(QNO) - Ngày 18.8, Tỉnh ủy ban hành Chương trình số 08 thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
Mục tiêu là nâng cao nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam (nhất là hàng Quảng Nam), xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Quảng Nam. Đồng thời đề cao vai trò của doanh nghiệp, tổ chức trong thực hiện cuộc vận động nhằm khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh, mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và xuất khẩu.
Chương trình đặt ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để thực hiện. Cụ thể, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh chỉ đạo tổ chức thực hiện cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.
Tuyên truyền sâu rộng bằng hình thức phù hợp, hiệu quả khơi dậy trách nhiệm của người Quảng Nam nói riêng, người Việt Nam nói chung trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam. Khuyến khích, động viên doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của địa phương, của Việt Nam.
Rà soát, sửa đổi, điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh phát triển, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, đẹp về mẫu mã, phù hợp về giá cả. Có chính sách bảo vệ thị trường phân phối hàng hóa trong và ngoài tỉnh.
Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, hàng hóa nội địa, sản phẩm OCOP. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại. Công khai, minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa Việt. Tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa Việt Nam...
Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bán lẻ, nhất là việc đưa hàng gắn nhãn mác hàng Việt Nam về miền núi, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để lợi dụng lòng tin tiêu thụ sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng... Chú trọng quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của nhân dân phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng. Xử lý nghiêm minh, kịp thời các đối tượng sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm...