Tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá

PHƯƠNG GIANG 19/09/2015 09:27

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) năm 2016, nhằm cụ thể hóa việc triển khai các công tác hưởng ứng việc xây dựng tỉnh Quảng Nam không khói thuốc lá.

Công sở, trường học không khói thuốc

Hưởng ứng cuộc mít tinh PCTHTL và phát động xây dựng tỉnh Quảng Nam không khói thuốc lá được tổ chức vào tháng 10 vừa qua, nhiều cơ quan, đơn vị và các trường học trên địa bàn tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo PCTHTL và áp dụng các biện pháp tuyên truyền, quán triệt. Nhiều địa phương đã triển khai thực hiện tốt công tác PCTHTL, đặc biệt là TP.Hội An. Với thương hiệu của một thành phố du lịch thân thiện, an toàn, nhiều năm qua, không chỉ ở các địa điểm du lịch, mà nhiều trường học, công sở của Hội An đã thực hiện nghiêm việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Ở các UBND xã, phường, trụ sở làm việc của các phòng, ban của thành phố, bảng hiệu cấm hút thuốc được đặt ở vị trí thuận tiện để người dân có thể nhìn thấy, chấp hành. Ngoài ra, cán bộ của các đơn vị này cũng sẽ kịp thời nhắc nhở khi có người hút thuốc, từ đó chấn chỉnh thái độ, thói quen hút thuốc lá không đúng nơi quy định của người dân. Ông Nguyễn Minh Lý - Chánh văn phòng UBND TP.Hội An cho hay, nhờ chú trọng vào công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn thực hiện từng bước được nâng cao. “Song song với các biện pháp trực quan như đặt pa nô, áp phích, xây dựng các bảng cảnh báo với kích thước lớn đặt ở các trục đường chính, chúng tôi cũng đã triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các tờ rơi, các buổi giao lưu, cam kết vì một Hội An không khói thuốc” - ông Lý nói.

Các biện pháp tuyên truyền trực quan về PCTHTL sẽ được triển khai tích cực trong năm 2016. Ảnh: THÀNH CÔNG
Các biện pháp tuyên truyền trực quan về PCTHTL sẽ được triển khai tích cực trong năm 2016. Ảnh: THÀNH CÔNG

Thống kê cho thấy, nhiều sở, ban ngành của tỉnh đã xây dựng ban chỉ đạo PCTHTL, đồng thời lập kế hoạch triển khai PCTHTL tại cơ quan, đơn vị mình. Gần đây nhất, Sở Y tế cũng đã tổ chức tập huấn về PCTHTL cho hơn 70 cán bộ chủ chốt của các sở, ban ngành. Song song với đó, ngành giáo dục cũng đã đẩy mạnh quán triệt cho các trường học trực thuộc, bảo đảm môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh và không khói thuốc. Đây sẽ là cơ sở quan trọng cho việc nâng cao nhận thức, triển khai áp dụng có hiệu quả các biện pháp hướng tới việc xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc theo chủ trương của UBND tỉnh trong năm 2016.

Nhân rộng mô hình điểm

Năm 2016, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương đẩy mạnh xây dựng môi trường không khói thuốc lá và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động PCTHTL. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ thanh tra, công an tham gia hoạt động PCTHTL được tăng cường năng lực thông qua các buổi tập huấn chuyên môn, nhằm hỗ trợ thực hiện tốt các quy định của Luật PCTHTL. Để từng bước hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Quảng Nam không khói thuốc lá, các mô hình điểm như “điểm du lịch không khói thuốc lá”, “nhà hàng, khách sạn không khói thuốc lá”, “quán cà phê không khói thuốc lá” được khuyến khích nhân rộng. Sở VH-TT&DL sẽ là cơ quan chủ trì hướng dẫn, phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch không khói thuốc lá trên địa bàn, bổ sung các tiêu chí về không hút thuốc lá vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các quy định trong hương ước, quy ước văn hóa của làng, thôn, bản, khu dân cư…

Theo ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh, năm 2016, các hoạt động tuyên truyền sẽ được tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng phong phú, thiết thực, trực quan hơn. Đồng thời các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc lá, tập huấn về tác hại của thuốc lá, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động PCTHTLngay tại cơ quan mình. “Chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với từng ban, ngành, có giải pháp cụ thể để tăng cường hiệu quả hoạt động PCTHTL. Các mô hình điểm thực hiện tốt công tác PCTHTL sẽ được nhân rộng, vận động hội viên, cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân cùng chung tay, gương mẫu, tự giác chấp hành việc không hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc và phát động thi đua “Môi trường không khói thuốc lá” - ông Hai cho biết.

Theo nội dung kế hoạch, sắp tới Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp tài liệu, tờ rơi về PCTHTL đến các đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. “Mục tiêu của kế hoạch PCTHTL năm 2016 hướng đến việc thực hiện nghiêm Luật PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến. Do đó, tỉnh sẽ tập trung triển khai, đồng thời tăng cường giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác này”, ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh chia sẻ.

PHƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường phòng chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO