Tăng cường quản lý karaoke, nhà nghỉ

THÀNH CÔNG 07/10/2019 10:44

Hàng loạt cuộc đột kích bất ngờ của cơ quan chức năng vào các quán karaoke, nhà nghỉ thời gian qua đã góp phần hiệu quả trong việc siết chặt các quy định về đảm bảo an ninh trật tự đối với nhiều cơ sở này.

Hàng chục đối tượng bị bắt quả tang sử dụng ketamin và thuốc lắc tại quán karaoke Paradise Tam Kỳ vào cuối tháng 9 vừa qua. Ảnh: T.C
Hàng chục đối tượng bị bắt quả tang sử dụng ketamin và thuốc lắc tại quán karaoke Paradise Tam Kỳ vào cuối tháng 9 vừa qua. Ảnh: T.C

Mang ma túy vào quán karaoke

Ngày 2.10 vừa qua, giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình đã đến động viên, thưởng nóng cho Công an huyện Thăng Bình vì thành tích nổi bật. Cụ thể, thực hiện kế hoạch kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự theo chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Thăng Bình huy động gần 20 cán bộ chiến sĩ kiểm tra hành chính tại quán karaoke Five star tại xã Bình Nguyên (Thăng Bình). Dù đã quá giờ hoạt động theo quy định, song tại 4 phòng karaoke của cơ sở này, vẫn có 31 khách hàng lẫn nhân viên của quán bay lắc trong tiếng nhạc ầm ĩ. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy, có đến 28 trong tổng số 31 thanh niên này dương tính với chất ma túy. Đáng nói, nhân viên của quán này cũng sử dụng ma túy khi phục vụ khách. Công an Thăng Bình cho hay, các đối tượng này sử dụng hai loại ma túy là thuốc lắc và ketamin. Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ đĩa sứ, thẻ nhựa và một tờ tiền polime được các đối tượng sử dụng cuộn lại để “hít” ketamin. Vụ việc này đang được lập biên bản, củng cố hồ sơ để tiếp tục xử lý.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều cuộc kiểm tra của cơ quan công an tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự thời gian qua. Cũng trong cuối tháng 9 vừa qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với nhiều lực lượng gồm Cảnh sát 113, cơ động, kỹ thuật hình sự, Công an TP.Tam Kỳ... bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Paradise tại địa chỉ 135 - 137 đường Lê Lợi, phát hiện 17 nam và 11 nữ thanh niên dương tính với chất ma túy. Cơ sở này trước đó cũng đã bị Công an TP.Tam Kỳ nhiều lần lập biên bản xử phạt với hành vi tương tự: hoạt động quá giờ quy định, để cho khách sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng hát karaoke, tuy nhiên vẫn tiếp tục tái diễn. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam sau vụ việc trên, Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tích cực củng cố hồ sơ và sẽ xử lý nghiêm theo quy định. “Trong đợt cao điểm về kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, Công an tỉnh tập trung vào các địa điểm karaoke, nhà nghỉ... Đây đang là nơi nhiều đối tượng lợi dụng để sử dụng ma túy tổng hợp và các chất gây nghiện, đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh khác” - Đại tá Nguyễn Đức Dũng cho hay.

Tăng cường quản lý

“Cái khó hiện này là các cơ sở vi phạm sau khi bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự hoặc giấy phép kinh doanh các cơ sở này hợp thức hóa bằng cách bán hay cho thuê hình thức, thay đổi người đại diện pháp luật làm các thủ tục các cơ quan chức năng phải cấp phép để hoạt  động; Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn liên quan việc áp dụng biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải trải qua nhiều tầng nấc rườm rà, gây khó khăn cho các cấp, ngành trong quá trình thực hiện, đồng thời không có chế tài xử lý hình sự đối với đối tượng sử dụng. Điều kiện thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cũng còn bất cập khi quy định phải vi phạm 2 lần trở lên trong cùng một năm, thay vì 12 tháng kể từ lần vi phạm trước” - Thiếu tá Đồng Phước Nam chia sẻ.

Thiếu tá Đồng Phước Nam - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho hay, toàn tỉnh có đến hơn 1.400 cơ sở cho thuê lưu trú và 346 quán karaoke trong tổng số 2.766 cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Các đối tượng thường sử dụng nhà nghỉ, khách sạn làm nơi giao dịch, sử dụng ma túy. Riêng các quán karaoke hiện nay được đầu tư với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại không thua gì các quán bar, vũ trường. Đặc biệt, do thiết kế theo từng phòng, có không gian riêng cho các nhóm lại ít bị người khác nhìn thấy khi sử dụng ma túy, các phòng karaoke trở thành “thiên đường bay lắc” cho nhiều đối tượng. “Các cơ sở kinh doanh hầu như biết rõ nhưng vì lợi ích kinh tế đã tiếp tay, chứa chấp để cho sử dụng chất ma túy, hoạt động quá giờ quy định là 0 giờ, thậm chí xuyên đêm. Các cơ sở này có nhiều cách thức đối phó với cơ quan chức năng như sau 0 giờ sẽ đóng cửa, tắt hết điện, nhìn bên ngoài tưởng như không hoạt động song bên trong vẫn để cho khách sử dụng…” - Thiếu tá Đồng Phước Nam cho hay.

Để tăng cường quản lý các cơ sở này, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, như rà soát các cơ sở kinh doanh doanh có điều kiện về an ninh trật tự mà các đối  tượng dễ lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật về ma túy; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra định kỳ để tuyên truyền hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh nắm rõ các quy định của pháp luật và các điều kiện của cơ sở mà đối tượng lợi dụng để hoạt động vi phạm pháp luật, kịp thời thông báo cho cơ quan công an những trường hợp nghi vấn. Ngoài ra, thông qua các đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh đã kết hợp tuyên truyền phổ biến trong nhân dân tham gia công tác phòng ngừa đối với các tệ nạn xã hội, tố giác, phản ánh với cơ quan chức năng những cơ sở, địa điểm có biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật. Các đơn vị nghiệp vụ được chỉ đạo đẩy mạnh nắm tình hình, chủ động phát hiện những cơ sở kinh doanh có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự, tiến hành kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để hình thành những tụ điểm phức tạp gây bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường quản lý karaoke, nhà nghỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO