Tăng cường xử lý khai thác thủy sản trái phép trên lòng hồ thủy điện

TRUNG LÊ - 09/01/2019 07:27

(QNO) - Thời gian qua, ngoài làm tốt công tác nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự ở vùng cao, Công an huyện Nam Trà My còn tăng cường tuần tra, kiểm soát truy quét các đối tượng sử dụng công cụ kích điện trái phép một số tuyến sông trên địa bàn huyện.

Lực lượng công an huyện Nam Trà My dùng ghe máy tuần tra trên lòng hố sông Tranh 2. Ảnh:THẮNG TRUNG
Việc đưa ghe máy, ca nô tuần tra trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ảnh: TRUNG THẮNG

Từ giữa tháng 12.2018 đến nay, tại khu vực vùng núi Nam Trà My có mưa kéo dài, khiến mực nước lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 dâng cao. Đây cũng là điều kiện để các đối tượng dùng công cụ kích điện vận chuyển trên ghe để đánh, bắt cá trái phép tại các nhánh sông chảy về hồ thủy điện Sông Tranh 2, đặc biệt tại khu vực sông Tranh và sông Leng thuộc địa phận Nam Trà My.

Ông Vi Đình Lực ( thôn 1, xã trà Dơn, huyện Nam Trà My) cho biết, ông sống bằng nghề thả lưới đánh cá tại khu vực sông Leng, sông Tranh đã hơn ba năm nay, trước đây mỗi ngày ông có thể bắt được vài ký cá các loại, nhưng gần đây ông đánh được rất ít, có khi cả ngày thả lưới cũng chỉ được vài con cá rô phi.

“Số lượng thủy sản trên một số tuyến giảm là do một số người đã lén lút sử dụng công cụ kích điện khai thác thủy sản ngày càng tràn lan, cao điểm nhất là vào mùa mưa khi mực nước hồ thủy điện dâng cao, mỗi đêm có từ 5 đến 6 ghe ngược dòng sử dụng công cụ kích điện để bắt cá. Việc khai thác thủy sản bằng dụng cụ kích điện đã tận duyệt nhiều loại thủy sinh khác và chặn đường mưu sinh của người đánh cá như tôi” - ông  Lực tâm sự.

Ông Vi Đình Hưng (thôn 1, xã Trà Dơn) cho hay, người dân sống bằng nghề đánh lưới trên dòng sông Tranh và sông Leng cũng bức xúc trước việc một số người dùng công cụ kích điện đánh bắt thủy sản theo kiểu tận duyệt để đánh bắt thủy sản. Thời gian gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên tuần tra, kiểm soát của Công an huyện Nam Trà My mà tình hình sử dụng công cụ kích điện đánh bắt cá giảm so với trước.

.
Công an huyện Nam Trà My dùng ghe máy tuần tra trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: TRUNG THẮNG

Theo Công an huyện Nam Trà My, trong thời gian qua, đơn vị đã tổ chức lực lượng thường xuyên tuyên truyền, tổ chức truy quét các đối tượng sử dụng công cụ kích điện trên các sông trên địa bàn.

Gắn với đợt cao điểm tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ngày 3.1 vừa qua, Công an huyện Nam trà My đã phối với Công an xã Trà Leng và Trà Dơn hạ thủy 2 ghe gắn máy với công suất mỗi máy 7.0 mã lực nhằm tăng cường tuần tra kiểm soát ngăn chặn và xử lý các đối tượng sử dụng công cụ kích điện để đánh bắt cá trái phép tại khu vực sông Tranh và sông Leng thuộc địa phận huyện Nam Trà My. Được biết nguồn kinh phí để đóng 2 ghe gắn máy này là từ nguồn hỗ trợ của UBND huyện Nam Trà My.

“Thời gian tới, Công an huyện Nam Trà My sẽ tiếp cử lực lượng thường xuyên bám sát địa bàn để kiểm soát, truy quét các đối tượng dùng công cụ kích điện khai thác thủy sản; đồng thời tuyên truyền để người dân không sử dụng công cụ kích điện để bắt cá. Phía Công an huyện cũng đang tiếp tục hạ thủy 1 ca nô tham gia tuần tra, kiểm soát trên hồ thủy điện Sông Tranh 2 thuộc địa bàn huyện nhằm ngăn chặn những đối tượng khai thác thủy sản trái phép, bảo vệ nguồn lợi thủy sản lâu dài, ổn định cho địa phương” - Trung Tá Bùi Việt Nam, Phó trưởng Công an huyện Nam Trà My nói.

 TRUNG LÊ - THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường xử lý khai thác thủy sản trái phép trên lòng hồ thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO