơ quan trung ương, UBND các cấp và các đơn vị quản lý, sử dụng NSNN có vi phạm trong lập, chấp hành dự toán, quản lý, sử dụng NSNN.

Tiếp tục chú trọng công tác dự báo, lập dự toán thu tiền sử dụng đất bảo đảm bám sát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất từng thời kỳ và khả năng thực hiện. Quản lý, sử dụng chặt chẽ số tăng thu NSNN bảo đảm hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Lập dự toán chi NSNN bảo đảm sát đúng yêu cầu và khả năng thực hiện; quan tâm, chú trọng công tác chuẩn bị đầu tư, lập, phân bổ, giao dự toán, tổ chức, triển khai thực hiện các dự án đầu tư.

Các bộ ngành địa phương tiếp tục kiểm soát bội chi NSNN, nợ công để bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, ổn định kinh tế vĩ mô. Quản lý chặt chẽ việc huy động, sử dụng các khoản vốn vay bù đắp bội chi và trả nợ gốc của NSNN.

Đối với việc chuyển nguồn NSNN, phải quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn và xử lý dứt điểm những trường hợp tạm ứng quá thời hạn quy định kéo dài nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả trong sử dụng ngân sách nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO